svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพศาล" ตั้งข้อสังเกต "วิป 3 ฝ่าย" เถื่อน จับตา "บิ๊กตู่" กล้าตั้งผบ.เหล่าทัพ?

13 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพศาล" ตั้งข้อสังเกต "วิป 3 ฝ่าย" เถื่อน! ถ้ายังไม่มี "คณะกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนฯ" ชี้จับตาแต่งตั้งผบ.เหล่าทัพ "บิ๊กตู่" ทำอย่างไร ระบุ กฎหมายไม่ได้อนุญาตให้ผู้รักษาการดำเนินการ

13 สิงหาคม 2566 นายไพศาล พืชมงคล อดีตอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความ ระบุ การเมืองฉาก 2 (13 ส.ค. ) "หลอกแดก แหกตาต้มตุ๋น" วุ่นว่าจบหรือไม่จบ ว่า

     1. ล่าสุดตัวเลขรัฐบาลผสม 315 เสียง ตามแผน "เปลี่ยนแขกเป็นเจ้าบ้าน" ประสานเสียงเสร็จแล้วจบแล้ว! เจ้าบ้านบอก ขอให้โหวตเป็นนายกฯก่อน แขกบอก ขอให้ตกลงแบ่งเค้กก่อนให้ชัดเจน

ในปลายฉาก 2 เริ่มฉายภาพ ก.ก.(ก้าวไกล)+ปชป.(ประชาธิปัตย์) เป็นฝ่ายค้าน แต่ภาพซ้อนคือ ก.ก.+รทสช.(รวมไทยสร้างชาติ) เป็นฝ่ายค้าน เพราะจะแตกหักด้วยกระทรวงพลังงาน!!!

     2. ที่กะกันไว้ ว่าจะโหวตเลือกนายก 17 สิงหาคม หลังศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเรื่องโหวตพี่ทารอบที่ 2 วันนี้แว่วเสียงจากวุฒิสภา หลัง 4 Big หารือลับที่บ้านป่ารอยต่อ ว่าจะเลื่อนไปเป็นวันที่ 22 สิงหาคม แต่ต้องรอท่านประธานวันนอร์(วันมูหะมัดนอร์ มะทา) ก่อนว่าจะตัดสินใจอย่างไร?

อ้าว! เรื่องนี้เป็นอำนาจของประธานวันนอร์ แล้วไฉนเล่า ข่าวจึงไปออกมาจากวุฒิสภา? และกำลังถูกจับตากันว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นในสภาผู้แทนฯด้วย เพราะสภาผู้แทนฯ มีกลไกประจำในการทำงานที่สำคัญที่สุดคือ "คณะกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนฯ" ถ้าไม่มีคณะกรรมาธิการนี้ ก็ทำงานไม่ได้ เหลือแต่การประชุมในสภาฯเท่านั้น

ถึงวันนี้ ช่วยกันดูว่ามีการตั้งกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนหรือยัง? สิ่งที่เรียกกันว่าวิป 3 ฝ่ายนั้นเถื่อนหรือของแท้? เพราะถ้ายังไม่ตั้งกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่มีวิปของสภาผู้แทนราษฎร และ วิปโม่ง นี้ มาจากไหนกัน?

ในสภาฯจึงสงสัยกันว่า มีใครเสกกุมารทองมาเป็นวิป? จึงทำให้ เรื่องราวมากหลาย มี อาการชอบกลนัก!

     3. เพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ ออกอาการขวางการแต่งตั้งข้าราชการ โดยค้านไม่ให้รัฐบาลรักษาการตั้ง ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ ในขณะที่ทีมงานรัฐบาลรักษาการแย้งว่าทำได้

สำหรับฝ่ายทหาร ซึ่งเป็นอำนาจของสภากลาโหม โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีนั้น ความแยบยลของเรื่องนี้ คือการแย่งอำนาจ ตั้งทหารจากคณะรัฐมนตรี ไปไว้ที่รัฐมนตรีกลาโหม แต่ต้องไม่ลืมว่า สภากลาโหม ผู้มีอำนาจแต่งตั้งนายทหารคือ รัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย ปลัดกระทรวง ผบ.สูงสุดและผบ.เหล่าทัพ

เพื่อไทยจึงแย้งว่า รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย เข้าไปเกี่ยวข้องในการย้ายทหาร ในระหว่างรักษาการไม่ได้ เพราะกฎหมายไม่ได้อนุญาตให้ผู้รักษาการดำเนินการเรื่องนี้!!!

จับตาดูกันให้ดี ว่าลุงจะตั้งนายทหารปีนี้ ได้ หรือไม่ หรือว่าต้องรอรัฐบาลใหม่ ตามที่เพื่อไทยเขาแย้ง แต่เรื่องนี้ คงจะไม่หวานหมูเหมือนที่ผ่านมา เพราะเมื่อมีปัญหา คณะองคมนตรีก็จะต้องพิจารณาตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน!!!!

    4. ยังจำได้ไหม? คำพยากรณ์ตอนเปิดตัว แดงทั้งแผ่นดินเกี่ยวกับคุณอุ๊งอิ๊งค์! บรรดาลูกอดีตนายกฯทักษิณทุกคน คุณอุ๊งอิ๊งค์ มีความเป็นพิเศษยิ่งกว่าคนอื่นใด!!! อยากรู้ก็ไปถาม"พลเอกอุทัย (ชินวัตร)"เอาเอง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมาธิการ 10 กว่าคณะของสภา มีเฉพาะ สส. เป็นกรรมาธิการ ซึ่งขั้นตอนกำลังรอ สส.แบ่งกันอยู่ เพราะเกี่ยวข้องกับโควตา ประธาน กมธ.

ส่วน วิป 3 ฝ่าย (รัฐบาล ฝ่ายค้าน สว.) ก็ต้องรอตั้งรัฐบาลก่อน แล้วนายกฯ คนใหม่ เซ็นแต่งตั้งวิปรัฐบาล ของฝ่ายค้านใช้ตามข้อบังคับประชุมสภาฯ ส่วน สว.มีอยู่แล้ว

logoline