svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ดึงอีก 6 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ ลุยแก้วิกฤตประเทศ

09 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" แถลงดึงอีก 6 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล มั่นใจรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นรบ.เสียงข้างมาก ลุยสลายขั้วการเมือง พร้อมหนุนแคนดิเดตฯจากพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ

9 สิงหาคม 2566 ที่อาคารรัฐสภา พรรคเพื่อไทยร่วมกับอีก 6 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคประชาชาติ พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคเสรีรวมไทย พรรคท้องที่ไทย พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่  ร่วมแถลงจับมือตั้งรัฐบาล 

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล วันนี้ได้รับเกียรติจากพรรคร่วม 

คำแถลงการณ์จัดตั้งรัฐบาลวันนี้ได้รวบรวมเสียงเพิ่มเติมอีก 6 พรรค คาดหวังอย่างยิ่งจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์การเมือง เพื่อเลือกนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เร่งแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้โดยเร็ว การตั้งรัฐบาลได้เร็วยิ่งแก้วิกฤตต่างๆได้เร็ว 

เรายืนยันจะทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ แก้วิกฤตต่างๆ การแก้ไขวิกฤตครั้งนี้ต้องสลายขั้วการเมืองดึงจากทุกพรรคทุกฝ่าย เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในพรรคร่วมที่จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้ฝ่าวิกฤตไปได้ เราหวังเห็นความสามัคคีทุกฝ่ายทั่วประเทศ

นายสุวัจน์ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณเพื่อไทย ที่ให้เกียรติเชิญร่วมหาลือในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ วันนี้ยินดี ขอตอบรับคำเชิญในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐฐาลที่มใีพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล โดยเหตุผลที่เข้าร่วม 5 ข้อ 

1. พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่มีความชอบธรรม เมื่ออันดับ1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็ต้องมอบให้พรรคอันดับ 2 

2.พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าขณะนี้ได้รวมเสียงของสส.เกินกึ่งหนึ่งแน่นอน

3.พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าไม่แก้ไขม.112

4. พรรคเพื่อไทยมีความแน่วแน่แก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ 

5. ต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ 

ดังนั้นขอขอบคุณ และเป็นกำลังใจพร้อมสนับสนุนให้การจัดตั้งรัฐบาลประสบความสำเร็จ 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า พรรคได้ร่วมกับ 8 พรรคการเมืองเดิม เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้เลื่อนการโหวตนายกฯ เนื่องจากวันที่ 3 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญได้รับเรื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดิน หากในวันที่ 4 ส.ค. มีการโหวต ก็จะเลือกแคนดิเดตของเพื่อไทย ซึ่งเป็นหลักการพรรค 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า และต้องยอมรับว่าวิกฤตขณะนี้ หน้าที่สภารวมถึงช่วงเปลี่ยนผ่านมีรัฐสภา ต้องรับภาระกิจของรัฐธรรมนูญ มาเห็นชอบแต่งตั้งนายกฯ ซึ่งสำคัญที่สุด และมีการตกลงกันแล้วว่า 8 พรรคเดิม เลือกเพื่อไทยเป็นนายกฯ เพราะตระหนักว่าในพรรคที่จะเป็นนายกฯ คือ พรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 มีความชอบธรรม ดังนั้น ภารกิจขณะนี้ จึงสนับสนุน ส่งเสริมเพื่อไทยเป็นแกนนำรวบรวมให้ได้ 375 เสียงขึ้นไป เพื่อให้ได้นายกฯ 

“เมื่อได้นายกฯ ก็จะไปสู่กระบวนการสรรหา ครม. และนำไปสู่การแก้ปัญหาประเทศ ผมคิดว่าเดินทางไปถึงที่พรรคอันดับ 2 เป็นนายกฯ ถ้าออกนอกจากนั้ไม่ใช่หลักประชาธิปไตย และวันนี้การมาร่วมเพื่อไทย ยังเชื่อมั่นว่า ยังไม่ได้คุยนโยบาย แต่ปัญหาประเทศสำคัญ จำเป็นต้องมีนายกฯ และ ครม. ไม่เกิน 35 ที่นั่ง นายกฯมีหน้าที่สรรหาเพื่อมาแก้วิกฤตประเทศ และเราเดินตามเงื่อนไขเดิม และพรรคแสดงจุดยืนเดิม พร้อมเชื่อมั่นว่าพรรคแกนนำและพรรคร่วม ต้องรับฟังเพื่อประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาชาติ” พ.ต.อ.ทวี ระบุ

 

ส่วนความชัดเจนในการดึงเสียงเพิ่มจากทั้ง สส. และสว. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามีเสียงสนับสนุนมากเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 238 เสียง อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้จะมีการแถลงพรรคที่จะเข้าร่วมเพิ่มเติม คาดว่าสัปดาห์นี้จะจบ 

\"เพื่อไทย\" ดึงอีก 6 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ ลุยแก้วิกฤตประเทศ

ขณะเดียวกันนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพี่อไทย เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ จะหารือกับพรรคก้าวไกล และพรุ่งนี้จะหารือกับพรรคชาติไทยพัฒนา และยืนยันว่าขณะนี้มีความชอบธรรม และเสียงเกินกึ่งหนึ่ง พยายามทำทุกฝ่าย ทุกกลุ่ม ทุกคน มาร่วมกัน เนื่องจากเป็นรัฐบาลพิเศษ ต้องแก้วิกฤต 3 ด้าน คือ 

1.รัฐธรรมนูญ 
2.ปากท้อง 
3.ความขัดแย้ง 

อย่างไรก็ตาม ต้องการเป็นรัฐบาลเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ เพื่อแก้ขัดแย้งตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีกระบวนการเป็นงูเห่า ไม่เช่นนั้นจะพ้นวิกฤตไม่ได้ และยืนยันคุยทุกพรรค ทุกกลุ่ม ซึ่งมีการแสดงเจตจำนงมา และเพื่อไทยไม่ได้คุยแค่ สส. แต่ยังมีการคุยกับ สว. เพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ 

“เรายืนยันนำนโยบายทุกพรรคมาคุยกัน ไม่ว่าเป็นฝ่ายค้าน ถ้าดีก็จะเอามาทำ ต้องการสร้างการเมืองมิติใหม่ สิ่งใดเป็นประ แกนนำเพื่อไทยพรรคร่วม ยินดีผลักดัน และเราชัดเจนอะไรกระทบสถาบันหลักประเทศไม่แตะต้อง และ ม. 112 ไม่สนับสนุน” นายภูมิธรรม กล่าว

logoline