svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร"สอนมวยรัฐใช้เงิน 5 แสนล้านพัฒนาประเทศอย่างไรได้บ้าง

17 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" แนะรัฐคิดกู้เงิน 5 แสนล้าน ควรนำมาพัฒนาประเทศ 5 ด้านคุ้มค่ากว่า มองความจริงแค่งบประมาณแผ่นดินมาใช้ยังเพียงพอด้วยซ้ำ ไม่ถึงขั้นต้องไปกู้

17 พฤศจิกายน 2566 "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้า ได้เปิดบรรยายหัวข้อ "ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้ 5 แสนล้าน" โดยระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าเติบโตทุกปี แต่ช้ากว่าเพื่อนบ้าน ทว่า มีปัญหาความเหลื่อมล้ำสูงขึ้นทุกปี หากต้องใช้ 5 แสนล้านเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่สามารถดันได้อย่างยั่งยืน จำเป็นต้องสร้างศักยภาพการแข่งขันของประเทศอย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้ หากมีเงินจำนวนดังกล่าว สิ่งที่ควรทำคือกระจายไปลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5 ด้าน ประกอบด้วย

  1. สาธารณสุข 60,9000 ล้านบาท
  2. คมนาคม 88,000 ล้านบาท
  3. ประปาดื่มได้ 67,000 ล้านบาท
  4. การศึกษา 121,000 ล้านบาท
  5. จัดการขยะ 120,000 ล้านบาท

รวม 456,900 ล้านบาท

ทั้งนี้ รัฐบาลเลือกได้ว่าจะทำเองหรือให้เอกชนเข้ามาทำ แต่รัฐสามารถเลือกใช้บริการเอกชนมาร่วมลงทุน ก็จะลดค่าใช้จ่ายลงไป แต่ต้องไม่ไปเปิดช่องให้เอกชนมาแสวงหาผลประโยชน์ โดยรัฐต้องตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานการจัดงบประมาณสมเหตุผล

 

"ประเทศไทยวันนี้ไม่มีวันก้าวไปข้างหน้า เป็นประเทศที่เจริญได้ โดยปราศจากเทคโนโลยี การใช้งบประมาณที่คุ้มค่าสูงสุด จึงเป็นการเอาปัญหาของประชาชนมาแปรเป็นโจทย์ที่รัฐต้องแก้ เป็นความต้องการที่จะสร้างอุตสาหกรรมใหม่ สร้างงานที่มีคุณภาพ และสร้างเทคโนโลยีที่เราเป็นเจ้าของเอง ซึ่งการทำประปาดื่มได้ ทำรถเมล์อีวี ทำโรงขยะที่มีมาตรฐาน ล้วนแล้วแต่จะนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นของประเทศไทย" นายธนาธร กล่าว 

อย่างไรก็ตาม การใช้เงินเกือบ 5 แสนล้าน พัฒนาประเทศ 5 ด้าน หากไม่ใช้เงินกู้ 5 แสนล้าน แต่ใช้งบประมาณแผ่นดินปกติ โดยทยอยทำ 8 ปี ก็จะตกปีละ 60,000 ล้าน ซึ่งเชื่อว่าสามารถหาได้ ไม่จำเป็นต้องกู้เพิ่ม เพราะแต่ละโครงการไม่สามารถเกิดขึ้นทีเดียว ภายใน 2-3 ปีได้

 

"แม้ 5 แสนล้านจะเป็นจำนวนเงินที่มาก แต่ถือว่าคุ้มค่าอย่างยิ่งหากนำมาใช้ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งประเทศ และยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศไทย เดินหน้าสู่ประเทศที่มีเศรษฐกิจก้าวหน้าและมีรายได้สูง ไม่ใช่กำลังพัฒนาอีกต่อไป" ประธานคณะก้าวหน้า ระบุ 
 

logoline