svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดตำนาน "หลวงพ่อแขนลาย" อดีตนายกฯ-บิ๊กขรก.แห่สักการะ ขอพรอะไรก็สมหวัง

15 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายมูไร้ขั้ว! หลาย ๆ คน ที่อาจจะไม่ใช่ “สายมูแท้ๆ” หรือไม่ใช่ “มูในสายเลือด” อาจจะไม่รู้จัด วัดหลวงพ่อแขนลาย ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คำถามคือวัดนี้มีความน่าสนใจเยี่ยงไร

เชื่อว่าคนไทยหลายคนอาจยังไม่คุ้นหู แต่เชื่อหรือไม่ว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองแทบทุกคน เดินทางไปทำบุญ ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลมาแล้วทั้งสิ้น บ้างก็ว่าเป็นวัดที่ลึกลับพอตัว

ไม่เว้นแม้แต่ “บิ๊กสีกากี” อย่าง “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่กำลังลุ้นเฮือกสุดท้าย กับการชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.จากแคนดิเดตระดับ “ตั๋วช้าง - ซูเปอร์เพาเวอร์”
"บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.

พูดถึง “บิ๊กโจ๊ก” ต้องบอกว่าเป็น “สายมู” สายสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตัวยง เมื่อครั้งถูกเด้งพ้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อปี 62 ต้องไปเป็นที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งเครื่องแบบตำรวจยังไม่ได้ ตอนนั้นมีข่าว และภาพข่าวยืนยันการไปเดินสายสักการะทำบุญขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ที่ฮือฮาที่สุดคือการไปสักการะ พระบรมธาตุเจดีย์ "วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร" จังหวัดพระนครศรีธรรมราช ซึ่งมีภาพหลุดออกมาจนเป็นที่ฮือฮา ครั้งนั้นมีข่าวว่า “บิ๊กโจ๊ก” ถวายเครื่องสักการะส่วนหนึ่งเป็น “เครื่องแบบตำรวจ” หวังพรจะคืนสนองให้ได้กลับมาเป็นตำรวจอีกครั้ง
“วัดศาลาปูนวรวิหาร”
และสุดท้าย “บิ๊กโจ๊ก” ก็กลับมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ แถมตำแหน่งพุ่งพรวด จากผู้บัญชาการ ขึ้นผู้ช่วย ผบ.ตร. และ รองผบ.ตร. จ่อเป็น ผบ.อยู่ในขณะนี้ ทั้ง ๆ ที่อายุราชการยังยาวอีก 8 ปี เกษียณปี 2574 จนหลายคนขนานนามว่า “เทพโจ๊ก”

ล่าสุด “บิ๊กโจ๊ก” มีลุ้นขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ แต่ต้องใช้ “กำลังภายใน” เยอะหน่อย จึงมีข่าวว่าเจ้าตัวใช้ “สายมู” เข้าช่วย ด้วยการเดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ “วัดศาลาปูนวรวิหาร” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บ่อยครั้ง โดยเฉพาะการเดินหน้าเสริมบารมีด้วยการ สร้างวิหารถวายหลวงพ่อแขนลาย
หลวงพ่อแขนลาย
ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ลงพื้นที่ไปที่วัดศาลาปูนวรวิหาร นมัสการ พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนฯ ได้เมตตาเล่าให้ฟังว่า วัดนี้มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และนักการเมืองมาไหว้พระขอพรหลายท่าน และ “บิ๊กโจ๊ก” ก็กำลังจะสร้างวิหารถวาย "หลวงพ่อแขนลาย"

เจ้าอาวาส เล่าต่อว่า เดิมทีวัดศาลาปูนฯ เป็นวัดเก่าแก่ สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ผู้คนจะมากราบสักการะขอพรหลวงพ่อแขนลาย มีหลายคนที่มาขอพรแล้วได้ตามคำขอ จึงบอกเล่าต่อกันมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ค่อยมีใครรู้ว่าจริง ๆ แล้ววัดนี้มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หลายท่าน มาขอพร "หลวงพ่อแขนลาย" และกราบสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลที่วัดแห่งนี้
พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนฯ

เช่น อดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่าน คือ อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร มาตอนเป็นนายกฯ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกฯหญิงคนแรกของเมืองไทย มานั่งร้องไห้ตอนที่ออกจากตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เพิ่งพ้นตำแหน่งไป ก็มาไหว้ขอพรหลวงพ่อแขนลายเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเคยถวาย “พระปางนาคปรก” ประจำวันเกิดของท่านเอาไว้ในโบสถ์ด้วย

นอกจากนั้น ยังมีเหล่าแม่ทัพนายกอง ข้าราชการระดับสูง และนักการเมืองใหญ่อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ บิ๊กป้อม สุทธิพงษ์ จุลเจริญ หรือ ปลัดเก่ง ปลัดมหาดไทย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตรองนายกฯ และอดีต ผบ.ตร. ก็เคยมาไหว้พระขอพรเสริมสิริมงคลด้วย
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เคยมาช่วง มี.ค.ที่ผ่านมา
เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนฯ ซึ่งเป็นวัดที่พึ่งทางใจของบรรดาคนใหญ่คนโตในบ้านเมือง เมตตาเล่าต่อว่า สำหรับ "บิ๊กโจ๊ก" ถือเป็นคนกตัญญู มีความเชื่อและศรัทธาในพระพุทธศาสนามานานแล้ว ในยามที่เกิดวิกฤตในชีวิต หรือรู้สึกไม่สบายใจ ก็จะเดินทางมาไหว้พระขอพรเสริมบารมี ให้ชีวิตราบรื่น ไร้อุปสรรคในการทำงาน

รวมถึงได้ปวารณาตัวตั้งแต่ได้รับตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าจะทำนุบำรุงวัดศาลาปูนฯและพระพุทธศาสนา ที่ผ่านมาหลายคนไม่รู้ว่า “บิ๊กโจ๊ก” ได้ช่วยสร้างศาลาการเปรียญ สถานที่อบรมพระ ช่วยติดเครื่องปรับอากาศ ปูพื้นพรม เก็บรักษาธรรมาสน์ หรือแท่นเทศนาของพระภิกษุสงฆ์ ฯลฯ
"บิ๊กโจ๊ก"
ล่าสุด "บิ๊กโจ๊ก" ได้สร้างตาลปัตรให้กับหลวงพ่อแขนลาย อานิสงส์ในการสร้างเชื่อว่าจะปัดเป่าสิ่งไม่ดี และทำให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ทั้งยังปวารณาตัวขอสร้างวิหารถวายหลวงพ่อแขนลาย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบ เพราะจะต้องผ่านการพิจารณาจากกรมศิลปากรเสียก่อน จึงจะก่อสร้างได้

เมื่อมีการอนุมัติแบบแล้ว เจ้าอาวาส บอกว่า จะเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนมาร่วมทำบุญสร้างวิหารร่วมกัน ไม่อยากให้ “บิ๊กโจ๊ก” สร้างคนเดียว เพราะการเป็นแม่ทัพจะต้องมีบริวารคอยช่วย 
“พระป่าเลไลยก์”
นอกจากนี้ทีมข่าว ยังได้ทราบข้อมูลมาอีกว่า ทุกครั้งที่ “บิ๊กโจ๊ก” ไปที่วัดก็จะไปไหว้ขอพรพระปาง “ป่าลิไลยก์” หรือเรียกกันติดปากว่า “พระป่าเลไลยก์” ที่อยู่บริเวณด้านหลังโบสถ์ และในทุกปีจะทำการเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระประธานในโบสถ์ด้วย

ไม่ว่าจะยุคใดสมัยไหน เรื่องราวของความเชื่อความศรัทธาอยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน แม้จะเป็นข้าราชการขั้นผู้ใหญ่ นักการเมือง หรือคนทั่วไป เวลาไม่สบายใจ หรืออยากจะเพิ่มกำลังใจ ตลอดจนขอพรให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ก็มักจะไปวัดเพื่อหาเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ที่สำคัญเรื่องแบบนี้ไม่มีแบ่งสี แบ่งค่าย หรือแม้แต่ขั้วการเมือง เพราะขนาดนักการเมืองอยู่ขั้วตรงข้ามกัน ก็ยังไปไหว้พระขอพรวัดเดียวกัน
“วัดศาลาปูนวรวิหาร” พระนครศรีอยุธยา

“วัดศาลาปูนวรวิหาร”

logoline