svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" ย้ำเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถอนฟืนออกกองไฟ ป้องกันแยกแตกซ้ำรอย 6 ตุลาฯ

06 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา" ย้ำเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถอนฟืนออกกองไฟ ป้องกันแยกแตกซ้ำรอย 6 ตุลาฯ "ชัยธวัช" หวังทุกพรรคฯ สนับสนุน เสนอร่างกฎหมายด้วย

6 ตุลาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวระหว่างการร่วมงานครบรอบ 47 ปี 6 ตุลาฯ 2519 ประจำปี 2566 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ว่า ถือเป็นบทเรียนที่ไม่ควรลืม ในฐานะนักการเมือง จะต้องถอดบทเรียนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ให้เหตุการณ์ในอดีตเกิดซ้ำขึ้นมาอีก

นายพิธา กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล ถือฤกษ์ในห้วง 6 ตุลาฯ เสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำเหมือนเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ในอดีตอีก จึงยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคฯ ได้ยื่นเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) เพื่อถอนฟืนออกจากกองไฟ ไม่ให้เกิดความแตกแยก และให้หาข้อเท็จจริง ผู้รับผิดชอบ เพื่อให้สังคมเดินหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หวังว่าในวาระ 47 ปี 6 ตุลาฯ จะไม่ใช่เพียงการรำลึกเหตุการณ์ในอดีต แต่เหตุการณ์ในอดีตสะท้อนปัญหาการเมือง และปัญหาสังคมไทย ที่เป็นโจทย์ตกค้างมายังปัจจุบัน ทั้งสิทธิการแสดงความเห็น การแสดงออกทางการเมือ ระบบกฎหมาย และอำนาจรัฐ ต้องเคารพสิทธิร่างกายประชาชน ไม่ให้อำนาจใด ๆ มาพรากชีวิตประชาชนไปได้ และยังไม่นับรวมบุคคลที่ถูกดำเนินคดีอย่างรุนแรง เพราะความคิดเห็นทางการเมือง

ดังนั้น พรรคก้าวไกล จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดจากความขัดแย้งทางการเมือง โดยเริ่มนิรโทษกรรม นับตั้งแต่ 11 กุมภาพันธ์ 2549 ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเริ่มการชุมนุม จนถึงปัจจุบัน เพราะประชาชนต่างฝ่าย ต่างมีเจตนาดี เพื่อสร้างสังคมที่ดีในมุมของตนเอง แต่เมื่อมีความขัดแย้ง และไม่มีทางออก จึงควรเริ่มตั้งต้นทางการเมืองด้วยการคืนความยุติธรรม และทำให้ทุกฝ่ายลดกำแพง แสวงหาฉันทามติใหม่ของสังคม แม้จะเห็นต่าง ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้

ส่วนข้อกังวลการเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมจะต้องมีความรอบคอบ เพื่อไม่ให้เป็นความขัดแย้งครั้งใหม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เชื่อว่า กระบวนการนิติบัญญัติ จะเป็นพื้นที่ในการนำความเห็นที่ไม่ตรงกันมาพูดคุย และออกแบบกฎหมายรวมกันอย่างรอบคอบ รอบด้าน และชอบธรรมด้วยประชาธิปไตย พร้อมเชิญชวนพรรคการเมืองต่าง ๆ ร่วมกันสนับสนุน หรือนำเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในแบบฉบับของตน นำมาพิจารณาร่วมกัน

logoline