svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทูตปาเลสไตน์"ชี้หากอิสราเอลไม่รับเงื่อนไขหยุดยิงการช่วยตัวประกันก็ยาก

13 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์" รับสถานการณ์สู้รบยังไม่ดีขึ้น ส่งผลการช่วยเหลือตัวประกันทำได้ยาก พร้อมขอประชาคมโลกช่วยเปิดโต๊ะเจรจา ขณะที่ กลุ่ม PSC Thailand วอน 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงเพื่อสันติภาพ

13 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มูลนิธิศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ตัวแทนกลุ่ม Palestine solidarity campaign หรือ PSC Thailand โดย "นายรุ่งโรจน์ ซาลลี" ประธานกลุ่ม พร้อมด้วยนักวิชาการ มีการแถลงข่าวแนวทางการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย และสถานการณ์การสู้รบระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล โดยได้มีการวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับ นาย Walid Abu Ali (วะลีด อะบู อะลี) เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ ประจำประเทศไทย มาเลเซีย มัลดิฟส์ และบรูไน เข้ามาชี้แจงในประเด็นแนวทางการช่วยเหลือตัวประกันและสถานการณ์ปัจจุบันด้วย

โดยนายวะลีด อะบู อะลี ระบุว่า ปาเลนส์ไตน์ ตอนนี้มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มในเวสต์แบงก์ กับ กลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา​ ซึ่ง 2 กลุ่ม มีความเป็นเอกภาพค่อนข้างมาก​ แม้ว่าอิสราเอลโจมตีมาในพื้นที่ฮามาสก็ตาม แต่ 2 กลุ่ม ก็เป็นเอกภาพ ส่วนสถานการณ์การสู้รบดำเนินอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าที่จะหยุดยิง ​ดังนั้น ไม่ง่ายเลยที่จะเข้าไปตรวจสอบตัวประกัน ว่ามีชาติใดบ้าง ดังนั้น คนที่หายตัวไปคาดการณ์ว่าน่าจะถูกจับเป็นตัวประกัน

ส่วนการช่วยเหลือจะเกิดขึ้นได้ คือ จะต้องเจรจาหยุดยิงก่อน และนานาชาติจะเข้าไปเจรจาปล่อยตัวประกัน ​แต่สถานการณ์ยังไปไ​ม่ถึงตอนนั้น ทางทูตปาเลสไตน์ จึงได้ส่งสารเพื่อขอให้มีการพูดคุยหยุดยิงกัน​ เพราะผลกระทบไปทั้งผู้หญิง ​คนแก่ ​และประชาชน ทั้ง 2 ฝ่ายที่เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง และไม่ใช่เพียงแค่อิสราเอลและปาเลสไตน์เท่านั้น ยังมีประเทศอื่นที่ได้รับผลกระทบด้วย

สำหรับแนวทางการเจรจาหยุดยิง ขณะนี้ปาเลสไตน์ ได้ขอให้ประชาคมโลกเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาหยุดยิง แต่ไม่มีทีท่าว่าอิสราเอลจะยอมรับเงื่อนไขนี้​ หากประชาคมโลกจะพูดคุยทางการเมืองได้ ก็จะนำไปสู่การพูดคุยการหยุดยิงได้​ และหากหยุดยิงได้ ก็จะนำไปสู่กระบวนการอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้น​ รวมถึงการช่วยเหลือตัวประกันด้วย

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า การสู้รบในครั้งนี้ เป็นการต่อสู้ที่เกิดขึ้นระหว่างปาเลสไตน์ในฮามาส กับอิสราเอล เท่านั้น ประเทศอื่นไม่เกี่ยวข้อง ​ตัวประกันที่ถูกจับ ก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน ทั้งนี้ หากมีการหยุดยิง สถานการณ์ปลอดภัยแล้ว การขอตัวประกันก็จะเกิดขึ้น เพราะการจะเข้าไปช่วยเหลือในขณะที่มีลูกปืนและคงระเบิดอยู่ไม่สามารถทำได้

 

ขณะที่ ประธานกลุ่ม PSC ประเทศไทน ได้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง โดยขอให้ทั้ง 2ฝ่าย คือ อิสราเอล และฮามาส หาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิง และดำเนินการเจรจา เพื่อให้เกิดสันติภาพบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ และมติของสหประชาชาติ และกลุ่ม PSC ประเทศไทย ยังขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลอิสราเอล ให้ยุติการปิดล้อมฉนวนกาซา ซึ่งจะมีผลให้ประชาชนชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์ จำนวน 2.3 ล้านคนต้องอดตาย ทั้งนี้ ก็เพื่อมนุษยธรรม

อย่างไรก็ตาม องค์การ PSC ประเทศไทย ประกอบไปด้วยสมาชิกหลายเชื้อชาติ โดยเฉพาะจากประชาคมยุโรปและสหรัฐอเมริกา รวมถึงชาวไทย ที่รักความเป็นธรรม และยึดมั่นในหลักมนุษยธรรม ที่มีเครือข่ายประสานกับในต่างประเทศที่มีอุดมการณ์เดียวกัน โดย PSC ประเทศไทย จะประสานไปยัง PSC ประเทศต่างๆ เพื่อให้ได้ฉันทามติ เพื่อให้เกิดสันติสุข และความยุติธรรม สันติธรรม และกฎเกณฑ์ ตามกฎหมายระหว่างประเทศที่ไม่มีการเลือกปฏิบัติ

logoline