svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อ.เจษฎ์" ท้าพรรคร่วมตะเพิด "เศรษฐา" พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

27 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อ.เจษฎ์" ท้าพรรคร่วมยกมือถอด "เศรษฐา" ออกจากนายกรัฐมนตรี ห่วงนำความเสียหายมาสู่บ้านเมือง ชี้ ประชานิยมขจัดความยากจนได้ไม่มีจริง เหน็บ "เพื่อไทย" แน่จริงลงเลือกตั้งใหม่อีกรอบ พิสูจน์คนยังเลือก "แจกเงินดิจิทัล" หรือไม่

27 ตุลาคม 2566 ที่อาคารรัฐสภา ในการสัมมนาเรื่องปักหมุดประชานิยมอย่างไร ให้การเมืองไทยพัฒนา ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย กล่าวตอนหนึ่งถึงนโยบายการแจกเงินดิจิทัล ว่า เวลาที่พูดเรื่องประชานิยมแบบทั่วไปจะสับสน

แต่ทั้งประชานิยมทางเศรษฐกิจหรือประชานิยมทางการเมือง อย่างไรก็ใช้เงินทั้งสิ้น อย่างไรก็จะใช้เพดานเงินสะสมของบ้านเมืองลดลง แต่จะทำให้วิธีทำ กระตุ้นเพิ่มขึ้น ซึ่งคนมักจะทำประชานิยมโดยตั้งเป้าหมายให้ขจัดความยากจนไปได้ ตนมองว่าไม่เป็นความจริง ถ้าเศรษฐกิจอยู่ในระดับที่พอประคองตัวเองได้ในลักษณะที่เป็นขาขึ้น ตนคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้นโยบายประชานิยม รัฐบาลแม้ว่าจะทำได้ได้ก็ไม่ควรทำ

นอกจากนี้ เวลาที่เราจะจัดตั้งรัฐบาล สิ่งหนึ่งที่ขาดหายไปคือไม่ได้มีการหลอมรวมนโยบาย ซึ่งในหลายประเทศ เช่น เยอรมัน เบลเยียม เขาใช้เวลานาน โดยไม่มีมีการแลกตำแหน่งหรือผลประโยชน์ เขาพยายามหลอมรวมนโยบายกัน จะพบเลยว่าหลากหลลายนโยบายจะรู้เลยว่านโยบายไหนจำเป็น

"เรามักจะใช้คำสมัยใหม่ ว่าเรือธง แซนด์บล็อก ประดิษฐ์กันเข้าไปจนคนในทีมบางคนสับสนเลย ตกลงคืออะไร...แต่เอาง่ายๆสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นคือการเอาเงินดุ้นๆมาหลอมรวมกันแล้วบอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น...ถ้าท่านหลอมรวมนโยบายจะพบเลยว่ามันทำได้หรือไม่ และควรทำอะไร และมันจะมีประโยชน์ตรงที่ว่าฉันเลือกไปแล้ว เธอจะไปรวมกับใคร" รศ.เจษฎ์ กล่าว

นายเจษฎ์ ระบุอีกว่า ประชาชนจะเห็นกระบวนการ การนั่งรัฐมนตรีจะเห็นถึงนโยบายและเหตุผล ตอนนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ผิดจุด ต้องคิดให้ละเอียด ตนอยากถามความรับผิดชอบพรรคการเมืองอีก 2-3 พรรค ถ้าท่านคิดว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยกำลังทำจะนำความเสียหายมาสู่บ้านเมือง พรรคลุงๆ พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ ท่านควรจะรับผิดชอบต่อบ้านเมืองมากกว่านี้ พรรคภูมิใจไทยควรจะร่วมรับผิดชอบ โดยพรรคก้าวไกลเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องนี้ แล้วให้ 3 พรรคดังกล่าวและพรรคอื่น ๆ ร่วมมือกันยกมือถอดนายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

"ถ้าพรรคเพื่อไทยใจถึงจริง ส่งเสียงไปให้ถึงชั้น 14 นี่ถือเป็นความคลางแคลงใจที่ทำไมพรรคที่ชนะ 14 ล้านเสียงไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล ท่านกล้าเผชิญหน้าใหม่กับพรรคก้าวไกลในสนามเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ท่านส่งเสียงมาได้ จะได้รู้ว่าคนอยากได้ 10 ล้านเสียงแบบเดิมหรือไม่ ที่จะเอาเงินหมื่น หรือจะเอานโยบายที่มีความรับผิดชอบมากขึ้นแบบพรรคก้าวไกล" รศ.เจษฎ์ ระบุ 

logoline