svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รวมครบจบที่นี่ "มติคณะรัฐมนตรี" วันนี้ พร้อมคำสั่งการของ "นายกฯ"

รวมครบจบที่นี่ "มติคณะรัฐมนตรี" วันนี้ พร้อมคำสั่งการของ "นายกฯเศรษฐา" ในเรื่องสำคัญต่างๆ อะไรบ้าง เช็กกันเลย

21 พฤศจิกายน 2566 สรุปการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (21 พ.ย.) โดยมีวาระสำคัญ ดังนี้  

เห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 ทั้งฉบับ (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่)

เห็นชอบ ขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองตามความใน พ.ร.บ.การส่งเสริมวิทยาศาสตร์ฯ พ.ศ. 2562 และ พ.ร.บ.สภานโยบายการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ ฯ พ.ศ. 2562 ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่ 27 พ.ย. 66 เป็นต้นไป (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่)

เห็นชอบ ขยายระยะเวลาในการออกกฎหรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด พระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่)

เห็นชอบ ให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 ออกไป 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 66 (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่)

เห็นชอบ ตามที่กระทรวงยุติธรรม ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อให้มีกฎหมายรับรองสิทธิการก่อสร้างครอบครัวของคู่รักเพศเดียวกัน โดยมีหลักการสำคัญคือ “แก้ไขคำว่า ชาย หญิง สามี ภรรยา เป็น ‘บุคคล’ คู่หมั้น คู่รับหมั้น และคู่สมรส เพื่อให้มีความหมายครอบคลุมว่า การสมรสต่อไป ชายหญิง ชายชาย หรือ หญิงหญิง สามารถสมรสกันได้ โดยไม่ตัดสิทธิการสมรสเหมือนชายหญิง”   

โดยจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกัน อาทิ เรื่องบำเหน็จ บำนาญ โดยคณะกรรมการกฤษฎีกา จะไปแก้ไขให้สอดคล้องกับการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งดังกล่าว ซึ่งกระทรวงยุติธรรม ได้ดำเนินการรับฟังความเห็นเรียบร้อยแล้ว โดยหลังการตรวจสอบของกฤษฎี ก็สามารถเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนได้ทันที

อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่... (พ.ศ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทย) (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่)

รับทราบรายงานสถานการณ์การส่งออกของไทย ประจำเดือนกันยายน และ 9 เดือนของปี 2566 (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่)

รับทราบผลการดำเนินงาน โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก แคมเปญ นวัตกรรมเสริมแกร่งถั่วเหลืองไทย เพิ่มรายได้เกษตรกร (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่)

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงาน เร่งสรุปการขึ้นข้างแรงขั้นต่ำ เพื่อนำมาเสนอครม.พิจารณา ภายใน 2 สัปดาห์

อีกทั้งกำชับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ภายใน 1 สัปดาห์ ต้องเห็นหัวขบวนหมูเถื่อน และการทุจริตหุ้น STARK รวมถึงหุ้น MORE 

พร้อมทั้งได้ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้าว โดยเฉพาะกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ทำหน้าที่พัฒนาสายพันธุ์ข้าว เร่งรัดพัฒนาสายพันธุ์ข้าว และนำสายพันธุ์ข้าว ที่ให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มมากขึ้นมาใช้ได้ให้จริง หลังพบว่า ผลผลิตข้าวเปลือกต่อไร่ ของไทยยังอยู่รั้งท้าย แพ้หลายประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นคู่แข่งการปลูกข้าว

นอกจากนี้ยังได้ขอให้รัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าชายแดน ได้ใช้โมเดลนำร่องด่านศุลกากรหนองคายเป็นต้นแบบ เพื่อทำให้การค้าชายแดน สะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพขึ้น ด้วยนโยบาย One Stop Service