svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ร่างทรงอนุรักษ์นิยมใช้ต่อกร"พรรคส้ม"ระยะยาว

22 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โอฬาร ถิ่นบางเตียว"กะเทาะอนาคตหลังได้ตัวนายกฯคนที่ 30 "เพื่อไทย" ยังคงอยู่ ชี้ "ทักษิณ" ได้กลับเพื่อใช้คอนเนคคุมนักเลือกตั้งมาจัดการก้าวไกล จับตาทิศทางการเมืองมุ่งการต่อสู้เชิงอุดมการณ์หนักหน่วง

"รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว" อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ฉายมุมมองถึงอนาคตทางการเมืองไทยผ่าน "เนชั่นทีวี" หาก "นายเศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ได้เป็นนายกฯ ซึ่งต่อไป คือ การจัดตำแหน่งคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ให้เป็นไปตามสัดส่วนที่พรรคโอเคกับตำแหน่ง เช่น พรรคภูมิใจไทยจะต้องได้รัฐมนตรีว่าการ 4 เก้าอี้ รัฐมนตรีช่วย 4 เก้าอี้ รวมไทยสร้างชาติก็ต้องได้ตามโควตาที่วางไว้ จะทำให้รัฐบาลสามารถเดินหน้าต่อไปได้ทันที  โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านกับพรรคประชาธิปัตย์ 

ส่วนในอนาคตเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยยังคงต้องอยู่ เพราะว่าภาพพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม หลังจากเกิดพรรคก้าวไกล ทำให้รู้สึกว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยมมีภัยคุกคาม จึงทำให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองที่มีประสิทธิภาพมีอำนาจเพียงพอในการต่อสู้กับพรรคก้าวไกล ดังนั้น เพื่อไทยจึงอยู่ในเกมที่ต้องถูกใช้ในสถานการณ์นี้ เพื่อสู้กับก้าวไกลในระยะยาว

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว

"แม้ในความเป็นจริงพรรคเพื่อไทย จะยังไม่ได้ถูกความไว้วางใจจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมมากนัก แต่ก็จำเป็นที่จะต้องใช้ แต่ไม่มีทางเลือกที่ดีกว่านี้ จึงเป็นเหตุที่ทำให้นายทักษิณ สามารถกลับมายังประเทศไทยได้ ซึ่งในกรณีนี้ที่นายทักษิณกลับมา เพราะมองว่ายังสามารถที่จะคอนเนคชั่นกับบรรดานักเลือกตั้งประจำจังหวัดได้ เข้าทางการเมือง มีการทำงานในแบบเดิม ใช้เงินเป็นตัวตั้ง ในการดึงคนเข้าหา แม้จะติดคุก แต่ก็สามารถสั่งการได้" รศ.ดร.โอฬาร กล่าว 
 

ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา เข้ามาบีบทบาทในขณะนี้ก็ต้องบอกว่าได้บารมีของนายทักษิณ แต่นายเศรษฐาก็ต้องมองการไกลหาทางการเมืองของตนเอง เพื่อรองรับการเมืองในระยะยาว หากตระกูลชินวัตรจะต้องถอยฉากออกไป คราวนี้จะเป็นตัวนำเพื่อไทยในการสู้

สำหรับนายเศรษฐา จะสามารถทำงานทางการเมืองได้หรือไม่นั้น ซึ่งถ้ามองว่าตัวนายเศรษฐามีความสามารถ เคยเป็นซีอีโอ มีประสบการณ์ แต่สิ่งที่นายเศรษฐาจะต้องทำก็คือการสร้างฐานความศรัทธาทางการเมือง ซึ่งยังไม่มีในขณะนี้ อีกประการหนึ่งนายเศรษฐาต้องปรับบุคลิกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ให้ชนชั้นรากหญ้าเข้าถึง ซึ่งที่ผ่านมานายเศรษฐา เป็นผู้บริหารมีลูกน้องแต่ในทางการเมืองเป็นเพื่อนร่วมงาน หากเปรียบเทียบกับ "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" แล้ว มีความเข้าถึงได้ง่ายมากกว่า

"ตระกูลชินวัตรจะยังไม่วางมือทางการเมืองง่ายๆ เพราะถ้าดูแล้วอุ๊งอิ๊งค์ ถือว่ามีหน่วยก้านที่ดี เป็นทายาททางการเมืองที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะถูกโจมตีเรื่องใด แต่ก็สู้ มีความกล้าหาญ มีความมุ่งมั่น แตกต่างจากผู้นำทางการเมืองหลายๆคน สะท้อนว่าเป็นทายาททางการเมือง แต่ต้องใช้เวลาจึงสามารถรักษาฐานที่มั่นจุดยืนทางการเมืองหรือตัวแทนทางการเมืองของทางชินวัตรได้" รศ.ดร.โอฬาร ระบุ

รศ.ดร.โอฬาร ยังทิ้งท้ายว่า ธรรมชาติของการเมืองมองว่าก็จะเป็นแบบอนุรักษ์นิยมกับแนวเสรีนิยมจะเข้มข้น และเห็นการต่อสู้เชิงอุดมการณ์มากขึ้น ขณะเดียวกัน โครงสร้างทางสังคมไม่ได้อยากให้เปลี่ยนแปลงอย่างทันทีทันควัน เพราะโครงสร้างแบบนี้ สามารถรักษาประโยชน์ทางชนชั้นเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นทางเศรษฐกิจหรือทางการเมือง

logoline