svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ข่าวดี! "นายกฯ" เผยตัวประกันไทยในอิสราเอล 20 คนปลอดภัย รอปล่อยตัว ตามหาอีก 3

ข่าวดี! "นายกฯ" เผยตัวประกันไทยในอิสราเอล 20 คนอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รอปล่อยตัว อยู่ระหว่างตามหา 3 คน ขอบคุณนายกฯมาเลเซียโทรแจ้งข่าว สั่งเตรียมเครื่อง-เคลียร์เส้นทางบิน รับคนไทยกลับ ส่วนคนไทยในเมียนมา อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ขอให้รอ กระทรวงต่างประเทศแถลงความชัดเจน

3 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการช่วยเหลือคนไทยในเมียนมา ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในเมืองเล่าก์ก่ายว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังประสานอยู่ ที่จะนำตัวคนไทยออกมาให้ได้ แต่ยืนยันว่าตอนนี้ปลอดภัยแน่นอน และอยู่ในความดูแลของทหารเมียนมา ไม่ได้ถูกจับตัวไปอย่างที่มีการพูดกัน และกระทรวงการต่างประเทศจะมีการแถลงความชัดเจนให้ทราบต่อไป

ส่วนความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าอยู่ตลอด กำลังคอยให้ความรุนแรงของสงครามในบางเขต ที่สามารถจะพอให้ตัวประกันออกมาได้ ซึ่งเมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้โทรศัพท์มาหาตนเองและแจ้งให้ทราบว่า ตอนนี้ตัวประกันคนไทยจำนวน 12 คนกลุ่มหนึ่ง และอีก 8 คนกลุ่มหนึ่ง กำลังถูกลำเลียงมาอยู่ในที่เดียวกัน เพื่อเตรียมปล่อยตัว ส่วนอีก 2-3 คน กำลังหาตัวว่าอยู่จุดใด

เมื่อถามว่า ครอบครัวของตัวประกันสบายใจได้แล้วใช่หรือไม่ว่า ยังมีความปลอดภัยอยู่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ครับ อย่างที่บอกไปตามนั้นเพียงแต่ยังหาตัวไม่ได้อีก 2-3 คน แต่จำนวน 20 คนทางนายกฯมาเลเซียยืนยันว่า ขอให้สบายใจได้ว่าปลอดภัย“

นายกฯ กล่าวต่อ อย่างไรก็ตามเราก็ยังมีความกังวลอยู่ว่า สถานภาพของตัวประกันจะเป็นอย่างไร จากการที่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งท่านกรุณาโทรศัพท์มาด้วยตนเอง ซึ่งเป็นมิตรกับเราดีและรู้ว่าทางพี่น้องประชาชนคนไทยมีความเป็นห่วง และจากการที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้เดินทางไปเจรจาอย่างหนักที่มาเลเซียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่านจึงให้ความสำคัญตรงนี้ ตนได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ท่านก็บอกว่าหากมีความคืบหน้า จะโทรศัพท์มาแจ้งให้ทราบ

อีกทั้งการที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปที่กาตาร์และอียิปต์ ต่างฝ่ายต่างช่วยกันอย่างเต็มที่

หลังจากนี้ตนจะสั่งการให้เตรียมพร้อมเครื่องบินไว้ แม้ว่าขณะนี้ไม่มีคนไทยในอิสราเอลแสดงเจตจำนงแล้ว แต่ก็ต้องเตรียมเส้นทางการบินไว้ หากมีความต้องการอพยพคนไทยในประเทศอื่นที่ไม่ใช่อิสราเอล จะได้เคลียร์เส้นทางการบินไว้ก่อน ถือเป็นการเตรียมการล่วงหน้า

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องตัวประกันถือว่าเป็นข่าวดีให้กับคนไทยได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนขอพูดแค่นี้ก่อนดีกว่า ไม่อยากให้ขยายความไปมากกว่านี้

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ สรุปสถานการณ์ผลกระทบต่อคนไทย จากสถานการณ์อิสราเอล-กาซา สถานะวันที่ 2 พ.ย. พบว่า มีคนไทยในอิสราเอล ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มขึ้นอีก 1 คน รวมเป็น 23 คน