svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยชนะ" ร่วมยินดี "แพทองธาร" นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

29 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยชนะ" ร่วมยินดี "แพทองธาร" คนรุ่นใหม่เกิดปีเดียวกันนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แนะโชว์วุฒิภาวะลบคำปรามาส พร้อมขอให้ปรามสมาชิกฯ ที่ตอบโต้นโยบาย "ดิจิทัลวอลเลต" อย่าใช้วิธีการด้อยค่า-ดิสเครดิต

29 ตุลาคม 2566 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ที่ประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทย ได้เลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า ตนขอแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ทั้งในฐานะคนรุ่นใหม่ที่เกิดปีเดียวกัน และในฐานะที่เรียนจบมาจากคณะรัฐศาสตร์เหมือนกัน

รวมทั้งยังแสดงความยินดีในฐานะที่เป็นนักการเมืองด้วยกัน ซึ่งอันที่จริง น.ส.แพทองธาร ก็ไม่ได้เป็นคนอื่นไกลในวงการเมือง เนื่องจากในยุคของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายทักษิณ ก็ได้พา น.ส.แพทองธาร แนะนำตัวและร่วมกิจกรรมต่างๆ อยู่เสมอ โดยสิ่งที่ตนอยากจะแนะนำ น.ส.แพทองธาร เมื่อมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็คือการแสดงให้เห็นวุฒิภาวะที่เป็นตัวของตัวเอง เพื่อลบคำสบประมาทและคำปรามาสของคนอื่น ๆ 

โดยถือเป็นสิ่งที่ น.ส.แพทองธาร จะต้องแสดงให้เห็นถึงความสามารถว่า มีศักยภาพเพียงพอในการดูแลพรรคและสมาชิกให้ดำเนินการทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก รวมทั้งการที่จะกล้าแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตที่นายทักษิณ และพรรคพวกทำไว้ก่อนหน้านั้น ด้วยพลังและความคิดของคนรุ่นใหม่ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ น.ส.แพทองธาร และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่นให้ได้ 

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ซึ่งขณะนี้ ยังมีข้อถกเถียงหลายประการ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่อง จะเอาเงินมาจากไหน และจะต้องใช้หนี้เท่าไหร่ ซึ่งมีนักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และประชาชนทั่วไปแสดงความห่วงใยและให้ข้อเสนอแนะมากมายด้วยความหวังดี แต่กลับถูก ส.ส. และสมาชิกอาวุโสของพรรคเพื่อไทยบางคน กลับใช้วิธีดิสเครดิตอย่างไม่สร้างสรรค์

ดังนั้น ตนจึงอยากขอให้ น.ส.แพทองธาร แสดงบทบาทโดยการเปิดเวทีให้ทุกฝ่ายมาหารือกันถึงนโยบายดังกล่าว เพื่อนำข้อเสนอแนะมาพิจารณาอย่างรอบด้าน ก่อนที่จะตัดสินใจทำนโยบาย และขอให้ปรามสมาชิกพรรคฯ  ที่แสดงความคิดเห็นและตอบโต้ต่อเรื่องดังกล่าว โดยใช้วิธีด้อยค่าหรือยัดเยียดให้เป็นไปอีกฝ่ายนั้น ให้เลิกการกระทำและหันมาใช้ข้อมูลข้อเท็จจริง ในการแสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นการแสดงภาพลักษณ์ที่ดีต่อพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ชอบบอกเสมอว่า เป็นพรรคการเมืองที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยฯ อีกด้วย 
 

"ผมก็อยากจะฝากให้ น.ส.แพทองธาร แสดงออกถึงการตัดสินใจที่เด็ดขาดในการควบคุมดูแลพรรค โดยเฉพาะประเด็นเรื่องดิจิทัลวอลเลต ซึ่งมี ส.ส.และสมาชิกพรรคระดับอาวุโสบางคน ใช้วิธีดิสเครดิตและไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง กลับลามปามแม้กระทั่งพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุทำนองว่า ขอให้ได้หัวหน้าพรรคก่อน แล้วค่อยวิจารณ์นั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะถือเป็นก้าวก่ายกิจการภายในของพรรคอื่น ๆ" นายชัยชนะกล่าว

logoline