svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ข่าวดี! คืบหน้าปล่อยตัวประกันคนไทย หลังถูกจับนานนับเดือน

คณะเจรจาฯ ประธานรัฐสภา เชื่อฮามาสปล่อยตัวประกันไทยไม่เกิน 10 วัน แต่สถานการณ์ต้องปลอดภัย - ยืนยันเชลยศึกได้รับการดูแลอย่างดี วอนคนไทยอพยพกลับประเทศหวั่นสูญเสียเพิ่ม

16 พฤศจิกายน 2566 นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยผลการประชุมกันระหว่างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กับคณะเจรจาช่วยเหลือคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันในสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล-กาซา โดยยืนยันว่า ฝ่ายนิติบัญญัติ ได้ติดตามสถานการณ์การช่วยเหลือตัวประกันไทยอย่างใกล้ชิดว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร และจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อใด

ซึ่งคณะเจรจาฯ ของประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนที่ไปพำนักที่อิหร่าน และเพิ่งเดินทางกลับถึงประเทศไทย พร้อมรายงานว่า ขอให้มีความสบายใจได้ว่า ที่คนไทยที่ถูกจับป็นตัวประกัน มีความปลอดภัย แม้อิสราเอลจะมีการยิงจรวดถล่มอยู่ตลอดเวลา แต่กลุ่มฮามาส ก็ได้ย้ำแล้วว่า พร้อมตัวปล่อยตัวประกัน เมื่อสถานการณ์มีความปลอดภัย หรือมีการหยุดยิง 72 ชั่วโมงตามที่นานาชาติเรียกร้องและกดดัน แต่สถานการณ์สงคราม ก็ยังมีการโจมตีต่อเนื่อง

ดังนั้นฮามาสจึงขอให้มีการหยุดยิงในระยะหนึ่ง จึงจะสามารถปล่อยตัวประกันได้ ซึ่งก็จะต้องขึ้นอยู่กับทางการอิสราเอลว่า จะยอมรับเงื่อนไขดังกล่าวหรือไม่ แต่เชื่อว่า โอกาสในการหยุดยิงนั้น มีสูงขึ้น เพราะนานาประเทศมีการกดดันอิสราเอล จึงเชื่อว่า ตัวประกัน จะได้รับการปล่อยตัวในเร็ว ๆ นี้ และขอให้ประชาชนมั่นใจ คลายความกังวลใจได้ว่า คนไทยที่ถูกจับกุมเป็นตัวประกันยังปลอดภัย 

มุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายมุข ยังขอให้คนไทย หรือแรงงานไทยในอิสราเอล พิจารณาทบทวน เพื่อเดินทางกลับมาประเทศไทย เพราะสถานการณ์ในอิสราเอลนั้น ไม่มีความปอดภัย ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ได้คิดจะไปก้าวก่ายภารกิจหน้าที่ของฝ่ายบริหาร แต่ขอให้คนไทยที่ยังคงอยู่ในอิสราเอล อพยพกลับประเทศ เพื่อไม่ให้เสียชีวิต หรือถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเติม จึงขอให้คนไทยในอิสราเอล ได้คิดทบทวนถึงความปลอดภัย และกลับมาประเทศก่อน

นายเลอพงศ์ ซาร์ยีต นายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย-อิหร่าน ในฐานะตัวแทนคณะเจรจาฯ ที่ประเทศอิหร่าน เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน เปิดเผยผลการพูดคุยเจรจากับกลุ่มฮามาสโดยตรง โดยย้ำว่า กลุ่มฮามาส ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่า จะมีการปล่อยตัวประกัน แต่ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสถานการณ์ และความปลอดภัย ซึ่งฮามาสได้แถลงตลอดว่า อิสราเอลมีการโจมตีไม่เลือกสถานที่ทั้งโรงพบาลบาล หรือแม้แต่ค่ายผู้ลี้ภัย

ซึ่งหากมีการปล่อยตัวขณะนี้ กลุ่มฮามาสก็เชื่อว่า เชลยศึกก็อาจได้รับผลกระทบไปด้วย แต่นานาชาติได้มีการกดกันให้อิสราเอลหยุดยิงชั่วคราวแล้ว และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิง 72 ชั่วโมง เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกัน ให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนด้วย

ดังนั้นหากมีการประกาศหยุดยิงชั่วคราวก็เชื่อว่า จะมีการปล่อยตัวประกันประมาณ 50 คน ซึ่งคณะทำงานของประธานรัฐสภาไทย ได้ประสานกลุ่มฮามาส ขอให้จำนวน 50 คนดังกล่าวเป็นคนไทยทั้งหมดที่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งทางกลุ่มฮามาสได้รับปากตามที่ผู้แทนรัฐสภาไทยร้องขอ และแจ้งว่า การโจมตีของอิสราเอล ทำให้เชลยศึกเสียชีวิตไปบ้าง แต่ยืนยันว่า แรงงานไทยได้รับการดูแลอย่างดีตามเซฟเฮาส์ และอุโมงค์ จึงเชื่อว่า ภายใน 2-3 วัน หรือไม่เกิน 10 วันนี้ จะมีการปล่อยตัวประกัน 

นายเลอพงศ์ ระบุว่า ยังไม่สามารถยืนยันจำนวนตัวประกันไทยทั้งหมดได้ว่าถูกจับไปกี่คน เพราะอาจจะมีกลุ่มอื่น ๆ ที่จับตัวไปด้วย แต่รายชื่อ 25 คนตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับนั้นตรงกัน พร้อมยอมรับว่า บริเวณชายแดนราฟา เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ฮามาสได้มีการพูดคุยกัน ถึงการปล่อยตัวประกันในจุดดังกล่าว แต่ก็จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย 

นายเลอพงศ์ ยังมั่นใจว่า กระบวนการการพูดคุยการเจรจาของประธานรัฐสภาไทย มีน้ำหนักในฐานะที่เป็นพี่น้องชาวมุสลิมด้วยกัน โดยได้ร้องขอให้ฮามาส มีความเห็นอกเห็นใจ เพราะคนไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ซึ่งฮามาสได้รับทราบ และยืนยันว่า คนไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เพียงแต่ไปทำงานในพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาท จึงมีความจำเป็นที่จะต้องจับตัวไปเป็นเชลยศึก

พร้อมยืนยันว่า ชาวมุสลิม จะดูแลเชลยศึกอย่างดีตามหลักคำสอนของศาสนา พร้อมเห็นด้วยกับรัฐบาลไทย และรัฐสภาไทย เห็นสอดคล้องให้อพยพคนไทยให้กลับประเทศ เพราะขณะนี้ พื้นที่ในอิสราเอล ไม่มีปลอดภัย ซึ่งระบบป้องกันภัยต่าง ๆ ของอิสราเอล ไม่สามารถสกัดจรวดได้ 100% จึงทำให้เกิดโอกาสการสูญเสียสูง และเชื่อว่า ทางการอิสราเอล มีการปกปิดจำนวนผู้เสียชีวิต ได้อยู่ที่ประมาณ 1,400 คน