svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เผย เตรียมเยือน 4 ประเทศอาเซียน ย้ำให้ความสำคัญเช่นเดียวกับประเทศใหญ่

06 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เผย เตรียมเยือน 4 ประเทศอาเซียน กระชับความสัมพันธ์ ระบุให้ความสำคัญเช่นเดียวกับประเทศใหญ่ ย้ำต้องออกไปเปิดประตูการค้าการลงทุน

6 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง เปิดเผยถึงการเตรียมเดินทางเยือนประเทศ ฮ่องกง, สิงคโปร์, บรูไน และมาเลเซีย ว่า อาเซียนเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้เคียงกับเรา ตนเดินทางไปกัมพูชามาแล้ว ก็ไม่อยากให้ประเทศอื่นรู้สึกไม่ดีว่า ทำไมเราถึงไม่ไป อย่างประเทศบรูไนก็มีสัมพันธภาพที่ดีกับเรามานาน รวมถึงมาเลเซียและสิงคโปร์ เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เรามีมิตรภาพที่ดีมานาน

ประกอบกับช่วงนี้ถึงช่วงปลายปี ตนมีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศในประเทศใหญ่ๆมาก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา เรื่องการประชุมเอเปก การเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือที่ประเทศญี่ปุ่น สังเกตว่าประเทศที่ตนพูดมาประเทศใหญ่ทั้งนั้น

การระมัดระวังเรื่องการกระทบกระเทือนจิตใจของประเทศเพื่อนบ้าน ว่าให้ความสำคัญกับประเทศใหญ่มากกว่า ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ต้องให้ความสำคัญ เพราะฉะนั้นเราต้องเดินทางไปพบกับนักธุรกิจใหญ่ๆหลายคน เพื่อดูว่าเขาสามารถมาลงทุนได้หรือเปล่า ยืนยันเราต้องไปเปิดประตูการค้า การลงทุน ไปบอกทั่วโลกว่าวันนี้ประเทศไทยเปิดแล้ว

logoline