svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณัฐวุฒิ" รับมีมูล สส.ปราจีนฯ แชทคุกคามสาว "หมออ๋อง" แจง เรื่องยังไม่ถึงสภาฯ

11 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐวุฒิ" หัวหน้า คกก.วินัย "ก้าวไกล" รับมีมูล สส.ปราจีนฯ แชทคุกคามทีมงานสาว ชี้หากผิดจริงโทษ 2 สถาน พ้นสมาชิก-ตัดสิทธิ์ส่งลงสส. ด้าน "ปดิพัทธ์" ระบุเรื่องยังไม่ถึงสภฯ ยอมรับยังไม่พร้อมตรวจสอบ รอแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน

11 ตุลาคม 2566 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยของพรรค กล่าวถึงกรณีที่ นายวุฒิพงษ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เขต 2 ถูกร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมทางเพศ แชทไลน์หาทีมงานสาวว่า พรรคก้าวไกล ได้รับเรื่องร้องเรียนมาระยะหนึ่งแล้ว และได้ตั้งกรรมการสอบวินัยเฉพาะกิจเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ ซึ่งได้สอบข้อเท็จจริงทั้งผู้ถูกกล่าวหาและผู้กล่าวหาที่อ้างว่า ได้รับความเสียหาย รวมถึงพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ในการสืบหาข้อเท็จจริง ทั้ง 2 ฝ่ายต่างกล่าวอ้าง ถึงตัวบุคคล เอกสาร และหลักฐานจำนวนมาก ถือว่ากระบวนการยังไม่สิ้นสุดและมีกระบวนการต่อเนื่อง ส่วนจะสิ้นสุดเมื่อไร ยังไม่สามารถระบุวัน เวลาได้ แต่พรรคได้สื่อสารกับผู้เสียหายเป็นระยะ และท้ายที่สุดเมื่อกระบวนการทางวินัยเสร็จสิ้นลง ตามข้อบังคับการประชุมของพรรคก้าวไกลที่มีการแก้ไขใหม่ ต้องมีการเสนอเรื่องให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณา ซึ่งท้ายที่สุดจะอยู่ที่กรรมการบริหารพรรคว่า จะพิจารณาวินิจฉัยอย่างไร หากมีความคืบหน้าหรือความชัดเจน พรรคก้าวไกลจะขอแถลงรวมกับอีก 2 กรณีเป็นอย่างน้อย เพราะเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความรุนแรง และเรื่องเพศ ซึ่งได้มีการวินิจฉัย และตัดสินไปนานแล้ว 

“เพียงแต่ด้านหนึ่งเป็นเรื่องภายในของเรา แต่อีกด้านเป็นเรื่องที่ต้องสื่อสารให้สังคม ซึ่งคาดหวังกับพวกเราสูง ในการให้คุณค่ากับเรื่องเหล่านี้ มีความเข้าใจ ขออนุญาตว่าทุกขั้นตอน มีการใช้กระบวนการหลักฐานกันอย่างรอบด้าน เมื่อพิจารณาหลักฐานใดแล้ว ไม่ใช่ว่าจะตัดสินว่าใครถูกใครผิดเพียงอย่างเดียว” นายณัฐวุฒิ กล่าว

ณัฐวุฒิ บัวประทุม

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะมีมูลหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กว่าผู้เสียหาย จะรวบรวมความกล้า มาร้องเรียนและมีข้อมูลพยานหลักฐาน แม้บางครั้งหลายกรณีจะไม่มีพยานหลักฐาน ก็ต้องมองว่า เขากล้าตัดสินใจที่จะร้องเรียนต่อพรรค ก็ต้องถือว่าเรื่องเหล่านี้มีมูล แต่จะเป็นลักษณะความผิดแบบใด เข้าข่ายไปถึงขนาดไหน และจะตัดสินว่ามีความความผิดหรือไม่ ต้องเรียนว่ามีระเบียบที่แตกต่างกัน เช่น กรณีกระทบชื่อเสียงพรรค ก็จะเป็นแบบหนึ่ง คุกคามทางเพศก็จะเป็นแบบหนึ่ง

ส่วนการลงโทษในกรณีนี้ หากผิดจริงก็ต้องถือว่า ผิดวินัยร้ายแรง มีโทษสองสถานเท่านั้นคือ ตัดสิทธิ์ที่พึงมี ซึ่งรวมไปถึงการตัดสิทธิ์ไม่ส่งลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้าและการให้พ้นสมาชิกภาพของพรรค แต่ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะตอบว่า ผลการพิจารณาเป็นอย่างไร แต่รับเรื่องมาจริงและมีกระบวนการสอบหลายครั้ง ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับคณะกรรมการวินัย และเสียงส่วนใหญ่ของคณะกรรมการวินัยมองว่า ต้องทำให้รอบคอบที่สุด ยังขาดพยานหลักฐานในหลายประเด็น โดยเรื่องดังกล่าวร้องเรียนมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลมีเรื่องเรียนในลักษณะดังกล่าวค่อนข้างมาก ก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะต้องมีการคัดกรองหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าว่า พรรคมีการดำเนินการทั้งหมด และบางกรณีเกิดขึ้นก่อนการเป็นสมาชิกหรือว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง แต่ก็ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบความเป็นบุคคลของพรรคได้  ซึ่งทางพรรคก็มีการอบรมสมาชิกและว่าที่ผู้สมัคร สส.เรื่อง Gender Equality for politicial เป็นอย่างมาก โดยจะต้องดูพยานหลักฐานจริงๆ ไม่ใช่มีเรื่องเช่นนี้มาจะตัดสินลงโทษในนาทีแรกเสียอย่างเดียว

เมื่อถามว่า เกิดกระแสการเปรียบเทียบหากเรื่องนี้เกิดกับพรรคอื่น พรรคก้าวไกล จะมีการแอ็คชั่นเร็วมาก แต่ถ้าเป็นพรรคตัวเองค่อนข้างช้า นายณัฐวุฒิ ชี้แจงว่า ไม่ได้แอ็คชั่นในนามพรรค แต่คุณค่าหลัก ประเด็นเรื่องเพศที่พรรคให้ความสำคัญมากที่สุด เมื่อข้อเท็จจริงของแต่ละรายไม่เหมือนกัน พยานหลักฐานไม่เหมือนกัน บางเรื่องสามารถใช้ผู้เสียหายมาสอบตัดสินได้เลย บางเรื่องเรียกผู้ถูกกล่าวหามาสอบและยอมรับความเป็นจริง ก็สามารถตัดสินได้เลย แต่บางเรื่องเป็นกรณีที่สองฝ่ายต่างอ้างพยานหลักฐานเป็นจำนวนมาก ในฐานะนั่งเป็นกรรมการวินัยอยู่ 7 คน มีมติตรงกันว่ ายังจำเป็นที่ต้องสอบข้อเท็จจริงบางประเด็นเพิ่มเติม และมีการแจ้งให้กรรมการบริหารพรรคทราบเป็นระยะ

“ในฐานะกรรมการสอบไม่กังวลในการดำเนินการ โดยยืนยันที่จะดำเนินการเป็นไปตามข้อเท็จจริง สิ่งใดผิดสิ่งใดถูก ไม่ว่าผู้กล่าวหาจะเป็นใคร หรือสังคมจะเป็นคนตัดสินไปแล้วหรือไม่อย่างไร แต่พรรคจะว่าด้วยข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน มีการตั้งคณะกรรมการวินัยเพิ่มเติม ซึ่งเป็นสัดส่วนผู้หญิง 2 คน คือ ทนายแจม “ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์" ที่จะไม่ปล่อยเรื่องแค่นี้แน่นอน อีกคนคือทนายก้อย "นิตยา มีศรี" ที่ทำงานในประเด็นเหล่านี้ร่วมกับคณะกรรมการวินัยชุดเดิมด้วย” นายณัฐวุฒิ กล่าวและกล่าวต่อ จะพยามสื่อสารความคืบหน้าเป็นระยะ ยืนยันไม่ได้ดึงเวลาให้ล่าช้า แต่ขอเวลาเพื่อดูพยานหลักฐานที่รอบด้านและครบถ้วน ก่อนที่จะพิจารณาและตัดสิน ยังไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1

ที่อาคารรัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวถึงกรณีสส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล แชทคุกคามทางเพศทีมงานสาวว่า ที่ยังไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรม สส.ในกรณีดังกล่าวได้ เนื่องจากยังไม่มีผู้ร้องเรียน และนี่คือความจำเป็นที่จะต้องมีผู้นำฝ่ายค้านโดยเร็วที่สุด เพราะเรื่องคณะกรรมการจริยธรรม และคณะกรรมการสรรหาตำแหน่งต่างๆ ทางการเมือง ถ้าไม่มีผู้นำฝ่ายค้านก็จะดำเนินการไม่ได้ แต่ก็ไม่ใช่กลไกเดียวที่จะทำให้เกิดการตรวจสอบ ซึ่งตอนนี้เห็นหลักฐานที่ปรากฏตามหน้าสื่อฯ แต่ต้องมีคำชี้แจงและหลักฐานเพิ่มเติ่มจากทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องด้วย

ทั้งนี้คาดว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะนานเกินรอ ติดเรื่องงานธุรการบางอย่างที่ต้องรอ กกต.รับรองสถานะของหัวหน้าพรรคก้าวไกล จึงจะมีผู้นำฝ่ายค้านในเร็วๆ นี้แน่นอน 

อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคก้าวไกล เพราะเรื่องยังไม่มีการร้องถึงสภาฯ แต่ร้องเรียนไปที่พรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองก็มีคณะกรรมการจริยธรรมของตัวเอง และมีข้อบังคับของตนเอง ที่เราไม่สามารถก้าวล่วงได้ ซึ่งทางผู้ร้องมีสิทธิ์ที่จะร้องทุกข์ทั้งทางพรรคหรือสภาฯก็ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่ากลไกของสภาฯยังไม่พร้อม และไม่สามารถหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาเองได้ จะต้องมีผู้ร้อง เพราะไม่สามารถไปเก็บหลักฐานด้วยตัวเองได้ ว่าแชตไลน์เหล่านี้เก็บอย่างเป็นธรรมและครบถ้วนหรือไม่อย่างไร

logoline