svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กลิสต์ "รัฐมนตรี" บรรดาตัวตึง -ตัวเต็ง ติดโผรอขึ้นเขียงชี้มูล ?

07 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่เพียง "พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ" รมว.ศึกษาธิการ มีชื่ออยู่ในสำนวน "ป.ป.ช." ชี้มูลความผิด"คดีบอส อยู่วิทยา" หากแต่ยังพบ "รมต." ใน ครม.เศรษฐา อยู่ในบัญชีที่ "ป.ป.ช." เตรียมพิจารณาชี้ชะตา

"คดีบอส อยู่วิทยา" กลับมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งหนึ่ง เมื่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติ ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เกี่ยวข้อง โดยหนึ่งในนั้น ปรากฏชื่อ "พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ" สมัยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดย ป.ป.ช.ชี้มูล "ความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง"

จะเป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ สุดแต่พิจารณา เนื่องจาก "พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ" ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ คนปัจจุบัน ตามโควต้าของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งทันทีที่ปรากฏชื่อ รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่ ถูกชี้มูล ก็ทำให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมว่า "พล.ต.อ.เพิ่มพูน" จะเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมหรือไม่ ทั้งนี้ "นายศรีสุวรรณ  จรรยา" ผู้นำองค์กรรักชาติ เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ว่า อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรม? 

พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ   สมัยเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร.  ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ

"ผิดมากหรือน้อย ก็ผิดจริยธรรมทั้งนั้น จะขอรวบรวมข้อมูลก่อน ว่าควรจะไปร้องที่หน่วยงานใด อาจไปร้องนายกรัฐมนตรี ขอพิจารณาก่อน" 

"ศรีสุวรรณ  จรรยา"  ผู้นำองค์กรรักชาติ กล่าวต่อ"เนชั่นทีวี" 

ไม่เพียงแต่ "พล.ต.อ.เพิ่มพูน" ดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการคนปัจจุบันที่ถูก"ป.ป.ช."ชี้มูล ยังพบว่า มีบรรดารมต.ใน "ครม.เศรษฐา " อยู่ในสำนวน "ป.ป.ช." เตรียมการชี้มูลในหลายกรณี อีก 3 ราย 

เริ่มตั้งแต่ "นายประเสริฐ  จันทรรวงทอง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) จากพรรคเพื่อไทย ถูกกล่าวหา ครอบครองที่ดินโดยมิชอบ ทั้งนี้ เป็นชุดสำนวนเดิมที่ "ป.ป.ช." เคยให้ข้อมูลสื่อมวลชน ไปแล้วว่า มีนักการเมือง สส. เข้าข่ายครอบครองที่ดินโดยมิชอบหรือไม่ 30 - 40 ราย ซึ่ง "นายประเสริฐ" ติดอยู่ในกลุ่มนี้ ขณะเดียวกัน "ป.ป.ช." เคยชี้มูลความผิดการครอบครองที่ดินโดยมิชอบเป็นตัวอย่างไว้แล้ว  

ประเสริฐ จันทรรวงทอง  รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) จากพรรคพลังประชารัฐ

ไม่ว่า เป็นกรณี "นางปารีณา ไกรคุปต์" อดีตสส.ราชบุรี จากพรรคพลังประชารัฐ ละเมิดจริยธรรมร้ายแรง ต่อมาส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาพิพากษา พ้นจากตำแหน่งสภาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี เช่นเดียวกับ "ครูโอ๊ะ" กนกวรรณ วิลาวัลย์ " อดีตรมช.ศึกษาธิการ จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งตอนนี้ ศาลฏีกามีคำพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง และตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี

ทรงศักดิ์  ทองศรี  รมช.มหาดไทย  จากพรรคภูมิใจไทย

รายต่อไป "นายทรงศักดิ์  ทองศรี" รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย ถูกกล่าวหา กรณีการใช้งบประมาณโดยมิชอบ เมื่อครั้งเดินทางไปตรวจราชการต่างจังหวัด ทั้งนี้ "นายทรงศักดิ์" เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาล "นายสมัคร  สุนทรเวช" รวมถึง สมัยรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" ได้รับตำแหน่งรมช.มหาดไทย และ ครม.เศรษฐา ได้รับตำแหน่ง รมช.มหาดไทยสมัยที่สอง 

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม จากพรรคเพื่อไทย

อีกรายถือเป็นเบอร์ใหญ่แห่งกระทรวงกลาโหม เป็นใครไปไม่ได้ "บิ๊กทิน"  สุทิน คลังแสง รายนี้ ถูกกล่าวหาเมื่อครั้งเป็นประธานวิปฝ่ายค้าน เกี่ยวเนื่องกับญัติติอภิปรายไม่ไว้วางใจรมต. ภายหลังเสร็จสิ้นการอภิปราย "นายสุทิน" ได้ลงมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เป็นเหตุให้มีผู้นำเรื่องร้องต่อ"ป.ป.ช." ว่า "นายสุทิน" ให้ข้อมูลเท็จเข้าข่ายความผิดตามประมวลจริยธรรมหรือไม่ ขอให้"ป.ป.ช."พิจารณาตรวจสอบ 

ข่าวแจ้งว่า บรรดา สำนวนข้อกล่าวหาที่มีถึงบุคคลข้างต้น ซึ่งวันนี้ต่างไปทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรี ได้ผ่านการพิจารณาในระดับอนุกรรมการฯ มานานสองเดือนแล้ว และเตรียมส่งให้ คณะกรรมการ "ป.ป.ช."ชุดใหญ่ ชี้มูลความผิดหรือไม่ในเร็วๆ นี้    

logoline