svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

8 แรงงานเสียชีวิตในอิสราเอลถึงไทย เตรียมลำเลียงส่งกลับมาตุภูมิ

20 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 แรงงานเสียชีวิตในอิสราเอลถึงไทย เตรียมลำเลียงกลับบ้านเกิด ด้าน "ปลัดแรงงาน" เผย ส่งแรงงานจังหวัดดูแลด้านสิทธิประโยชน์ท้ังไทย-อิสราเอล พร้อมประสานอิสราเอล ชี้ กรณีแรงงานถูกบังคับให้ทำงานต่อในระหว่างสงคราม ผิดกฎหมาย

20 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.33 น.วันนี้( 20 ต.ค.) เครื่องบินของสายการบิน El Al เที่ยวบินที่ LY083 ที่ลำเลียงร่างของแรงงานไทย 8 คนที่เสียชีวิตจากเหตุสงครามในอิสราเอล ชุดแรกถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัวที่มารอรับศพ เพื่อนำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิด ณ บริเวณหน้าอาคารสำนักงานเขตปลอดอากร ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นจุดที่จะนำร่างของแรงงานไทย 8 ร่างมาถึง จากนั้นจะมีการทำพิธีไว้อาลัยอีกครั้ง

สำหรับการรับร่างผู้เสียชีวิต จะไม่มีการแกะกล่องบรรจุร่าง การขนย้ายจะดูจากเลขที่ใบขนย้าย และชื่อของผู้เสียชีวิตติดอยู่ที่หน้ากล่อง ก่อนส่งกลับไปยังภูมิลำเนา โดยมีเจ้าหน้าที่ "สุริยาหีบศพ" นำรถตู้ 8 คัน ลำเลียงผู้เสียชีวิตส่งมอบให้กับครอบครัวนำกลับไปทำพิธีทางศาสนาในภูมิลำเนา

สำหรับร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ราย ประกอบด้วย

     1.นายพงษธร ขุนศรี ต.หนองยาง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา

     2.นายจรูญ ชาติดำดี อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์

     3.นายชัยรัตน์ สานุสันต์ อุดรธานี

     4.นายอานันต์ เพชรแก้ว อ.จตุรัส จ.ชัยภูมิ

     5.นายพงษ์พัฒน์ สุชาติ ต.กระแชง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

     6.นายอนุชา โสภากุล จ.อุดรธานี

     7.นายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ จ.ขอนแก่น

     8.นายธนกฤจฒ์ ปรากฎวงษ์ จ.สุโขทัย

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากส่งร่างแรงงานกลับไปที่ภูมิลำเนาแล้วกระทรวงแรงงาน จะส่งเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัด เข้าแจ้งสิทธิประโยชน์ต่อครอบครัวของแรงงานและช่วยอำนวยความสะดวกขั้นตอนเอกสารการเสียชีวิต ทั้งที่กระทรวงแรงงานดูแล และส่วนที่อิสราเอลชดเชย เบื้องต้นกรณีเสียชีวิต เงินสงเคราะห์ 40,000 บาทก่อน

และกระทรวงแรงงานจะรีบประสานงานกับทางอิสราเอลเพื่อส่งเอกสารขอเงินชดเชยให้ผู้ที่ทำงานอย่างถูกกฎหมายกรณีเสียชีวิต ภรรยาจะได้รับเงินเดือนละ 40,000 บาท จนกว่าจะสมรสใหม่และบุตรจะได้รับเงินเดือนละประมาณ 8,000 ถึง 12,000 บาทจนกว่าจะอายุครบ 18 ปี ส่วนการขั้นตอนพิสูจน์อัตลักษณ์เบื้องต้นได้มีการพิสูจน์จากทางอิสราเอลมาแล้วแต่หากกลับมาที่ไทยและญาติร้องขอให้มีการพิสูจน์อัตลักษณ์เพิ่มเติมก็จะดำเนินการพิสูจน์ที่ไทยได้เลย

อย่างไรก็ตามขณะนี้กระทรวงแรงงาน ได้ส่งน้ำดื่มและอาหารแห้งกว่า 4,000 ชุด ไปให้แรงงานไทยที่อิสราเอล และจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือแรงงาน ทั้งถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย ให้ได้กลับมาประเทศไทยอย่างเร็วที่สุด

ส่วนกรณีที่แรงงานถูกบังคับให้ทำงานต่อในระหว่างสงครามนั้น กระทรวงแรงงานได้ให้ทูตแรงงานในอิสราเอลประสานกับทางการอิสราเอลแล้ว พร้อมกำชับไม่ให้เกิดเรื่องนี้ เพราะเป็นการทำงานโดยไม่ได้สมัครใจซึ่งผิดกฎหมาย

logoline