svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เมื่อ"เศรษฐา" รับบท "เซลส์แมน" เดินสายดีลธุรกิจ จะเกิดอะไรขึ้น

ภายหลังจากเข้ารับตำแหน่ง "นายกรัฐมนตรี" ของ "เศรษฐา ทวีสิน" เจ้าตัวก็ประกาศ รับบทเป็นเซลส์แมนของประเทศ เดินสายขายของเจรจากับบริษัทชั้นนำของโลก ฟื้นความเชื่อมั่น พร้อมเชื้อเชิญมาลงทุนในไทย

ล่าสุดระหว่างวันที่ 12-19 พฤศจิกายน 2566 ก็เป็นอีกโอกาสที่นายกรัฐมนตรีของไทย จะได้พบและร่วมเจรจากับบรรดาซีอีโอของบริษัทชั้นนำระดับโลก ระหว่างเข้าร่วมประชุม APEC 2023 ที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา 

ทันทีที่เครื่องแลนด์ดิ้ง  นายกฯมีกำหนดการ 

  • พบกับซีอีโอของ บริษัท Tesla ณ Tesla Fremont Factory โดยบริษัท Tesla เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจด้านรถยนต์ไฟฟ้าและด้านพลังงานชั้นนำของโลก  ทั้งนี้ บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 และขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาโอกาสในการขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย

นายกรัฐมนตรีและคณะได้เยี่ยมชมบริษัท Tesla ณ Tesla Fremont Factory

  • พบกับซีอีโอบริษัท Analog Devices, Inc. หรือ ADI เป็นบริษัทผลิตวงจรรวม (Integrated Circuit: IC) รายใหญ่ระดับโลกที่มีการออกแบบและผลิตแบบครบวงจร นอกจากนี้ บริษัทยังมีความสามารถด้านการออกแบบกระบวนผลิตและกระบวนการทดสอบ รวมถึงการผลิตฮาร์ดแวร์และพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อนํามาใช้ในกระบวนการผลิตเองด้วย

นายกฯ พบกับซีอีโอบริษัท Analog Devices, Inc. หรือ ADI

  • พบกับคณะผู้บริหารจากบริษัท HP บริษัทฯ ด้านกลุ่มคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและแล็ปท็อป (PC & Laptop) และกลุ่มเครื่องพิมพ์และอุปกรณ์ขนาดใหญ่ของโลก โดยนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนบริษัทฯ ขยายการลงทุนเพื่อใช้ไทยเป็นฐานการผลิต พัฒนา supply chain และตั้งสำนักงานภูมิภาค รวมทั้งให้เพิ่มการผลิตในไทย ซึ่งไทยมีความพร้อมในด้านระบบสาธารณูปโภค รวมถึงมีนโยบายในการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (ease of doing business) 

นายกฯ พบผู้บริหารบริษัท HP

15 พ.ย.2566

  • พบกับคณะผู้บริหารจากบริษัท Citi บริษัทให้บริการด้านการเงิน ซึ่งบริษัทเริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยในปี 2510 ภายใต้บริษัท The Commercial Credit Corporation (Thailand) Ltd. ให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าองค์กร สถาบันและลูกค้าบุคคลมากกว่า 1 ล้านราย โดยบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจในไทยมายาวนาน พร้อมชื่นชมนโยบาย EV และแบตเตอร์รี่ของรัฐบาล และพร้อมร่วมกับไทยจัด Roadshow โครงการ Landbridge เพื่อชักชวนนักลงทุนเข้ามาลงทุนในโครงการ

นายกรัฐมนตรีพบหารือกับบริษัท Tiktok

  • พบกับผู้บริหาร บริษัท Tiktok ซึ่งเป็น Application เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เน้นสร้าง และแชร์คลิปวิดีโอสั้น พัฒนาโดยบริษัท ByteDance ปัจจุบันมีผู้ใช้งานรวมมากกว่า 1,500 ล้านราย โดยในอาเซียนมีผู้ใช้งานมากกว่า 325 ล้านราย และมีการใช้งานจากภาคธุรกิจกว่า 15 ล้านรายต่อเดือน ทั้งนี้ ByteDance ถูกจัดว่าเป็นสตาร์ทอัพที่กลายเป็นยูนิคอร์นที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ ตามรายงานของ Top 500 Unicorn Startups ประจําปี 2023 ของนิตยสาร The CEOWORLD

นายกรัฐมนตรีพบหารือบริษัท Booking.com

  • พบบริษัท Booking.com ประกอบด้วยธุรกิจ 3 อย่าง booking.com, Agoda และ OpenTable โดย Agoda มีสำนักงานใหญ่ในไทย และมีพนักงานหลายพันคนจากไทยและหลากหลายสัญชาติ ซึ่ง OpenTable มีสาขาในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐฯ และออสเตรเลีย แต่ยังไม่มีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งบริษัทสนใจและกำลังพิจารณาที่อาจจะเปิดสาขาในไทย ส่วนบริษัท Booking.com บริษัทฯ เห็นว่าหากไทยมีสิทธิประโยชน์ (incentives) ที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจในไทย ก็พร้อมที่จะพิจารณาเปิดบริษัทฯ ในไทย

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมบูธ Microsoft และ Boeing ณ ศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ นครซานฟรานซิสโก

  • พบซีอีโอ บ. ไมโครซอฟท์ และได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาศักยภาพทางดิจิทัลของประเทศไทยในทุกมิติอย่างยั่งยืน พร้อมปูทางสู่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มี AI และคลาวด์เป็นหัวใจหลัก

นายกฯ หารือผู้บริหารบริษัท Apple

  • พบผู้บริหารบริษัท Apple ซึ่งผู้บริหารรู้สึกพอใจกับทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และคุณภาพของสินค้าที่ผลิตในไทยเป็นอย่างมาก โดยนายเศรษฐา ได้เชิญชวนให้บริษัทมาตั้งสถาบันที่ประเทศไทย รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญ และ know how ของบริษัทฯ

อย่างไรก็ตามการเดินสายพบปะบรรดาซีอีโอบริษัทชั้นนำของโลกครั้งนี้ นับเป็นสัญญาณบวกต่อการฟื้นความเชื่อมั่น และฟื้นเศรษฐกิจการลงทุนของประเทศ เพราะต่างตอบรับเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งจากนี้ต้องติดตามว่าการเจรจาจะมีความคืบหน้าอย่างไรต่อ