svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย ผวา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หวั่นเพิ่มขัดแย้ง ถาม หยุดนิติสงครามได้จริง?

06 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" ผวา "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" หวั่นสร้างความขัดแย้งในสังคม เตือน "ก้าวไกล" ต้องคิดให้รอบคอบ-กำหนดคดีความผิดให้ชัด ถาม ยุตินิติสงครามได้จริงหรือไม่

6 ตุลาคม 2566 นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคฯ กล่าวถึงกรณีที่ "พรรคก้าวไกล" ยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ว่า การนิรโทษกรรม จะต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง เพื่อไม่ให้ร่างกฎหมายนั้น ไปสร้างความขัดแย้งในสังคมมากขึ้น จนกลายเป็นประเด็นใหม่ของความขัดแย้งในสังคม เพราะปัญหาการตีความคดีการเมือง หรือการแสดงออกทางการเมืองยังไม่ชัดเจน

ดังนั้น จึงจะต้องมีความชัดเจนก่อน รวมถึงความครอบคลุมการนิรโทษกรรม เช่น คดีความผิดที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือคดีชุมนุมทางการเมืองอื่น ๆ ที่ควรให้ตกผลึกร่วมกันก่อน

แต่สำหรับการเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทยนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้มีการหารือกันว่า สมควรจะยื่นร่างกฎหมายคู่ขนานไปกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ เพราะความคิดเห็นของพรรคยังคงมีความหลากหลาย และพรรคเพื่อไทย ก็เคยตกเป็นจำเลยในประเด็นดังกล่าวในอดีต จึงต้องหารือกันก่อนว่า พรรคควรจะดำเนินการอย่างไร

นายชูศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พรรคก้าวไกล มองว่าเรื่องดังกล่าว จะเป็นก้าวแรกของการหยุดนิติสงครามว่า โดยหลักการแล้ว ความขัดแย้งหากยุติลงได้ก็ถือเป็นเรื่องดี แต่ปัญหาที่จะต้องตอบ คือ สามารถยุติจริงได้หรือไม่ หรือจะกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งเพิ่มเติมมากขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องคิดให้รอบคอบ

logoline