svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วัดแทบแตก! "พิธา" ร่วมงานประเพณีผูกข้อมือเดือนเก้า "ชาวปกาเกอะญอ"

27 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดแทบแตก! "พิธา" ร่วมงานประเพณีผูกข้อมือเดือนเก้า "ชาวปกาเกอะญอ" ฟุ้ง ยังไม่ผูกข้อมือ ขวัญก็มาเต็มแล้ว ยันจะไม่ทอดทิ้งกลุ่มชาติพันธ์ุ เดินหน้าผลักดันกฎหมาย

27 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ , น.ส.พิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ ส.ส.กทม. และ นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานผสานวัฒนธรรม เดินทางมาร่วมงานประเพณี ผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (กี่จึลาคุปุ) ของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวปกาเกอะญอ ที่วัดพระยาสุเรนทร์ ซึ่งมีพี่น้องชาวปกาเกอะญอ จากหลายจังหวัด จำนวนมาก ที่แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองมาร่วมงาน

ทันทีที่นายพิธา มาถึง พี่น้องชาวปกาเกอะญอ ต่างส่งเสียงต้อนรับให้กำลังใจ พร้อมกับนำดอกไม้มามอบให้ อย่างเนืองแน่น ทำให้ผู้จัดงานต้องของความร่วมมือและช่วยจัดระเบียบ เพื่อให้พิธีการดำเนินต่อไปได้

โดย นายพิธา ได้สวมเสื้อชนเผ่าพื้นเมืองมาร่วมงาน และคณะผู้จัดงานได้สวมเสื้อของชาวปกาเกอะญอ ให้กับนายพิธา บนเวทีด้วย บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น

พิธา อ้อน ชาวปกาเกอะญอ พร้อมดัน พ.ร.บ.กลุ่มชาติพันธุ์

 

จากนั้นลำดับในพิธีได้เริ่มด้วยการ ตีฆ้อง เป็นการเอาฤกษ์เอาชัยตามประเพณีและเคารพบรรพบุรุษ จากนั้น ชาวปกาเกอะญอจะร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ตามด้วยเพลงประจำชนเผ่า ซึ่งนายพิธา ได่ร่วมในทุกขั้นตอนของพิธี

นายพิธา ได้ขึ้นกล่าวบนเวที ทักทายพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมเริ่มต้นพูดว่า นี่ขนาดยังไม่ได้ผูกข้อมือ ขวัญก็มาเต็มๆแล้ว พอได้ทำงานการเมือง ก็เริ่มซึบซับในประเพณีกลุ่มชาติพันธุ์ และไปร่วมพิธีอื่นๆมาแล้ว วันนี้(27 ส.ค.) ขอมาร่วมพิธีผูกข้อมือ

วัดแทบแตก! \"พิธา\" ร่วมงานประเพณีผูกข้อมือเดือนเก้า \"ชาวปกาเกอะญอ\"

“ผมอยากจะบอกว่า คุณค่าของพี่น้องกะเหรี่ยงอยู่ในใจของผมเสมอในการทำงาน ชุดประจำชาติพันธุ์ของพี่น้องข้างหน้าจะเป็นยังไงข้างหลังก็เป็นอย่างงั้น ความตรงไปตรงมา ความคงเส้นคงวา จะอยู่คู่กับตนตลอดไป เสื้อที่พี่น้องให้มา ไม่มีปก ไม่มีตะเข็บ ไม่มีกระเป๋า เปรียบเหมือนความเรียบง่ายติดดินของประชาชน ตราบใดที่ผมยังเป็นคนของประชาชนอยู่ ก็จะเป็นแบบเดิมเสมอไป และนี่คือการยืนยันว่า ยังมีนักการเมืองที่ยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องชาวกะเหรี่ยง ชาวชาติพันธุ์อย่างแน่นอน เพราะเราเชื่อว่าความหลากหลาย คือจุดแข็งของประเทศนี้ไม่ใช่จุดอ่อน ทั้ง พ.ร.บ.ชาติพันธุ์ ที่มี 4 เสาดูแลพี่น้องอย่างเป็นธรรม โดยไม่ลดความเป็นชาติพันธุ์แม้แต่นิดเดียว ทั้งเรื่องสัญชาติ สาธารณสุข และเรื่องสาธารณูปโภค ทุกคนจะต้องอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีในประเทศนี้”

จากนั้นเข้าสู่พิธีผูกข้อมือ ตามประเพณีโดยมีผู้นำชาวปกาเกอะญอ ร่วมกันผูกข้อมือและให้พร นายพิธา  และนายพิธา ยังได้ร่วมชมกิจกรรมการแสดงของพี่น้องชาวปกาเกอะญอ อย่างสนุกสนานด้วย

วัดแทบแตก! \"พิธา\" ร่วมงานประเพณีผูกข้อมือเดือนเก้า \"ชาวปกาเกอะญอ\"

วัดแทบแตก! \"พิธา\" ร่วมงานประเพณีผูกข้อมือเดือนเก้า \"ชาวปกาเกอะญอ\"

logoline