svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" ส่งสมัชชาคนจนกลับ หลังชุมนุมมา 1 เดือน เล็งมีมาตรการช่วยเพิ่ม

08 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส" ส่งผู้ชุมนุมกลุ่มสมัชชาคนจนกลับบ้าน หลังชุมนุมยืดเยื้อมา 1 เดือน เล็งชงอีก 1 มาตรการช่วย หนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพข้าวไร่ละ 1,000 บาท เสนอ ครม. ย้ำเป็นลูกชาวนาเข้าใจหัวอกคนจน

8 พฤศจิกายน 2566 ที่บริเวณถนนลูกหลวง ข้างกระทรวงศึกษาธิการ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะเดินทางพบกับ แกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน และชาวบ้านที่มาปักหลักชุมนุม ต่อเนื่องเป็นเวลา 31 วัน เพื่อเรียกร้องปัญหาความเดือดร้อน ที่สั่งสมมานาน ซึ่งขณะนี้กรอบการดำเนินงาน ในการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้อง มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ จึงได้ประกาศยุติการชุมชนเป็นวันสุดท้าย 

โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้ขึ้นเวที กล่าวกับกลุ่มสมัชชาคนจน ว่า ตลอดระยะเวลาที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ให้เข้ามาดูแลรับเรื่องร้องเรียน จากพี่น้องกลุ่มสมัชชาคนจน ขณะนี้ถือว่าได้ข้อสรุป และข้อตกลงร่วมกันแล้วว่า รัฐบาลจะดำเนินการช่วยเหลือและแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ ตามที่ได้มีการนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ 
\"ธรรมนัส\" ส่งสมัชชาคนจนกลับ หลังชุมนุมมา 1 เดือน เล็งมีมาตรการช่วยเพิ่ม
 

ซึ่งผลการดำเนินการก็ถือว่า เป็นที่น่าพอใจของพี่น้องกลุ่มสมัชชาฯ และมีมติเห็นพ้องร่วมกัน ที่จะเดินทางกลับตามเวลาที่กำหนดไว้ หลังปักหลักชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ (8 พ.ย.) รวมเป็นระยะเวลากว่า 1 เดือน โดยวันนี้ทางรัฐบาลได้จัดเตรียมรถประจำทางกว่า 30 คัน รองรับพี่น้องกลุ่มสมัชชาคนจน เพื่อพาเดินทางกลับตามภูมิลำเนา และกลับไปเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวตามฤดูกาล
 

“ขอยืนยันว่ารัฐบาลมีความปรารถนาที่ดี ให้ความสนใจ และมีความจริงใจ ที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อน ของพี่น้องประชาชน ในฐานะที่ผมก็เป็นหนึ่งในลูกของชาวนา เข้าใจปัญหาของชาวบ้านทุกคน ที่มาปักหลักรวมตัวกัน เพื่อสะท้อนปัญหาให้กับรัฐบาล หลังจากนี้จะสะสางปัญหาเก่าโดยเร็ว ขออย่าเบื่อรัฐบาล" 


ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เข้าใจวันนี้ทุกคนมารวมตัวกัน เพราะได้รับความเดือดร้อน และในฐานะตัวแทนรัฐบาล ต้องขอประกาศกับพี่น้องว่า การเข้ามาพูดคุยตลอดระยะเวลา ที่ผ่านมาจนเมื่อวานนี้ได้ข้อสรุป ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายรองนายกฯ ภูมิธรรม เป็นตัวแทนรัฐบาล รวมถึงตน ที่ได้รับมอบหมายให้เข้ามาแก้ไขปัญหาทุกอย่าง ตามที่พี่น้องกลุ่มสมัชชาได้สะท้อนมาให้รัฐบาล จนพี่น้องชาวบ้านทุกคนพอใจ และนำไปสู่การประกาศ “ยุติการชุมนุม” ในที่สุด 

สำหรับความก้าวหน้าการดำเนินงาน ของคณะกรรมการย่อยทั้ง 6 คณะ ที่มีการแต่งตั้งเรียบร้อยแล้วนั้น เบื้องต้นขณะนี้กระทรวงพลังงาน ได้กำหนดจัดประชุมนัดแรกวันที่ 16 พ.ย. นี้ จากนั้นคณะกรรมการในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดจัดประชุมในวันที่ 20 พ.ย. 66 ต่อด้วยกระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามลำดับ โดยจะมีการแจ้งกับพี่น้องกลุ่มสมัชชาคนจน รับทราบอย่างต่อเนื่อง
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวทิ้งท้ายว่า นอกจากที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบมาตรการ ช่วยเหลือเกษรกรผู้ปลูกข้าว 2 มาตรการ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าว คือ 1. สินเชื่อชะลอการขายข้าวในช่วงต้นฤดูข้าวนาปี 66/67 และ 2. สินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มเรียบร้อยแล้วนั้น

ในวันศุกร์ที่ 10 พ.ย. นี้ จะมีการประชุมหารือ การให้เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท เกษตรกรครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ หรือคิดเป็นเงิน 20,000 บาท ภายใต้ โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2566/67 ซี่งจะมีการพิจารณารายละเอียดกรอบแนวทางดำเนินการ เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าว (นบข.) ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบโดยเร็วอีกด้วย
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 

logoline