svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไชยา" ลุยตรวจน้ำท่วมกาฬสินธุ์ กดปุ่มประตูพร่องน้ำ "กู้วิกฤติเขื่อนลำปาว"

08 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมช. ไชยา" ลุยกาฬสินธุ์ตรวจน้ำท่วม กดปุ่มประตูพร่องน้ำกู้วิกฤติเขื่อนลำปาว พร้อมมอบถุงยังชีพเวชภัณฑ์ยา และอาหารสัตว์ ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

8 ตุลาคม 2566 นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมช.เกษตรและสหกรณ์) เดินทางตรวจเยี่ยมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จ.กาฬสินธุ์ โดยมี สส.จังหวัดกาฬสินธุ์, สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยรองผู้ว่าฯ จ.กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการในสังกัด ก.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมรับฟังการรายงานปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาว และสถานการณ์น้ำท่วม

โดยหลังการรับฟัง นายไชยา กล่าวว่า สถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วง จาก “เขื่อนลำปาว” ที่ยังจำเป็นต้องระบายน้ำ เนื่องจากอิทธิพลน้ำป่าที่ไหลเข้ามาจาก จ.อุดรธนี และแนวเขตเทือกเขาภูพาน ได้เติมเข้าอ่างอย่างต่อเนื่องวันละ 20 ล้าน ลบ.ม. จนเกินปริมาณกักเก็บ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้มาตรวจเยี่ยม จะมีการนำเสนอแผนการปรับเปลี่ยนทางน้ำให้มีการผันน้ำลงแม่น้ำโขง ไม่ว่าจะเป็นการทำอุโมงค์หรือการสร้างระบบชลประทานให้ครบวงจร ซึ่งจำเป็นจำต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก
\"ไชยา\" ลุยตรวจน้ำท่วมกาฬสินธุ์ กดปุ่มประตูพร่องน้ำ \"กู้วิกฤติเขื่อนลำปาว\"

แต่หากเปรียบเทียบความเสียหายในแต่ละปี เชื่อว่าจะเป็นแผนที่ดีในการป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน สำหรับวันนี้เรากดปุ่มลดระดับของบานประตูระบายน้ำให้อยู่ในระดับ 20 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน เพื่อชะลอการระบายน้ำไปยังช่วงท้ายเขื่อน

ในด้านแผนแก้ไขระยะสั้นในครั้งนี้ จะมีการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการร่วมกันกับทุกภาคส่วน เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาความเดือดร้อนในด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ รวมทั้งเตรียมสนับสนุนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ภาคการผลิต ในการวิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์ที่ทนทานทุกสภาพอากาศ เพื่อสร้างโอกาสในการเปิดตลาดสินค้าเกษตรให้สอดคล้องต่อความต้องการของตลาด
\"ไชยา\" ลุยตรวจน้ำท่วมกาฬสินธุ์ กดปุ่มประตูพร่องน้ำ \"กู้วิกฤติเขื่อนลำปาว\"

ในโอกาสนี้ นายไชยา ได้พบปะประชาชนเพื่อนำมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมอบถุงยังชีพ ชุดเวชภัณฑ์ พร้อมสนับสนุนฟางอัดก้อน จำนวน 6,000 กิโลกรัม หญ้าสด และถุงยังชีพสำหรับสัตว์ และให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้า (อพยพสัตว์) จำนวน 2,876 ตัว

รวมถึงสั่งการให้เร่งสำรวจความเสียหาย และจัดเตรียมข้อมูล เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือ, เฝ้าระวัง, เตรียมรับสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยพบว่าหลายครอบครัวเริ่มป่วยเป็นโรคผิวหนังและซึมเศร้า ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ได้จัดทีมแพทย์เข้าดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะที่ด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยก็จัดเตรียมเรือและการอพยพประชาชนหากมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ สำหรับแผนแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานระยะยาว ก.เกษตรฯ มอบหมายกรมชลประทาน ในการศึกษาความเป็นไปได้ของแผนการปรับเปลี่ยนทางน้ำ ให้มีการผันน้ำลงแม่น้ำโขง จำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย 1. โครงการอุโมงระบายแม่น้ำมูลออกสู่แม่น้ำโขง 2. โครงการสร้างบายพาสแม่น้ำชี-มูล เพื่อเพิ่มพื้นที่ชลประทานและลดปริมาณน้ำสะสมบริเวณคอขวดแม่น้ำ และลดปัญหาน้ำท่วมในระยะยาวต่อไป
\"ไชยา\" ลุยตรวจน้ำท่วมกาฬสินธุ์ กดปุ่มประตูพร่องน้ำ \"กู้วิกฤติเขื่อนลำปาว\"

logoline