svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" จ่อชงชื่อคกก.ประชามติ ให้ "นายกฯ" เคาะ คาดสิ้นปีนี้รู้ทำหรือไม่

02 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม" เตรียมชงชื่อคกก.ศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ ให้ "นายกฯ" เคาะ คาดสิ้นปีนี้รู้ทำประชามติหรือไม่

2 ตุลาคม 2566 นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​พาณิชย์​ ในฐานะประธานคณะกรรมการ​ศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ​ เปิดเผยความคืบหน้า การตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ​ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ มีจำนวนเกินกว่าที่ตั้งไว้​ว่า​ พยายามให้เป็นตัวแทนจากทุกฝ่าย​ จึงใช้วิธีการให้กลุ่มต่างมีเวทีได้พูดคุยกัน​ของตัวแทนกลุ่มต่างๆ​  ซึ่งขณะนี้มีจำนวน​ 35 คน​  โดยมีนายชูศักดิ์​ ศิรินิล​ เป็นรองประธาน​คนที่​ 1, นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ เป็นรองประธานคนที่ 2, นายนิกร​ จำนงค์​ เป็นโฆษก

รวมไปถึงมีตัวแทนจากพรรคการเมือง​ อาทิ นายศุภชัย​ ใจ​สมุทร​ พรรคภูมิใจ​ไทย, นายธนกร​ วัง​บุญ​คง​ชนะ​ พรรครวมไทยสร้างชาติ​, นายเดชอิศม์ ขาวทอง​ พรรคประชา​ธิ​ปัตย์, ส่วนพรรคก้าวไกลขณะนี้ตอบรับแล้วแต่ยังไม่ได้มีการส่งรายชื่อมาแต่อย่างใด​, ส่วนฝ่ายความมั่นคงเป็น พล.อ.ชัชวาลย์​ ขำเกษม​ อดีตเจ้ากรมเสมียนตรา, ฝั่งตำรวจ พล.ต.อ.สุเทพ​ บุญรักษา อดีตรองผบ.ตร.​, พล.ต.อ.วินัย​ ทองสอง​ จากคณะกรรมการ​ข้าราชการ​ตำรวจ​ หรือ​ ก.ตร.​ พร้อมตัวแทนจาก สภาทนายความ​,ตัวแทนเอ็นจีโอ​, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท​ ตัวแทนจากคนเสื้อแดง​ ส่วนสื่อมวลชนจะมีการเชิญสมาคมต่างๆ​ มาร่วมนั่งคุยกัน​ นอกจากนี้ยังมีประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล​ และนายรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์​ หรือ “จ่านิว”​

โดยจะนำรายชื่อคณะกรรมการชุดดังกล่าว​ เสนอนายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ พิจารณา​ หากผ่าน​ก็จะรีบดำเนินการเพื่อวางไทม์ไลน์​ และเริ่มประชุมหลังจากนั้น​

เมื่อถามว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะใช้เวลานานเท่าใด ถึงจะสรุปว่าจะทำประชามติ​หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า​​ ต้องหารือกันในกลุ่มคณะกรรมการ โดยตนวางคร่าวๆว่าในช่วงปลายปีนี้ น่าจะสามารถเคาะได้ว่าจะทำประชามติหรือไม่​  โดยจะมีการวางไทม์ไลน์ให้ทราบว่าจะทำอะไรบ้าง​ เพราะขณะนี้มีประเด็นที่ต้องพูดคุยกันว่า จะต้องทำประชามติกี่ครั้ง​ รวมถึงกำหนดกรอบเวลา การทำงานทุกอย่าง เมื่อลงตัวก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป

เมื่อถามว่า จะใช้ทำเนียบเป็นฐานประชุมหรือไม่​ นายภูมิธรรม กล่าวว่า​ คงต้องเป็นเช่นนั้น​ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงโยกย้ายได้​ พร้อมตรงไหนก็ประชุมตรงนั้น​ 

logoline