svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กต.ไม่ยืนยันมีคนไทยรวมอยู่หลังฮามาสอ้าง 13 ตัวประกันเสียชีวิตจากการโจมตี

14 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกบัวแก้ว" เผยยอดแรงงานไทยในอิสราเอลขอกลับทะลุ 7,000 คน ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 24 ราย ยันรัฐบาลเร่งจัดหาเที่ยวบินอพยพกลับ ไม่ยืนยัน 13 ตัวประกันเสียชีวิตมีคนไทยรวมอยู่ด้วย หลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตีกลุ่มฮามาส พื้นที่ฉนวนกาซา

14 ตุลาคม 2566 "นางกาญจนา ภัทรโชค" อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล หรือ ศูนย์ Rapid Response Center : RRC ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการหาเที่ยวบินพิเศษเพิ่มเติม เที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพื่อให้สามารถอพยพคนไทยในอิสราเอลให้ได้วันละ 400 คนตามเป้าหมาย

นางกาญจนา กล่าวว่า ซึ่งในวันนี้ (14 ต.ค.) สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล จะมีการอพยพคนไทย ด้วยสายการบิน Fly Dubai จำนวน 98 คน จากเดิม 100 คน แต่สละสิทธิ์เดินทางกลับ 2 คน ไปยังนครดูไบ ก่อนที่จะเดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภา ในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) เวลา 07.25 น. เพื่อตรวจสุขภาพร่างกายโดยกระทรวงสาธารณสุข ก่อนเดินทางต่อมายังโรงแรม SC Park เพื่อรับการชดเชยจากกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา

นอกจากนั้น ในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) สถานทูตฯ จะอพยพคนไทยออกจากอิสราเอล จำนวน 137 คน ด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศ ในเวลา 13.00 น. โดยจะถึงท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 (บน.6) ในเวลา 04.40 น. และรัฐบาล จะใช้เที่วบินพิเศษของอิสราเอลแอร์ไลน์ 250 ที่นั่ง และการบินไทย รวมถึงสายการบินอื่น ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนไทยในอิสราเอล ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว 7,058 คน

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตขณะนี้นั้น ได้รับรายงานจากทางการของอิสราเอล เพิ่ม 3 ราย รวมเป็น 24 ราย และมีผู้บาดเจ็บเพิ่ม 2 คน รวมขณะนี้ 16 คน แต่จำนวนผู้ถูกจับเป็นตัวประกันยังคงเดิม 16 คน 
 

ส่วนการส่งร่างคนไทยผู้เสียชีวิตในอิสราเอล โดยยอมรับว่าจะต้องใช้เวลา แต่สถานทูตได้พยายามเร่งประสานงานกับผู้จัดการบริษัท ที่ทางการอิสราเอลมอบหมายให้ดำเนินจัดการกับร่างผู้เสียชีวิตที่เป็นต่างชาติ เพื่อการส่งศพกลับภูมิลำเนา โดยผู้จัดการบริษัทดังกล่าวแจ้งว่า ขณะนี้มีศพชาวต่างนานจำนวนมาก แต่จะเร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว และทางการของอิสราเอล จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งศพกลับภูมิลำเนาทั้งหมด ซึ่งตามปกตินั้น ทางการอิสราเอลจะใช้เวลาในการพิสูจน์อัตลักษณ์ศพผู้เสียชีวิตประมาณ 7 วัน แต่ในภาวะสงคราม อาจะจะต้องใช้เวลาเพิ่มมากขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 ต.ค. "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมศูนย์ RRC ที่กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าการทำงานของทุกหน่วยงาน และสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงทางการให้ความช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล

สำหรับสถานการณ์การสู้รบในอิสราเอลนั้น ยังคงมีความรุนแรง และยังกังวลถึงการประกาศขอให้พลเมืองในพื้นที่ตอนเหนือของฉนวนกาซาอพยพออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง แต่กลุ่มฮามาสยังขอให้พลเมืองไม่ได้อพยพ โดยอ้างเหตุผลสงครามทางจิตวิทยา พร้อมยอมรับว่า การปฏิบัติการทางการทหารของอิสราเอลในพื้นที่ฉนวนกาซานั้น พลเมืองใกล้เคียง ก็จะได้รับผลกระทบด้วย

ขณะเดียวกัน แต่ก็มีการคาดการณ์ว่า ตัวประกันต่าง ๆ ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปนั้น ถูกกระจายไปตามอุโมงค์ใต้ดินต่าง ๆ และจากการติดตามสถานการณ์ สหรัฐอเมริกา รวมถึงสหประชาชาติ ก็ได้ร้องขอให้อิสราเอล ชะลอปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาไปก่อน เพราะการอพยพพลเมืองกว่า 1,000,000  คน ในฉนวนกาซาภายใน 24 ชั่วโมงนั้น เป็นไปได้ยาก และการอพยพจริง ก็มีผู้อพยพออกมาได้น้อยมาก

ส่วนกรณีที่แรงงานไทยระบุกลุ่มฮามาสพยายามพูดภาษาไทยเพื่อหลอกล่อให้แรงงานไทยแสดงตัวออกมาระหว่างการหลบซ่อนนั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังคงเชื่อว่า คนไทย ไม่ได้เป็นเป้าหมายพิเศษของกลุ่มฮามาส และจากการพูดคุยกับหลายฝ่าย ก็แสดงความมั่นใจว่า คนต่างชาติ ไม่ใช่เป้าหมายการทำร้ายของกลุ่มฮามาส 

ส่วนกรณีที่กลุ่มฮามาสออกมาระบุมีตัวประกันเสียชีวิต 13 ราย จากการโจมตีของอิสราเอลนั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จำนวนดังกล่าวมีพลเมืองไทยด้วยหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ และหวังว่าจะไม่มีคนไทยเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอความคืบหน้าต่อไป

 

"ขณะนี้กำลังพลในอิสราเอลใกล้ฉนวนกาซา และชายแดนอิสราเอล กำลังเร่งปฏิบัติการเพื่อหาตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไว้ ซึ่งผู้ประสานงานเรื่องตัวประกันและผู้สูญหายในอิสราเอล ยืนยันว่าทางการอิสราเอล กำลังเร่งดำเนินการทางการทูต เพื่อนำตัวประกันออกมา แต่ในภาวะสงครามนั้น อาจต้องใช้เวลา รวมถึงจะหาทางส่งสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ ให้กับตัวประกัน แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่า กลุ่มฮามาสจะยินยอมหรือไม่" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว 

 

logoline