svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อ.ไชยันต์" ชี้ "ก้าวไกล" จำเป็นต้องขับ "หมออ๋อง"

29 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อ.ไชยันต์" ชี้ "ก้าวไกล" จำเป็นต้องขับ "หมออ๋อง" ชวนจับตาจะอยู่พรรคใหม่ตลอดไปหรือไม่ พร้อมยก 3 เหตุผลที่ต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

29 กันยายน 2566 ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีพรรคก้าวไกล มีมติให้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคว่า เป็นความจำเป็นที่ต้องขับ หากไม่ลาออกเอง ต้องดูต่อไปครับว่า หมอลาออกย้ายพรรคแล้ว จะอยู่กับพรรคใหม่ไปตลอดหรือไม่

นอกจากนี้ยังได้โพสต์ ถึง ความสมเหตุสมผลและความจำเป็นที่ พรรคก้าวไกล ต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้าน คือ

     1.นอกเหนือจากพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว พรรคก้าวไกล เป็นพรรคที่มี สส. มากที่สุดในสภาฯ ซึ่งเป็นเงื่อนไขปกติที่ต้องทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ

ข่าวเกี่ยวข้อง :

ศ.ดร.ไชยันต์

      2.จากข้อ 1 ผู้นำฝ่ายค้านและคณะ จะทำหน้าที่เป็นคณะรัฐมนตรีเงา ตรวจสอบ วิจารณ์และให้คำแนะนำต่อรัฐบาล นั่นคือ แสดงผลงานให้เป็นที่ประจักษ์เพื่อคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

      3.หากมีการลงมติไม่ไว้วางใจ หรือเสียงแตกในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ทำให้ได้เสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ (หลังเมษายน 2567 เป็นต้นไป) โดยไม่มีการยุบสภาฯ

ตามหลักการของระบบรัฐสภา ผู้นำฝ่ายค้านเท่านั้น ที่มีความชอบธรรม ที่จะทำหน้าที่เป็นแกนในการหาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ ในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ทันที จากบทบาทของการทำหน้าที่เป็นคณะรัฐมนตรีเงามาก่อนหน้า

#ประธานสภาอังกฤษ

อ.ไชยันต์ ไชยพร โพสต์ ความสมเหตุสมผลที่พรรคก้าวไกล จำเป็นต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลได้ออกแถลงการณ์ กรณีให้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา พ้นจากสมาชิกภาพ โดยระบุว่า 
นับจากนี้ไป พรรคก้าวไกลจะมุ่งมั่นเดินหน้าทำงานเต็มที่ในฐานะ “ฝ่ายค้าน” เราจะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา พร้อมกับผลักดันวาระการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวหน้า และเตรียมความพร้อมในการเป็นรัฐบาลที่ดีของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งถัดไป โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

พรรคก้าวไกลแถลง

logoline