svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รมว.แรงงาน" ยืนยันช่วยรักษาสิทธิแรงงานไทยกลับไปทำงาน "อิสราเอล"

09 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"รมว.แรงงาน" ยืนยันช่วยรักษาสิทธิแรงงานไทยในอิสราเอล กรณีอพยพกลับไทย พร้อมหาผู้สนับสนุนเดินทางกลับไปทำงาน ชี้ หากกลับไปไม่ได้ จะช่วยประสานไปประเทศอื่น

9 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีแรงงานไทยในอิสราเอล แสดงความกังวลหากเดินทางอพยพกลับประเทศไทยแล้ว จะเสียสิทธิประโยชน์จากนายจ้าง และทางการอิสราเอล หรือไม่สามารถเดินทางกลับไปทำงานในอิสราเอลได้อีกว่า กระทรวงแรงงานของไทย จะช่วยประสานเจรจาให้สามารถกลับไปทำงานในอิสราเอลได้ หรือหากไม่สามารถกลับไปทำงานในอิสราเอลได้อีก กระทรวงแรงงาน ก็จะช่วยประสานให้สามารถไปทำงานในประเทศอื่น ๆ ได้

โดยยอมรับว่า อาจมีค่าใช้จ่ายสำหรับกับการเดินทางกลับไปทำงานใหม่อีกครั้ง แต่ตนเองจะพยายามทุกวิถีทาง หาผู้สนับสนุน เพราะถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เพื่อให้แรงงานไทย สามารถกลับไปทำงานได้เช่นเดิม และช่วยแบ่งเบาภาระแรงงาน

ส่วนแรงงานไทยที่ไปทำงานที่อิสราเอล กระทรวงแรงงาน สามารถติดต่อประสานได้ครบทั้งหมดแล้วหรือไม่นั้น นายพิพัฒน์ ชี้แจงว่า แรงงานที่ไปมีอยู่ 2 ประเภท คือ แรงงานที่ลงทะเบียนไปถูกต้อง และแรงงานที่ไปแบบไม่ถูกกฎหมาย โดยกระทรวงฯ สามารถติดต่อแรงงานเหล่านี้ได้ทั้งหมดกว่า 30,000 คน มีเพียงแค่ 11 รายเท่า ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน ซึ่งขณะนี้ ทางกรมแรงงาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลสภาพจิตใจของครอบครัวแล้ว

logoline