svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" ลุยเปลี่ยนส.ป.ก. เป็นโฉนด มอบให้ปชช.เป็นของขวัญปีใหม่

09 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส" ชี้ เปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนด รอหารือชุดใหญ่ 11 ต.ค.นี้ ยันไม่หลุดถึงมือนายทุนแน่นอน หวังมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

9 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เผยถึงความคืบหน้าในการเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนดเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกรนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ตนให้เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) หารือกับฝ่ายกฎหมาย เพื่อวางกรอบการเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนด และขณะนี้คณะอนุกรรมการได้ผ่านกรอบเรียบร้อยแล้ว

 

โดยในวันพุธที่ 11 ตุลาคมนี้ จะมีการเคาะว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่ ส่วนรายละเอียดครอบครองก็จะมีกำหนดว่าจะถือครองได้เท่าไหร่ พร้อมยืนยันการดำเนินการดังกล่าว ทำได้เลยไม่ต้องรอออกเป็นกฎหมาย ส่วนจำนวนที่จะเปลี่ยนให้นั้น ฝ่ายเลขาฯ กำลังรวบรวมอยู่ว่ามีทั้งหมดกี่แปลงกี่ราย ก่อนยืนยันว่าไม่ต้องห่วง ถึงการป้องกันการเปลี่ยนผู้ถือครองไปอยู่ที่กลุ่มทุน เพราะจะต้องเกี่ยวกับเรื่องเกษตรกรรมเท่านั้น 

ร.อ.ธรรมนัส ยังเปิดเผยถึงการเสนอชื่อรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐว่า จะเสนอให้ ครม. พิจารณาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นผู้หญิง และเป็นอดีตผู้สมัคร สส. ของพรรค

logoline