svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

41 คนไทยถูกจับในเมียนมา ถึงชายแดนแม่สายแล้ว จ่อช่วย 246 คนในเล่าก์ก่ายต่อไป

16 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพภาคที่ 3 เผยรับ 41 คนไทยจากเมืองหนานเติ้ง เมียนมา ที่ชายแดนแม่สายแล้ว เตรียมช่วย 246 คนที่ตกค้างในเมืองเล่าก์ก่ายต่อไป ด้าน "กมธ.มั่นคงฯ" สภาฯ เชิญหน่วยงานแจงการช่วยเหลือ

16 พฤศจิกายน 2566 นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมกรรมาธิการในวันนี้ (16 พ.ย.) โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณา การช่วยเหลือคนไทยที่เมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง ได้แก่ อธิบดีกรมการกงสุล, รองผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้ากรมยุทธการทหารบก กองทัพบก

นายรังสิมันต์ เปิดเผยก่อนการประชุมว่า กรรมาธิการฯ จะสอบถามตัวแทนหน่วยงานว่า ทิศทางในการช่วยเหลือคนไทยในเล่าก์ก่าย จะทำอย่างไร เพื่อช่วยเหลือคนไทยให้ออกมาอย่างเร็วที่สุด เพราะยังกังวลว่า การเดินทางมีความยากลำบาก หากจะเดินทางมาเมืองไทยโดยตรง สถานการณ์ในเมียนมาก็มีความละเอียดอ่อนค่อนข้างสูง หรือรวมไปถึงการใช้ความสัมพันธ์ทางการทูต หรืออะไรต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ในการเจรจาช่วยเหลือคนไทยที่ติดค้างอยู่ และกรรมาธิการ อยากจะทราบอยู่ 2-3 ประเด็น คือ ที่ผ่านมาติดอุปสรรคอะไรในการที่จะช่วยเหลือคนไทย และขั้นตอนการดำเนินการช่วยเหลือ

คนไทยที่ถูกจับที่เมืองหนานเติ้ง เมียนมา 41 คน ได้รับการช่วยเหลือกลับมาถึงชายแดนแม่สายแล้ว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (16 พ.ย.) ที่มณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมือง จ.เชียงราย กองทัพภาคที่ 3 เปิดเผยถึงการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองหนานเติ้ง ประเทศเมียนมา กลับสู่ประเทศไทย จากสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศเมียนมา ในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน บริเวณเมืองเล่าก์ก่าย และเมืองหนานเติ้ง ส่งผลให้คนไทยที่เดินทางไปทำงานในพื้นที่ได้รับผลกระทบ และเกิดความไม่ปลอดภัยจากสถานการณ์ดังกล่าว ประมาณ 287 คน แบ่งเป็นพื้นที่เมืองเล่าก์ก่าย ประมาณ 246 คน และเมืองหนานเติ้ง จำนวน 41 คน (ชาย 23 หญิง 18)

สำหรับการเคลื่อนย้ายคนไทยจากพื้นที่เมืองหนานเติ้ง จำนวน 41 คน ได้ประสานให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เคลื่อนย้ายคนไทยออกมาแล้ว และได้ส่งต่อให้กับกำลังทหารเมียนมา (ภาคทหารบกสามเหลี่ยม)ในพื้นที่ จ.เชียงตุง รัฐฉาน หลังจากนั้นได้ส่งต่อให้กับกองทัพบก (กองทัพภาคที่ 3) ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผ่านช่องทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำแม่สายแห่งที่ 2 โดยกองทัพภาคที่ 3 ได้รับคนไทย 41 คน ณ จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ตลอดจนได้ประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยมีด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย รับผิดชอบในการดำเนินกรรมวิธีตรวจคนเข้ามือง โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช รับผิดชอบการดูแลเรื่องสุขภาพและการรักษาพยาบาล มณฑลทหารบกที่ 37 รับผิดชอบในเรื่องที่พักคอยและอาหาร และจะได้ส่งต่อให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับแผนการปฏิบัติต่อไป กองทัพบก กระทรวงการต่างประเทศ และ ทุกภาคส่วนจะบูรณาการประสานการปฏิบัติอย่างใกล้ชิดในทุกมิติ รวมทั้งติดตามและประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อวางแผนความเป็นไปได้ในการเคลื่อนย้ายคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่เมืองเล่าก์ก่าย 246 คน ให้ได้กลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ โดยขอขอบคุณกำลังทหารเมียนมา (ภาคทหารบกสามเหลี่ยมและกองบังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการนำคนไทยในพื้นที่เมืองหนานเติ้ง ทั้ง 41 คน กลับเข้าสู่ประเทศไทยได้สำเร็จ ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าเรื่องการส่งกลับคนไทยที่เหลืออยู่ (ประมาณ 246 คน) ทางกองทัพบกจะได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

logoline