svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" เผย 23 ก.ย. ประชุมวิสามัญเลือก หัวหน้าพรรค-กก.บห.ก้าวไกลชุดใหม่

"ชัยธวัช" เผย 23 ก.ย. ประชุมวิสามัญพรรคก้าวไกล เลือก หัวหน้าพรรค-กก.บห.ชุดใหม่ ลั่น ชอบเป็นเลขาฯมากกว่า โยนกก.บห.ชุดใหม่ พิจารณา ตำแหน่ง "หมออ๋อง" หลังถูกถามกรณีขับออกจากพรรค เพื่อรักษาเก้าอี้รองประธานสภาฯ

15 กันยายน 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค เปิดเผยถึงกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคว่าได้มีการหารือก่อนหรือไม่และจะมีการคัดเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารชุดใหม่อย่างไรว่า มีการหารือกันแล้วและในวันที่ 23 ก.ย. จะมีการประชุมวิสามัญของพรรค โดยวาระสำคัญจะเป็นการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรค ก็คงต้องรอผลสรุปในที่ประชุมวิสามัญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา จะดำเนินการอย่างไร จากกระแสข่าวถูกขับออกจากพรรค เพื่อรักษาตำแหน่งรองประธานสภาฯ เพราะชัดเจนแล้วว่า พรรคก้าวไกล ต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน นายชัยธวัช ชี้แจงว่า ความชัดเจนเรื่องนี้ต้องรอคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ หารือกับนายปดิพัทธ์

ชัดเจนว่าตอนนี้พรรคก้าวไกล คิดว่าเพื่อให้การทำงานให้มีประสิทธิภาพ เราควรมีสถานะพรรคฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ และควรมีผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคฝ่ายขาหลัก เนื่องจากผู้นำฝ่ายค้านมีบทบาทสำคัญ เปรียบเสมือนหัวเรือใหญ่ในการกำหนดทิศทางการทำงานของฝ่ายค้าน ส่วนจะควบตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานอันดับ 1 ด้วยนั้น หลังจากที่มีการประชุมวิสามัญ วันที่ 23 ก.ย. ได้กรรมการบริหารชุดใหม่ก็จะมีความชัดเจนขึ้น

เมื่อถามต่อ ทิศทางของนายพิธาหลังจากนี้ จะไปอยู่ในตำแหน่งไหนและมีหน้าที่อะไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องรอให้มีกรรมการบริหารชุดใหม่ ซึ่งจะมีการจัดวางว่า นายพิธา จะอยู่ตำแหน่งใด ทั้งนี้ นายพิธาก็ยังเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นผู้นำกองทัพอยู่แล้ว แม้จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งหัวหน้าพรรค

เมื่อถามว่า หากอนาคตศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า นายพิธาไม่มีความผิดและคืนสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)ให้ แสดงว่านายพิธาจะไม่ได้ตำดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน แต่จะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่า ผู้นำชุดใหม่ของพรรคก็พร้อมเปิดทางให้เมื่อนายพิธากลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ กลับมาเป็นผู้นำพรรค ส่วนความชัดเจนต้องรอกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนสเปกหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ต้องรอในที่ประชุมวิสามัญเป็นผู้พิจารณา รวมถึงการวางตัวว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ซึ่งที่ในประชุมจะมีความคิดเห็นที่หลากหลาย

เมื่อถามต่อว่า หากในที่ประชุมให้ นายชัยธวัช ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค พร้อมทำหน้าที่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ค่อยว่ากัน ส่วนตัวยังชอบเป็นเลขาธิการพรรคอยู่ (หัวเราะ) และใครเหมาะกับกรรมการบริหารพรรค ทุกอย่างขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิสามัญ

นายชัยธวัช กล่าวต่อ ก่อนหน้านี้นายพิธาระบุว่า พรรคก้าวไกลควรจะทำหน้าที่พรรคฝ่ายค้านให้ได้สมบูรณ์ และผู้นำฝ่ายค้านควรจะมาจากพพรรคฝ่ายค้านหลัก ซึ่งเป็นความชัดเจน และเป็นเหตุผลที่นายพิธาตัดสินใจสละตำแหน่งหัวหน้าพรรค ส่วนรองประธานสภาฯ ตนยืนยันว่า ต้องรอกรรมการบริหารชุดใหม่พูดคุยกัน

“เราก็เสียใจ แต่เป็นการตัดสินใจของนายพิธาเอง และเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดกับพรรคก้าวไกลในขณะนี้ ในส่วนตัว นับถือการตัดสินใจของนายพิธา ซึ่งนายพิธาก็ยืนยันด้วยตนเองว่า ไม่ได้หายไปไหน และยังทำหน้าที่เป็นผู้นำคนหนึ่งของพรรคก้าวไกล อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหุ้น itv ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่รอระยะเวลาที่นายพิธาจะกลับมาทำหน้าที่สส.ได้อย่างสมบูรณ์อีกครั้ง” นายชัยธวัช กล่าว