svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช"ย้ำถึงเวลาแก้รธน.เปิดใช้สิทธิเสรีภาพไม่ให้เป็นเพียงตัวอักษร

14 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช ตุลาธน" ร่วมงานรำลึก 50 ปี 14 ตุลา ชูเป็นบทเรียนสู่การแก้รัฐธรรมนูญเรื่องสิทธิเสรีภาพ ชี้ รธน. ปัจจุบัน แม้เขียนรับรองไว้ แต่ในทางปฏิบัติไม่เกิดขึ้นจริง เป็นเพียงตัวอักษร

14 ตุลาคม 2566 "นายชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยระหว่างเดินทางร่วมงานรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ว่า มาร่วมงานในฐานะว่าที่ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งที่ผ่านมาก็มาร่วมกิจกรรมตลอดอยู่แล้ว โดยได้มีการพูดคุยกับญาติวีรชน ซึ่งยังมีความหวังอยากให้คนรุ่นใหม่ สืบสานการต่อสู้ ของคนในเหตุการณ์ 14 ตุลา เพื่อให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ 

ทั้งนี้ มองว่าเหตุการณ์ 14 ตุลา มีความสำคัญหลายมิติ โดยการเมืองภาพใหญ่ถือว่าได้รับการปฏิวัติของประชาชน ที่มีมวลชนออกมาขับไล่เผด็จการ และเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย หลุดจากประเทศไทยตกอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการมาอย่างยาวนาน จนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งโจทย์ในทางการเมืองของประชาธิปไตยหลายเรื่องต้องผลักดันต่อไป 

 

 

"เหตุการณ์ 14 ตุลาเป็นการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ แต่มาถึงวันนี้สิทธิเสรีภาพของประชาชนยังเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะการแสดงสิทธิเสรีภาพทางการเมืองโดยสันติ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ประชาชนไม่ว่าจะฝ่ายไหน ก็มีความเชื่อทางการเมืองของตัวเอง และได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งนั้น มีทั้งเสียชีวิต ดำเนินคดี ถูกจำคุกจำนวนมาก" นายชัยธวัช ระบุ

 

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลจึงเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในคดีทางการเมือง เพราะถึงเวลาแล้วที่จะยอมรับว่าคนที่เข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองไม่ใช่อาชญากร แต่แค่มีความเห็นทางการเมืองต่างกัน ควรนิรโทษกรรมเพื่อเปิดประตูบานแรก ให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้ามาคุยกัน 

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ในปัจจุบันมีประชาชนจำนวนมากที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองอย่างร้ายแรง ไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น การถูกประกันตัวมาสู้คดี เพียงแค่การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง จึงเป็นโจทย์เรื่องสิทธิเสรีภาพของสังคมไทยที่ต้องให้ความสำคัญ และผลักดันให้ประเทศสู่ประชาธิปไตย ที่เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมกัน 

อย่างไรก็ดี ในวาระ 50 ปี 14 ตุลา รัฐธรรมนูญ ยังเป็นเรื่องใหญ่ การออกแบบระบบการเมือง ซึ่งการรณรงค์ให้ทำประชามติว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงการตั้ง สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง เพื่อทำให้รัฐธรรมนูญมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย โดยที่ผ่านมารัฐธรรมนูญมีการรับรองสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่ในทางปฏิบัติไม่เกิดขึ้นจริง จึงทำให้รัฐธรรมนูญไม่มีชีวิต แม้จะมีตัวอักษร

สำหรับการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการเรียกหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าประชุมอย่างไม่เป็นทางการครั้งแรก บรรยากาศเป็นด้วยดี พร้อมหารือการทำงานภาพใหญ่ร่วมกัน ผ่านกลไกวิปฝ่ายค้าน การวางกรอบเวลา ทำงาน เป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ทำงานทั้งในสภาและนอกสภา และการเตรียมอภิปรายตรวจสอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67 ในเดือน ม.ค. รวมถึงการอภิปรายทั้วไปทั้งแบบลงมติและไม่ลงมติ

logoline