svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มหาดไทย" จ่อห้ามออกใบอนุญาตประชาชนครอบครองอาวุธปืน

05 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" กำชับ "อธิบดีกรมการปกครอง" ตรวจสอบกฎหมายที่เกี่ยวข้องอาวุธปืน ตรงไหนควรควบคุม ระบุ ยุคนี้ ห้ามออกใบอนุญาตประชาชนครอบครองอาวุธปืน "บีบีกัน" ต้องขึ้นทะเบียน

5 ตุลาคม 2566 ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางจำกัดการออกใบอนุญาตพกปืนแก่บุคคลทั่วไป ว่า วันนี้(5 ต.ค.) ได้เชิญ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง เข้ามาร่วมประชุม โดยได้ให้ไปตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมาย กฎกระทรวง และพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน รวมถึงสิ่งที่อันตรายให้แก่คนได้ โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดมาพูดคุยกัน เพื่อพิจารณาดูว่าตรงไหนจะต้องมีการควบคุม ซึ่งได้ให้นโยบายไปแล้ว

 

ในยุคที่ตนเองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คงจะไม่มีการอนุญาตให้บุคคลธรรมดาทั่วไป มีใบอนุญาตพกปืนไปไหนมาไหนได้ ต้องทำไปทีละขั้นตอน รวมถึงสิ่งที่ดัดแปลงเป็นอาวุธด้วย เช่น บีบีกัน เป็นของเล่นที่เป็นอันตรายต่อชีวิต ไปดัดแปลงเป็นอาวุธที่ร้ายแรงได้ ก็ต้องควบคุมให้หมด โดยจะขยายขอบเขตไปถึงสิ่งเทียมอาวุธทั้งหมด ซึ่งได้แจ้งอธิดีกรมการปกครอง ไปแล้ว หากมีความจำเป็นที่ต้องแก้ไข พ.ร.บ. ก็ต้องทำ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการให้นโยบายไปแล้วว่าต้องมีการจำกัดการใช้อาวุธเหล่านั้น

นายอนุทิน ยังระบุว่า ได้ให้แนวคิด อธิบดีกรมการปกครอง ว่า ต่อไปนี้จะไม่มีแล้วสำหรับคนที่อยากพกอาวุธ เพราะรู้สึกว่า ตนเองไปมีเรื่องมีราว ปืนหรืออาวุธที่จะใช้ป้องกันตัว หรือทำร้ายชีวิตคนอื่นได้ โดยจะพกพาได้เฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้น พร้อมต้องมีการประสานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนไหนที่ทำได้ภายในกระทรวงก็จะเร่งดำเนินการ ทั้งนี้ ต้องมีการควบคุมการใช้สนามยิงปืน โดยบุคคลที่ไม่พ้นนิติภาวะไม่ควรเข้าไปใช้สนามยิงปืน หรือกรณีที่อ้างว่าใบอนุญาตเพื่อพกพาไปยังสนามซ้อม ที่ผ่านมาเป็นแบบนี้ แต่จากนี้ไป อาจจะต้องบังคับคนที่ยิงปืนเพื่อการกีฬา ให้ฝากปืนไว้ที่สนามยิงปืน เอาออกมาไม่ได้ เป็นแนวทางที่ได้ให้ไป แต่การออกมาเป็นระเบียบก็ต้องให้กรมการปกครองนำเสนอมาก็ต้องให้กรมการปกครองนำเสนอมา

logoline