svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม"ไม่ตอบเลือกตั้ง สสร. มาแก้รัฐธรรมนูญขอรอฟังความเห็นทุกฝ่าย

05 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม เวชยชัย" แจงสภาเตรียมหาแนวทางจัดประชามติ 2 ครั้ง เพื่อรื้อรัฐธรรมนูญใหม่ โดยไม่ให้เปลืองงบประมาณ พร้อมรับรอฟังความเห็นทุกฝ่ายเลือกตั้ง สสร. มาแก้รธน. รับเสียดายก้าวไกลไม่เข้าร่วมคณะกรรมการ แต่ยังคุยกันได้เพื่ออนาคตประชาธิปไตย

5 ตุลาคม 2566 "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ตอบกระทู้ถามต่อสภาผู้แทนราษฎร ที่ "นายพริษฐ์ วัชรสินธุ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้สอบถามถึงความชัดเจนในการตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ และแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อยกร่างฉบับใหม่ โดยยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการดึงเวลาให้ล่าช้า และต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญประสบความสำเร็จ แต่รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับคนทุกส่วนในสังคม จึงต้องหาข้อสรุปร่วมกันเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งใหม่ และต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะต้องมีการจัดการออกเสียงประชามติ และดำเนินการจัดทำรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าภายใน 3 ปีกว่าถึง 4 ปี จะสามารถทำรัฐธรรมนูญให้เกิดความเห็นชอบจากทุกกลุ่มทุกฝ่ายในสังคมได้ แต่แต่ละขั้นตอนของการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็สามารถลดระยะเวลาได้ ซึ่งคณะกรรมการศึกษาฯ ดังกล่าว จะไปหาแนวทางที่จะทำอย่างไร ให้การจัดการออกเสียงประชามติเหลือน้อยที่สุด

 

"เพราะการจัดการออกเสียงประชามติแต่ละครั้ง ต้องใช้งบประมาณกว่า 3,000-4,000 ล้านบาท จึงจะหาวิธีการให้สามารถจัดการออกเสียงประชามติ 2 ครั้ง เพราะตามกฎกติกาที่กำหนดใช้ อาจจะต้องจัดการประชามติ 3-4 ครั้ง รัฐบาลจึงต้องการให้เสียค่าใช้จ่ายน้อย และทำให้การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2 ประสบความสำเร็จพร้อมกฎหมายประกอบทุกฉบับให้ทันต่อการเลือกตั้งทั่วไป" นายภูมิธรรม กล่าว  

นายภูมิธรรม กล่าวยืนยันด้วยว่า คณะกรรมการ จะเชิญทุกพรรคการเมืองต่าง ๆ ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้าน มาให้ความเห็นต่อคณะกรรมการด้วย และแม้พรรคก้าวไกล จะไม่ได้ตอบรับเข้าร่วมเป็นกรรมการ ก็ไม่ได้ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสะดุด เพราะยังสามารถพูดคุยกันได้ในอนาคต เพื่อแสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่าย 

ส่วนความกังวลของพรรคก้าวไกลที่ไม่ต้องการเป็นตรายางให้กับรัฐบาลในการแก้รัฐธรรมนูญแล้ว จะสามารถยืนยันถึงการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่าขอรับรองด้วยเกียรติ และขอให้พรรคก้าวไกล ต้องให้เกียรติคณะกรรมการที่มีบุคคลที่ทรงคุณวุฒิ เข้ามาทำหน้าที่พิจารณาการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และมองภาพให้กว้างขึ้น ยอมรับความเห็นที่แตกต่างกัน การบังคับให้รับรองสิ่งที่พรรคก้าวไกลคิดเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการนั้น ไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น แต่สิ่งที่ควรจะรับหลักการร่วมกันคือ การทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น
 

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้จำกัดเฉพาะ 2 ข้อที่พรรคก้าวไกลเสนอ แต่รัฐบาลต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โดยจะต้องพิจารณาจากความเป็นจริง และทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วน เพื่อลดอุปสรรคโดยไม่สร้างความขัดแย้งใหม่ ซึ่งยอมรับว่า รู้สึกเสียใจที่พรรคก้าวไกล ถอนตัวจากคณะกรรมการดังกล่าว แต่ไม่ควรมองในแง่ร้ายเกินไป และเปิดใจกว้างให้มากขึ้น แต่รัฐบาลก็ไม่ขัดข้อง และพร้อมเชิญพรรคก้าวไกล รวมถึงพรรคการเมืองอื่น ๆ มาหารือ และจะเปิดเวทีให้ประชาชนแสดงความเห็นได้ โดยยืนยันว่า แม้กระบวนการจะล่าช้าไป 3 เดือน แต่ได้ความเห็นประชาชนที่กว้างขวางขึ้น ก็น่าจะเป็นประโยชน์ 

นายภูมิธรรม ปฏิเสธที่จะชี้แจงถึงความชัดเจนในการจัดการเลือกตั้ง สสร. ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้น จะต้องรอฟังความเห็นจากทุก ๆ ฝ่าย ที่คณะกรรมการจะเปิดเวทีรับฟังความเห็นก่อน ซึ่งหากมีการยืนยันหนักแน่น รัฐบาลก็พร้อมเดินหน้า และย้ำว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องการให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีส่วนร่วมจากประชาชนมากที่สุด มีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด และจะทำให้ดีที่สุด 

 

logoline