svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมศักดิ์ มอง รัฐบาลต้องไม่ปรับครม.บ่อย เปรย รอบนี้คงได้เป็นรองนายกฯยาว

"สมศักดิ์" ลั่น จุดแข็งรัฐบาลต้องไม่ปรับครม.บ่อย เชื่อมั่นเศรษฐาทำงานเร็ว ยังรอความชัดเจนดูแลกระทรวงใด หลังแถลงนโยบายเสร็จ เปรย รอบนี้คงได้เป็นรองนายกฯยาว

7 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแบ่งงานต้องรอให้มีการแถลงนโยบายอย่างชัดเจนก่อน จึงจะทราบว่าส่วนตัวได้กำกับดูแลส่วนใด แต่ตนเองมีงานที่ถนัดหลายด้านต้องรอว่านายกรัฐมนตรีจะมอบงานในส่วนที่ถนัดหรือไม่

ซึ่งหากไม่ได้รับมอบหมายให้ทำงานที่ถนัด เชื่อว่าไม่มีปัญหา พร้อมเรียนรู้ประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ให้งานบรรลุเป้าหมายได้ และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการดำเนินงานในกระทรวงที่กำกับดูแล เพราะมีระเบียบข้อปฏิบัติทางราชการและข้อกฎหมายอยู่แล้ว

ส่วนกระแสข่าวที่ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยไม่พอใจที่ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสมศักดิ์ ระบุว่า ขณะนี้ไม่ได้มีปัญหาแล้ว ต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน บูรณาการให้เป็นกำลังสำคัญ ที่จะก้าวเดินไปข้างหน้า เพราะเป็นรัฐบาลผสม หลายคนมองว่าต้องขลุกขลักบ้าง ช้าบ้าง แต่ดูจากการทำงานของนายกรัฐมนตรีแล้วมีบุคลิกที่ทำงานรวดเร็ว เชื่อว่าแก้ไขปัญหาได้ในระยะเวลาอันสั้น

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ มองว่า การทำงานของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทำงานดีเหมือนกัน คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีขยันทุกคน และจุดแข็งของรัฐบาลคือไม่ปรับ ครม. บ่อย ดังเช่นในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ความวุ่นวายต่าง ๆ จะได้น้อยลง ซึ่งการทำงานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ส่วนการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภา เมื่อแถลงเสร็จจะสามารถลงนามในคำสั่งต่าง ๆ ได้เลย พร้อมมองว่าการวิจารณ์ของฝ่ายค้านต่อการแถลงนโยบายของรัฐบาลถือเป็นเรื่องปกติ เพราะฝ่ายค้านวิจารณ์เพื่อให้เกิดเป็นข้อมูลในการทำงาน

ส่วนกระทรวงที่จะขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนไม่ได้อยู่ในการกำกับดูแลของพรรคเพื่อไทยนั้น นายสมศักดิ์ ยืนยันนายกรัฐมนตรีได้พูดไปแล้วว่าจะต้องผนึกกำลังกันเป็นหนึ่งเดียว ถึงแม้จะมาจากคนละพรรคการเมือง แต่ให้บูรณาการร่วมกันอย่าให้มีเส้นแบ่ง และส่วนตัวเชื่อว่าจากบุคคลิกนายกฯเศรษฐา จะทำงานได้เร็ว 

"ตัวผมเองเป็นรองนายกรัฐมนตรีสมัยที่สองแล้ว แต่สมัยแรกที่เป็น ดำรงตำแหน่งในระยะเวลาสั้น ๆ 2-3 เดือน ส่วนครั้งนี้คิดว่าจะได้เป็นยาวๆ" นายสมศักดิ์ ระบุ