svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กางเบื้องหลังก้าวไกลก่อนมีมติเอกฉันท์ขับ"ปูอัด ไชยามพวาน"พ้นพรรค

07 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเบื้องหลังก้าวไกลกับมติเอกฉันท์ขับ "ปูอัด ไชยามพวาน" พ้นพรรคก้าวไกล ด้าน ‘พิธา’ แสดงความห่วงใย พร้อมขอสมาชิกช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์พรรค     

7 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสัมมนาร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส. พรรคก้าวไกล ซึ่งจัดขึ้นเป็นภายในที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจ.ระยอง ซึ่งมีวาระสำคัญ คือ การขอมติจากสมาชิกและสส.พรรค เพื่อขับ "นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์" หรือ "ปูอัด" สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล กรณีฝ่าฝืนวินัยร้ายแรง ไม่ปฏิบัติตามมติคำสั่งของกรรมการบริหารพรรค หลังถูกตัดสินคุกคามทางเพศและขัดต่ออุดมการณ์ของพรรค ทำให้พรรคเสียหาย 

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เริ่มหารือกันในเวลา 09.30 น. โดยในห้องจัดเป็นโต๊ะกลม พร้อมให้สมาชิกนั่งโต๊ะละ 10 คน ซึ่งเป็นโต๊ะที่จัดกิจกรรมสัมมนาอยู่แล้ว เพื่อให้ง่ายต่อการนับคะแนนลงมติ 

จากนั้น "นายชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรค ได้แจ้งต่อที่ประชุม ว่าพรรคได้ส่งหนังสือไปถึงนายไชยามพวาน ถึงมติของพรรค ในวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ก็ได้เล่าถึงพฤติการณ์การแถลงข่าวของนายไชยามพวาน เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ให้สมาชิกรับทราบ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคเห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าวขัดต่อมติพรรค ไม่สำนึกยอมรับต่อความผิดและเป็นพฤติการณ์ที่ถือว่าเป็นการคุกคามต่อผู้เสียหายซ้ำซ้อน

กระทั่งในเวลาประมาณ 10.00 น. นายชัยธวัช ก็ได้ขอมติที่ประชุม ซึ่งบรรยากาศและความเห็นเป็นไปทิศทางเดียวกัน ก่อนจะมีมติออกมาเป็นเอกฉันท์ 128 เสียง ให้ขับนายไชยามพวาน พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการลงและนับคะแนน ก่อนที่นายชัยธวัช จะเซ็นเอกสารตามขั้นตอน และลงมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า ช่วงหนึ่งระหว่างการลงมติ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ได้เข้าร่วมฟังการประชุมวันนี้ (7พ.ย.) ในฐานะผู้สังเกตุการณ์ เพราะไม่ได้เป็นองค์ประชุมตามกฎหมายนั้น โดยได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นที่ตนเองอยู่ระหว่างเดินทางปฎิบัติภารกิจในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ติดตามเรื่องนี้และแสดงความห่วงใย พร้อมทั้งระบุว่า หลังจากนี้ในพรรคก้าวไกลจะต้องช่วยกันกอบกู้ภาพลักษณ์ของพรรคต่อไป

สำหรับการสัมมนาและประชุมครั้งนี้ แตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะโดยปกติการสัมมนาของพรรคก้าวไกลหากจัดขึ้นที่ต่างจังหวัดทุกครั้ง จะเป็นการภายในไม่ได้แจ้งสื่อมวลชนให้มาติดตามทำข่าว โดยพรรคจะส่งข่าวในกลุ่มไลน์ให้สื่อมวลชนเอง

ทว่า ครั้งนี้มีวาระสำคัญที่จะต้องชี้แจงสื่อมวลชนถึง 2 ประเด็น คือ ประเด็นเรื่องการขับนายไชยามพวาน และการชี้แจงกรณีถูก "นายวุฒิพงษ์ ทองเหลา" หรือ "แจ้" สส.ปราจีนบุรี พาดพิงกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขับออก รวมถึงเรื่องร้องเรียนที่มีผู้ช่วย สส. อักษรย่อ ส. ทุจริตเรียกรับเงินโครงการกำจัดขยะ จ.ปราจีนบุรี โดยกล่าวอ้างว่า เป็นผู้ช่วย สส. ของกรรมการบริหารพรรค และกรรมการวินัยตรวจสอบกรณีคุกคามทางเพศ 

ทำให้ต้องแจ้งกับสื่อมวลชนและอนุญาตให้มารอทำข่าวที่โรงแรม สำหรับการจัดสัมมนาในวันนี้ได้มีสื่อมวลชนส่วนกลางเดินทางกันมาเป็นจำนวนมาก แต่ก็อนุญาตให้รอบริเวณด้านล่างไม่ให้ขึ้นไปบันทึกภาพภายในห้องประชุม

logoline