svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" นำคณะลงพื้นที่สระบุรี ตรวจโครงการรถไฟทางคู่ ชี้ ไม่ใช่ขบวนสุดท้าย

17 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" นำคณะลงพื้นที่สระบุรี ตรวจโครงการรถไฟทางคู่มาบกะเบา ระบุ ไม่ใช่ขบวนสุดท้าย แจง ไม่มีวันสิ้นสุดเหมือนประเทศชาติ ที่ต้องเดินหน้าต่อ ชี้ ถ้าหัวขบวนดีก็ไปได้ แนะคนติงยุทธศาสตร์ชาติให้ไปอ่านก่อน

17 สิงหาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่จังหวัดสระบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมโครงข่ายคมนาคมระบบรถไฟทางคู่

นายกฯลงพื้นที่สระบุรี ดูความคืบหน้ารถไฟท่างคู่

โดยพล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ได้ให้กระทรวงคมนาคมสรุปงานก่อสร้างทั้งหมด ที่เราวางระบบรางเอาไว้ทั่วประเทศ​ ขอให้สรุปมา ทำไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ ภาพรวมแต่ละภาค  ขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีหลายเรื่อง

“คำว่ายุทธศาสตร์ชาติ ไม่ใช่ว่าห้ามใครทำอะไร มีแผนรองรับได้หมด ต้องทำให้มันตรงกัน ทั้งหมดตอบ​คำถามได้ก็จบ ไม่ได้ไปห้ามและยุทธศาสตร์ชาติปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา​ หากไม่มีก็เดินสะเปะสะปะกันไป ก็แล้วแต่ก็แล้วกัน ขอให้อ่านดูก่อนก็แล้วกัน ทุกเรื่องถ้าไม่อ่านจากเล็กๆน้อยๆ ก็ไม่รู้เรื่องกันกฎหมายอะไรก็อ่านให้หมด”

ทั้งนี้เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์และคณะเดินขึ้นรถไฟ ได้โบกมือพร้อมกล่าวกับสื่อมวลชนว่า “ไปละ”​ ก่อนที่จะเดินมานั่งประจำที่และยื่นหน้าผ่านช่องหน้าต่าง​ พร้อมกล่าวว่า​ ไม่ได้นั่งรถไฟมาหลายปีแล้ว เคยนั่งตั้งแต่เด็ก เนื่องจากบ้านพ่ออยู่ลพบุรี​ และตนก็ชอบกินอาหารข้างทาง เช่น ข้าวเหนียวเนื้อ ที่มาขายอยู่บริเวณด้านล่าง ก่อนถามสื่อว่า “มีอะไรขายบ้าง” สื่อจึงตอบกลับว่า “ไม่มี​ ยังไม่เปิด”

เมื่อถามต่อ ภูมิใจกับผลงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องภูมิใจและภูมิใจไปด้วยกัน ไม่ใช่ว่ากันไปกันมาก็ไม่เสร็จ เมื่อสื่อถามต่อ ถือว่าเป็นรถไฟขบวนสุดท้ายใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า “อะไรขบวนสุดท้าย มันมีตั้งหลายขบวนรถไฟมันไม่มีวันสิ้นสุดอยู่แล้ว ประเทศชาติก็ต้องเดินหน้าไม่สิ้นสุดอยู่แล้ว ทุกคนต้องช่วยกันทำ มันก็ไปข้างหน้าได้ มันถึงเกิดได้ เพราะฉะนั้นรถไฟยังมีหัวขบวนเลย ถ้าหัวขบวนดีมันก็ไปได้ตลอด ถ้าหัวขบวนไม่ดีมันก็ล้มทั้งขบวนไปไม่ได้ เข้าใจหรือเปล่า”

\"นายกฯ\" นำคณะลงพื้นที่สระบุรี ตรวจโครงการรถไฟทางคู่ ชี้ ไม่ใช่ขบวนสุดท้าย

เมื่อถามว่า จะฝากอะไรถึงรัฐบาลใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับเขา เรื่องของเขา ทำไว้หมดแล้ว

เมื่อถามว่า โครงการดังกล่าวเป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ใช่ เร็วๆนี้ ช่วงนี้จะก่อสร้างเสร็จแล้ว เพราะการก่อสร้างแบ่งเป็นหลายช่วง ซึ่งไม่ง่าย ในการก่อสร้างอะไรหลายๆอย่าง เพราะจากเดิมที่วิ่งได้ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงปัจจุบันจะวิ่งได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำให้การขนส่งสินค้า รวมไปถึงการเดินทางเร็วขึ้น รวมถึงเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงที่จังหวัดหนองคาย ซึ่งก็จะแก้ไขปัญหาคอขวดให้หายไป

เพราะตรงนี้เป็นพื้นที่คอขวด เนื่องจากเป็นภูเขาจึงทำให้รถไฟวิ่งช้า และการที่ตนพูดมาก ก็จะทำให้ทราบถึงรายละเอียด ถ้าจับตรงนี้มาพูด คนนั้นพูด ก็ตีกันอยู่แบบนี้ สื่อฯก็ต้องช่วยหาเหตุหาผลว่ามันใช่ หรือไม่ใช่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จะได้ไม่ทะเลาะกัน เข้าใจไหม ก่อนถามกลับว่าแล้วใครได้ได้ประโยชน์ นายกฯได้หรือตรงนี้​ ไม่ได้​ ผลที่ได้คือประชาชน รัฐบาลก็ต้องทำแบบนั้น ใช้งบประมาณให้สมดุล

เมื่อถามว่า ที่พูดหมายถึงฝากไปถึงรัฐบาลใหม่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องฝากเขา ส่งต่อไปแล้ว บางเรื่องอยู่ในขั้นตอนการศึกษา บางเรื่องเป็นโครงการอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าเขาจะทำต่อหรือไม่​

ทั้งนี้จุดแรกที่นายกฯ และคณะ เดินทางมาตรวจโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ อุโมงค์ที่ 1 บริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ฯ สถานีรถไฟหินลับ อ.มวกเหล็ก

\"นายกฯ\" นำคณะลงพื้นที่สระบุรี ตรวจโครงการรถไฟทางคู่ ชี้ ไม่ใช่ขบวนสุดท้าย

\"นายกฯ\" นำคณะลงพื้นที่สระบุรี ตรวจโครงการรถไฟทางคู่ ชี้ ไม่ใช่ขบวนสุดท้าย

logoline