svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ข้าราชการเตรียมเฮ! สัปดาห์หน้าลุ้น คณะรัฐมนตรี เคาะขึ้นเงินเดือน

22 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้าราชการเตรียมเฮ! "ปานปรีย์" เผยข่าวดี เตรียมเสนอ "ขึ้นเงินเดือน" ให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาสัปดาห์หน้า ด้าน "นายกฯ-อุ๊งอิ๊งค์" ชัดเจนแล้ว

22 พฤศจิกายน 2566 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในฐานะที่รับผิอชอบเรื่องการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ เปิดเผยว่า ใกล้จะเสร็จแล้ว คาดว่าจะทำข้อเสนอส่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์หน้า 

เมื่อถามว่า ถ้าเสนอ ครม. แล้วจะสามารถตัดสินใจขึ้นเงินเดือนได้หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ก็ต้องให้ ครม. ตัดสินใจ แต่เรื่องเงินเดือนจะมีการประชุมครั้งที่ 2 ร่วมกับ 4 หน่วยงาน คือ ก.พ. สภาพัฒน์ สำนักงบฯ และกระทรวงการคลัง ในอีก 1-2 วันนี้ ก่อนส่ง ครม.
 

ทั้งนี้ นายปานปรีย์ เคยให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนว่า คงจะต้องดูในส่วนข้าราชการที่บรรจุใหม่ ที่ต้องปรับฐานเงินเดือน เพื่อให้คนสนใจเข้าสู่ระบบราชการ เพราะถ้าฐานเงินเดือนต่ำเราอาจจะได้คนที่ไม่มีคุณภาพ หรือคนที่ควรจะรับราชการแต่เลือกไปทำงานเอกชน ส่วนจะได้ 25,000 บาทหรือไม่ต้องดูรายละเอียด ยังสรุปไม่ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้พิจารณาและศึกษาการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ และที่เด่นชัดกับการปราศรัยของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2566 ที่ศาลากลาง จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า “เงินเดือนข้าราชการเริ่มต้น 25,000 บาท เอาไหม ข้าราชการทั้งหลาย เงินเดือนขึ้นเริ่มต้น 25,000 บาท ถ้าขึ้นทุกตำแหน่งอีก 70% เงินเดือนจะขึ้นแบบนี้ต่อไป เอาหรือไม่คะ”

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ความคืบหน้าถึงนโยบายขึ้นเงินเดือนข้าราชการว่า วงในรัฐบาลกำลังพิจารณาแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โดยจะปรับเพิ่มขึ้นทุกคนแน่นอน แต่ไม่เท่ากัน โดยจะเน้นกลุ่มข้าราชการชั้นผู้น้อย อาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่ากลุ่มอื่น แต่ทั้งหมดนั้นต้องมีการหารือกันอีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อสรุป

logoline