svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"ยันรัฐพร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน-ประเทศ

24 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา ทวีสิน" ย้ำรัฐบาลพร้อมเดินหน้าดูแลปากท้องเพื่อยกระดับชีวิตประชาชน ยันมีนโยบายคำนึงระยะสั้น-กลาง-ยาว ลั่นเมื่ออาสาเป็นเซลล์แมนประเทศ ก็ต้องมีฐานผลิตที่ดีในการเชื้อเชิญนักลงทุนต่างชาติ ประกาศเป็นตัวกลางพานักธุรกิจเชื่อมโลก

24 ตุลาคม 2566 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งในงาน Dinner Talk : THAILAND’S FUTURE อนาคตประเทศไทย 2024 จัดโดยเครือเนชั่น ณ ห้องคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า สงครามอิสราเอลกับฮามาส เป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าไม่นึกภาพใหญ่มองแค่บ้านเมือง ทำไมรัฐบาลต้องทำงานหนัก กระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องดูแลปากท้องให้ดีและเหมาะสม รวดเร็วที่สุด ซ่อมเศรษฐกิจความเป็นอยู่ เหตุการณ์นี้เป็นกระจกสะท้อนความเหลื่อมล้ำสังคมไทยหลายมิติ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (24ต.ค.) ตนให้สัมภาษณ์ ข้อรอง วิงวอน อ้อนวอน ให้คนงานไทยในอิสราเอลกลับมา โดยกระทรวงการต่างประเทศทำงานหนักให้คนกลับมา 800-1,000 คนต่อวัน แต่ก็มีคนเปลี่ยนใจไม่กลับ โดยทางนายจ้างให้ค่างจ้างเพิ่มขึ้น และจะจ่ายในวันที่ 10 พ.ย. แต่คุ้มหรือเปล่ากับความเสี่ยง เป็นกระจกสะท้อน ในการหาเงินพื้นที่เสี่ยงกลับมา เพราะไม่มีทางเลือก เนื่องจากความลำบาก ยอมเสี่ยงชีวิตอยู่ต่อ นายจ้างจับจุดถูก ถือเป็นเรื่องน่าสลดใจในสังคมไทย

เศรษฐา ทวีสิน

ทั้งนี้ ถ้ามีการสื่อสาร หากยืดเยื้อทวีความรุนแรง อาทิตย์หือสองอาทิตย์ไม่รู้จะเปลี่ยนใจกลับมาหรือไม่ ซึ่งสอนให้เห็นความแตกต่าง ฐานบนและล่างต่างกันขนาดไหน ทำไมรัฐต้องทำงานหนักและมีนโยบา่ย ระยะสั้น กลาง ยาว ซึ่งการพักหนี้ ลดราคาพลังงาน ถือเป็นนโยบายระยะสั้น

นอกจากนี้ ดิจิทัลวอลเล็ตหลายคนอาจไม่เห็นด้วย หรือเห็นด้วยหมด หรือเห็นด้วยอย่างมีข้อเสนอแนะ แต่เรื่องนี้จำเป็น เพราะเศรษฐกิจไทยต้องได้รับการกระตุ้น เพาะฐานล่างลำบาก ให้คนละหมื่นมีความหมายหลายด้าน เอาเงินตรงนั้นไปก่อร่างสร้างตัวได้ การจำกัดเวลาใช้ 6 เดือน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน หรือจำกัดระยะทาง เพราะไม่อยากให้คนเอาเงินมาใช้ในเมืองใหญ่อยากให้ร้านค้าต่างจังหวัดได้ลืมตาอ้าปาก เช่นเดียวกับการไม่แจกเงินสด เพราะไม่อยากให้เอามาใช้ในกทม. แต่ตรงนี้จะค่อยๆ คลี่คลายต่อไป

เศรษฐา ทวีสิน

 

"1 หมื่นบาทเปลี่ยนอาชีพได้ หากฟังมีเหตุมีผล เพราะตลอดระยะวเลาไม่ถึง 2 เดือน รัฐบาลให้ความสำคัญกับระยะกลาง และยาว กูเกิ้ล ไมโครซอฟท์ เทสล่า สนใจมาลงทุนในไทย เหล่านี้เป็นเรื่องสร้างรากฐากเศรษฐกิจ ระยะกลางและยาว กลับมา รวมถึงการไปเยือนเพื่อนบ้าน เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรี และยินดีเปิดประตูการค้าขายทุกมิติกับเพื่อนบ้าน" นายเศรษฐา ระบุ

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว การยกเว้นวีซ่าชาวจีน การขยายเวลาประกอบสถานบริการ ซึ่งการเดินทางไปต่างประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในการไปจีน โดยหอการค้า สมาคมธนาคารไทย บีโอไอ และนักธุรกิจไทย ได้ปิดห้องคุย 40-50 คนกับนักธุรกิจจีน ซึ่งรัฐไม่เหนียมอายกับการเอาเอกชนไป โดยรัฐบาลเป็นตัวกลางให้ทุกคนเข้าถึงสินค้าและการบริการของไทย ไม่นับการลงทุน ปัจจุบันไทยลงทุนสูงสุด โดยโปรดักซ์อีวี แต่รัฐบาลนี้มาสานต่อจากรัฐบาลเก่า

 

"ผมพยายามเชิญให้เข้ามาก่อตั้ง ไม่ใช่ใช้ค่าแรงอย่างเดียว รัฐบาลให้ความสำคัญ ต่อจากเมืองจีนก็ไปซาอุดีฯ หลายบริษัทก็พร้อมมาลงทุน เรื่องเหล่านี้รัฐบาลให้ความสำคัญ นโยบายรัฐบาลเลี้ยงโคส่งขายเมืองนอก ไม่แน่ใจนโยบายถูกต้องไหม แต่มีตลาดถือว่าถูกต้อง เหล่านี้แผนระยะกลาง ยาว เพื่อเพิ่มรายได้เกษตรกร 3 เท่าใน 4 ปี เป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญมาก" นายกฯ กล่าว

 

สำหรับการพักหนี้เกษตรกร ก็เพื่อให้มีขวัญกำลังใจในการทำธุรกิจประกอบอาชีพส่งเสริมรายได้มากขึ้น ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น เมื่อตนรับบทเซลล์แมน ก็ต้องมีฐานการผลิตที่ดี และรัฐบาลนี้พยายามผลักดันแลนด์บริดจ์ เพื่อย่นระยะการขนถ่ายสินค้า หรือขนถ่ายน้ำมัน โดย 60% ผ่านช่องแคบมะละกา ซึ่งรัฐบาลเริ่มต้นแลนด์บริดจ์ แต่ที่กล่าวมาไม่ใช่ประชานิยมอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันสนับสนุน

 

"นโยบายการเงินการคลังที่ดี ไม่ได้แค่ระมัดระวังการเงินคลัง แต่ต้องตอบโจทย์ยกระดับชีวิตประชาชน โดยคำนึงวินัยการเงินการคลัง อยากให้เดินไปข้างหน้าด้วยการรักษาเสถียรภาพการเงินการคลัง แต่ต้องยกระดับชีวิตประชาชน" นายเศรษฐา กล่าว

 

ขณะเดียวกัน เรื่องความขัดแย้งเกิดจากความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ระหว่างคนมีและไม่มี ต้องมองชัดเจนอยู่ไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่ช่วย แต่การช่วยต้องอยู่บนพื้นฐานสุจริต ชัดเจน รัฐบาลจะไปเปิดคู่ค้าไม่หยุดยั้ง ไม่กลัวถูกต่อว่าว่าเอื้อเอกชน เรากล้าให้ประโยชน์เอกชน รัฐบาลจะตัวกลางจับคู่เอกชนระหว่างประเทศ เชื่อมเอกชนกับต่างชาติ รัฐบาลเต็มใจช่วยเหลือ เพื่อยกระดับขีดการแข่งขัน เรื่องที่พูดจับต้องได้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ ความเหลื่อมเกี่ยวกับหลายมิติ

เศรษฐา ทวีสิน

 

"ผมอยากให้เห็นรัฐบาลนี้สร้างความหวังและแรงบันดาลใจให้เขา เรามีพลังงานสะอาดใช้ คนรุ่นใหม่ต้องการเป็นเถ้าแก่ เจ้าสัว ถ้ารัฐบาลช่วยเอื้อให้เขามีโอกาสความหวัง ไม่ว่าจะผ่านกองทุน สินเชื่อคุณภาพ ดอกเบี้ยเหมาะสม หลายคนเป็นนักธนาคาร การเงิน เชื่อว่าทุกคนเข้าใจในสิ่งที่พูด ทุกอย่างที่ทำเวลานี้ แต่การให้คนรุ่นใหม่ไม่ไปหมกมุ่นกับเรื่องไม่ควร เป็นเรื่องของรัฐบาลและเอกชน ต้องช่วยกันทำ" นายกฯ ระบุ

 

นอกจากนี้ หลายเรื่องรัฐบาลทำอยู่ เช่น สมรสเท่าเทียม สมัครใจเกณฑ์ทหาร รัฐบาลยืนยันทำงานเต็มที่ ไม่อยู่บนความขัดแย้ง ความเห็นต่างเป็นเรื่องที่ต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ และรัฐบาลจะไม่เหน็ดเหนื่อในการอธิบายว่าจะทำนโยบายอะไรออกมา และเป็นหน้าที่รัฐบาลเมื่อมาตรงนี้ เพื่อยกระดับชีวิตคนไทยทุกคน และทุกมิติ

 

logoline