svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ถวิล" เตือนรัฐแต่งตั้งโยกย้ายราชการ อย่าให้เกิดรอยด่างเหมือนตัวเอง

"ถวิล" เตือนรัฐแต่งตั้งโยกย้ายราชการ อย่าให้เกิดรอยด่างเหมือนตัวเอง พร้อมเรียกร้อง "รัฐบาล" ยึดมาตรฐานตามหลักกระบวนการยุติธรรม ให้สิทธิพิเศษ "นักโทษชาย" อาจกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว-กระทบความรู้สึกของสังคม

12 กันยายน 2566 นายถวิล เปลี่ยนสี สมาชิกวุฒิสภา(สว.) อภิปรายต่อที่ประชุมรัฐภา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลคำนึงถึงการปฏิบัติตามหลักยุติธรรมและนิติธรรม พร้อมกับยกตัวอย่าง กรณีที่พบนักโทษชายหนีคดี อยู่ต่างประเทศหลายปี และล่าสุดกลับมาประเทศไทย พบว่าได้รับสิทธิพิเศษ ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางกลับ  และอยู่ในเรือนจำไม่กี่ชั่วโมง ขอให้รัฐบาลคำนึงถึงการวางหลักและมาตรฐานตามกระบวนการยุติธรรม อย่าให้กรณีที่เกิดขึ้นนั้นกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ที่ทำให้กระทบความรู้สึกของคนทั้งประเทศและเกิดเหตุที่ไม่มีใครคาดคิดขึ้น

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่ไม่พบถ้อยคำระบุในคำแถลงนโยบาย ตนขอให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฐานะผู้ที่กำกับ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)โดยตรง ยึดการแต่งตั้งโยกย้ายเป็นไปตามหลักคุณธรรม รวมถึงพิจารณาบุคคลที่เหมาะสม ทั้งความรู้และความสามารถ อย่าดำเนินการใดๆซ้ำรอยด่างสมัยที่ตนโยกย้ายจากตำแหน่งเลขา สมช. และตั้งบุคคลอื่นเข้าไปแทน ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดปัญหาต่อมา และกลายเป็นจุดด่างพร้อยและเกิดบาดแผลในระบบการบริหารราชการจนมาถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ กรณีนายถวิล ถูกโยกย้าย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2554 ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ได้โทรศัพท์สั่งการให้สำนักเลขาฯนายกฯ ทำเรื่องขอรับโอนนายถวิล ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ

โดยสำนักเลขาฯนายกฯ บันทึกข้อความลงวันที่ 4 กันยายน 2554 ถึง น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความยินยอมรับโอนนายถวิล ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯฝ่ายข้าราชการประจำ รวมถึงมีบันทึกข้อความ ลงวันที่ 4 กันยายน 2554 ถึง พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกฯ ในฐานะรัฐมนตรีเจ้าสังกัดของ สมช. เพื่อให้ความเห็นชอบ ซึ่งทั้งสองคนให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้วันที่ 4 กันยายน 2554 เป็นวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ

ต่อมา วันที่ 6 กันยายน 2564 ครม.เห็นชอบให้โอน นายถวิล ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯฝ่ายข้าราชการประจำ จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีคำสั่งให้นายถวิล ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีทันที จะเห็นได้ว่ามีการทำอย่างเร่งรีบ โดยแล้วเสร็จภายใน 4 วัน เท่านั้น

12 กันยายน 2554 นายถวิล ยื่นหนังสือร้องเรียนความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ ก.พ.ค.

4 ตุลาคม 2554 ครม.อนุมัติตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ในขณะนั้นไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช.