svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย"ยันได้แน่เงินหมื่นแต่เมื่อไหร่ต้องลุ้นชี้เร็วสุดอาจเป็นเม.ย.67

04 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" ตอบคำถามชาวบ้านแทนเพื่อไทยกรณีเงินหมื่น สรุปได้แน่ แต่แบบไหนต้องรอดู ชี้เร็วสุดไม่น่าเกิน เม.ย. 2567

4 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาระบุว่า 

ได้แน่ไหม ได้เท่าไร ได้เมื่อไร

เป็นคำถามที่ผมเจอ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีส่วนเป็นรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทย

ตั้งแต่ยามคอนโด แม่ค้าขายของ ช่างตัดผมร้านประจำ และคิวมอเตอร์ไชค์ ที่เอียงหูมาร่วมฟังคำตอบ

\"สมชัย\"ยันได้แน่เงินหมื่นแต่เมื่อไหร่ต้องลุ้นชี้เร็วสุดอาจเป็นเม.ย.67


 

1. ผมตอบว่าได้แน่ เพราะเป็นนโยบายสำคัญที่ใช้ตอนหาเสียง และเป็นหน้าตาของนายกเศรษฐา ถึงขนาดต้องลงมากำกับเอง คำตอบนี้ทำให้ทำให้ทุกคนยิ้มแบบมีความหวัง

2. ได้เท่าไร ก็คงหมื่นนึงนั่นแหละ แต่ถึงเวลา อาจบอกว่า หมื่นนึง แต่อาจมีข้อจำกัดเปลี่ยนแปลง เช่น ขยายเวลาการใช้ใน 1 ปี โดย 5,000 แรก ใช้ใน 6 เดือนแรก 5,000 หลัง ใช้ใน 6 เดือนหลัง ด้วยเหตุผล บลา บลา บลา บลา แต่จริง ๆ คือ อาจหาเงินไม่ทัน คำตอบนี้ มีสีหน้ายิ้ม แต่เริ่มเป็นฝืนยิ้ม เพราะยังไงก็ยังได้..ะ

3. ได้เมื่อไร จะเป็นก้อนใหญ่หรือแบ่งจ่าย น่าจะเป็นเดือนเมษายน 2567 ไม่ใช่มกราคม เพราะงบประมาณแผ่นดิน ยังต้องทบทวนใน ครม. และ เข้ากระบวนการในสภา แล้วยังต้องมีขั้นตอนปฏิบัติทางเทคนิคต่าง ๆ อีก เร็วสุดน่าจะเป็น เมษายน 2567

คำตอบนี้ สีหน้าทุกคนดูสลดลง เหมือนกับความหวัง จับจ่ายใช้สอย หรือใช้คืนหนี้เงินต้นดอกเบี้ยเขาแบกภาระและหวังว่าจะได้ในเดือนมกราคม 2567 มันหายไป

ผมอาจไม่ทราบ ไม่เข้าใจวิธีการคิด รอยยิ้ม หรือ สีหน้าสลด ของคนแต่ละอาชีพที่คุยกับผม แต่รู้สึกได้ว่า เขาจริงจังกับเงินหมื่นก้อนนี้มาก

logoline