svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทูตอิสราเอล ลั่นไม่เจรจา ฮามาส ชี้ กลุ่มนัดชุมนุมจะอยู่ฝ่ายก่อการร้ายหรือ

18 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทูตอิสราเอล" ลั่นไม่เจรจา "ฮามาส" ระบุ กลุ่มนัดชุมนุมหน้าสถานทูต ประจำประเทศไทย จะอยู่ฝ่ายผู้ก่อการร้ายจริงๆ หรือ

18 ตุลาคม 2566 นางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษ ​“เนชั่นทีวี” ในวันนี้(18 ต.ค.) ถึงเหตุการณ์โจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย และมีการกล่าวหา ประณามกันไปมาระหว่างอิสราเอลกับฮามาสว่า อีกฝ่ายเป็นผู้กระทำ

พร้อมยืนยันในเบื้องต้นว่า อิสราเอลไม่ใช่ฝ่ายที่โจมตีอย่างแน่นอน แต่เป็นปฏิบัติการของ กลุ่มญิฮาด ปาเลสไตน์ (Palestinian Islamic Jihad) ซึ่งเป็นพี่น้องกับกลุ่มฮามาส โดยกลุ่มญิฮาด ปาเลสไตน์ ต้องการยิงจรวดใส่อิสราเอล แต่จรวดทำงานล้มเหลว ยิงไม่ถึงเป้าหมาย และตกใส่โรงพยาบาล

เอกอัครราชทูตอิสราเอล กล่าวต่อ จากการเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานงานกับกองกำลังของอิสราเอลตลอดเวลา พบว่า จรวดของกลุ่มญิฮาด ปาเลสไตน์ หลายร้อยลูกมีสภาพเก่า มักจะมีปัญหาเมื่อถูกนำมาใช้งาน และเมื่อเกิดความผิดพลาด ก็ถือโอกาสป้ายสีอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลที่ปฏิบัติการในฉนวนกาซา ไม่ได้คิดแก้แค้น หรือล้างแค้นเป็นการส่วนตัว แต่เป็นปฏิบัติการตอบโต้ที่เหมาะสมกับการกระทำของกลุ่มฮามาส ที่โจมตีเป้าหมายพลเรือนของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งอิสราเอลไม่สามารถยอมรับได้

“อิสราเอลมีจุดยืนชัดเจนไม่ทำร้ายพลเรือน ปฏิบัติการของอิสราเอลมีเป้าหมายที่แน่นอน ไม่เกินกว่าเหตุ แม้พลเรือนจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่พลเรือนไม่ใช่เป้าหมาย”

ในมุมมองของอิสราเอล กลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้าย ไม่ใช่นักต่อสู้เพื่อต่อต้านการกดขี่ ตามที่ทางกลุ่มฮามาสและผู้สนับสนุนกล่าวอ้าง โดยทางการอิสราเอลได้ติดตามปฏิบัติการของกลุ่มฮามาสมาโดยตลอด วิธีการของฮามาสไม่ต่างอะไรกับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส ในปฏิบัติการครั้งล่าสุดก็มีการจับพลเรือนเป็นตัวประกัน ยิงเด็กอายุแค่ 4 ขวบ ยิงพ่อแม่ของเด็ก ข่มขืนผู้หญิง ทุกอย่างมีภาพ มีคลิปวิดีโอเป็นหลักฐาน แม้แต่สำนักข่าวหลายๆ แห่งในตะวันออกกลางก็มีภาพชัดเจน

เมื่อถามถึง แนวทางการยุติความขัดแย้งและการสู้รบครั้งนี้ เอกอัครราชทูตอิสราเอล กล่าวว่า กลุ่มฮามาสไม่ยอมเข้าร่วมการเจรจา และอิสราเอลก็จะไม่เจรจากับผู้ก่อการร้ายเช่นกัน

ส่วนปาเลสไตน์กับอิสราเอล สามารถพูดคุยกันได้ เจรจากันได้ เพียงแต่ต้องเห็นพ้องกันทั้งสองฝ่าย ที่จะเดินสู่โต๊ะเจรจา ขณะที่วิกฤตตัวประกัน ทางการอิสราเอลเป็นห่วงทุกชีวิต และพยายามช่วยทุกคนให้ได้รับอิสรภาพ

เอกอัครราชทูตอิสราเอล กล่าวถึงแรงงานไทยว่า คนไทยจำนวนมากยังคงทำงานตามปกติในฟาร์มต่างๆ ของอิสราเอล ไม่ได้ขออพยพกลับประเทศไทย เพราะทุกคนยังปลอดภัยดี ยืนยันว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของอิสราเอลยังคงปลอดภัย มีเพียงไม่กี่จุดที่มีการสู้รบและความรุนแรง

“กลุ่มที่นัดชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตอิสราเอลในประเทศไทย คิดให้ดีๆ ว่าจะอยู่ฝ่ายเดียวกับผู้ก่อการร้ายจริงๆ หรือ เพราะกลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้าย ไม่ต่างอะไรกับไอเอส และไม่ใช่ตัวแทนของพลเมืองปาเลสไตน์” เอกอัครราชทูตอิสราเอล กล่าว

logoline