svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดวาระ ครม.นัดพิเศษ ด้าน "พัชรวาท" ขอดูงานก่อน "อนุทิน" เล็งรับโอน รพ.สต.

เปิดวาระ ครม.นัดพิเศษ ด้าน "พัชรวาท" ขอคุยข้าราชการก่อนแบ่งงาน ขณะที่ "อนุทิน" เล็งรับโอน รพ.สต. สู่ท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพยืนบนขาตัวเองได้ พร้อมกำกับ "กทม.-สายสีเขียว"

6 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ถึงแนวทางการทำงานในกระทรวง ทส.ว่า ต้องขอเข้ากระทรวงไปหารือกับข้าราชการ โดยกำหนดไว้วันที่ 8 ก.ย.หรือวันที่ 11 ก.ย.นี้ ส่วนงานของกระทรวงจะแบ่งอย่างไร ต้องดูเนื้องานก่อน โดยกระทรวง ทส.ไม่ใช่กระทรวงที่ใหญ่มาก ส่วนจะกำกับดูแลงานกระทรวงใดบ้างนั้น ยังไม่ได้แบ่ง เพราะยังไม่ได้เข้ากระทรวง

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(7 ก.ย.) ช่วงเช้าจะเดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อเริ่มต้นทำงานครั้งแรก

เมื่อถามว่า มีนโยบายอะไรเป็นเรื่องเร่งด่วน นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเร่งด่วนหมด และได้เตรียมการทำงานกับเพื่อนข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยไว้หมดแล้ว ที่ผ่านมาได้ฟังและสรุปสถานการณ์ต่างๆจากปลัดกระทรวงมหาดไทยมาโดยตลอด ส่วนการแบ่งงานในกระทรวงมหาดไทย จะดำเนินการภายหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

เมื่อถามว่า ในส่วนของรองนายกรัฐมนตรีกำกับกระทรวงใดบ้างนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขอหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องและทีมงาน โดยบุคลากรได้เตรียมไว้ครบถ้วนหมดแล้ว รวมถึงในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมีรายชื่อครบหมดแล้ว และเมื่อแถลงนโยบายเสร็จสิ้นก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ จากนั้นจะมีการแต่งตั้งบุคลากร ที่จะต้องเข้ามาช่วยงานในทุกตำแหน่ง

เมื่อถามว่า ได้คิดนโยบายอะไรที่จะทำให้ประชาชนในลำดับแรก นายอนุทิน หัวเราะ ก่อนกล่าวว่า “คิดสิครับถ้าไม่คิดจะมาทำงานให้ประชาชนได้อย่างไร”

อนุทิน ชาญวีระกูล

เมื่อถามถึงเรื่องการกระจายอำนาจ ได้เตรียมพร้อมผลักดันในเรื่องนี้อย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งส่วนที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรงก็คือ การถ่ายโอนโรงพยาบาลสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สู่ท้องถิ่น เท่าที่ทราบมาการถ่ายโอนก็คือการถ่ายโอน เรื่องสถานที่พยาบาลสำหรับการถ่ายโอนไม่มีปัญหา แต่เราต้องมั่นใจว่าบุคลากรสาธารณสุขทางการแพทย์ต้องให้บริการประชาชน โดยยืนบนขาตัวเองได้ ก็ต้องประสานงานไปยังท้องถิ่น ต้องให้ความสำคัญในเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ ค่าตอบแทนในเรื่องของความก้าวหน้า ค่าตอบแทนต่างๆ งบประมาณต่างๆ ซึ่งจะต้องดูแลประชาชน ดูแลสุขภาพขั้นปฐมภูมิและขั้นพื้นฐานให้ดี ไม่ใช่เอาไปแล้ว รักษาไม่ได้ต้องส่งไปโรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งจะไม่เกิดประโยชน์

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอนุทิน จะกำกับกทม. ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกำกับทุกหน่วยงานอยู่แล้ว รัฐมนตรีช่วยก็มาช่วยกำกับ

เมื่อถามว่า จะเข้ามาดูแลรถไฟฟ้าสายสีเขียวเองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องดูทุกอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางเข้ากระทรวง ว่า ตนจะเข้ากระทรวงการต่างประเทศ หลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวาระในการประชุม ครม.นัดพิเศษ ในวันนี้(6 ก.ย.) มีการพิจารณา เพียง 6 วาระ ได้แก่

  • การจัดทำคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา
  • การกำหนดวิธีการประชุมคณะรัฐมนตรี
  • แนวทางปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐในการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี และการจัดวาระเพื่อเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี เป็นวาระเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วง ให้ถือเป็นมติคณะรัฐมนตรีตามที่เสนอ
  • การมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตรวจพิจารณาร่างมติคณะรัฐมนตรีและกลั่นกรองเรื่องก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี
  • การมอบหมายให้รัฐมนตรี เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวง
  • สุดท้ายการจัดผลัดเวรเฝ้าฯ ของคณะรัฐมนตรี ในงานพระราชพิธี พิธีรัฐ และพิธีสำคัญในโอกาสต่างๆ