svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หาจุดยืนให้ชัดก่อนพรรคแตก! โจทย์ยากถาโถมถล่ม "ปชป."

05 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อสังเกตการประชุมใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกหัวหน้า และกรรมการบริหารพรรค ในวันพรุ่งนี้ เป็นการประชุมใหญ่ท่ามกลางบรรยากาศความขัดแย้ง เห็นต่าง

ประเด็นสำคัญที่สุดคือ "จุดยืนของพรรคทางการเมือง" ว่าควรอยู่ฝ่ายใด สนับสนุนใครเป็นรัฐบาล หรือเข้าไปร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ หรือควรเป็นฝ่ายค้านเพื่อฟื้นศรัทธา เพราะเป็นรัฐบาลมา 4 ปีแล้วแต่ไม่ดีขึ้น

กลุ่ม สส.ที่ชนะเลือกตั้งมาได้ 25 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มใหญ่ ขึ้นตรงกับ "เสี่ยต่อ" เฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค มีประมาณ 16-17 คน บางกระแสอ้างว่ามีถึง 19 คน ต้องการเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อสานต่องาน และสร้างผลงานต่อไป โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเก่าของ "เสี่ยต่อ"

"เสี่ยต่อ" เฉลิมชัย ศรีอ่อน

กลุ่ม สส.ที่เหลือ เห็นว่าไม่ควรรีบแสดงจุดยืนเข้าร่วมรัฐบาล เพราะพรรคที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ คือพรรคเพื่อไทย ซึ่งเคยเป็นคู่ขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ เคยยืนคนละฝั่ง และการตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เชื่อมโยงกับการกลับบ้านของ "อดีตนายกฯทักษิณ" ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เคยแสดงจุดยืนคัดค้านมาตลอด

กลุ่มสาขาพรรคบางส่วน และแกนนำสาย "ชวน หลีกภัย" และ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ไม่อยากให้พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะกับเพื่อไทย แต่ควรทำงานสภา เพื่อฟื้นศรัทธา

หาจุดยืนให้ชัดก่อนพรรคแตก! โจทย์ยากถาโถมถล่ม \"ปชป.\"

โครงสร้างผู้บริหารพรรคใหม่ที่นำเสนอ ยังไม่ได้รับการยอมรับ โดยเฉพาะตำแหน่งหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค หัวหน้าพรรค คือ ตุ้ม นราพัฒน์ แก้วทอง อดีต สส. 2 สมัย ยังไม่เคยเป็นรัฐมนตรี บุตรชายของ ไพฑูรย์ แก้วทอง อดีต สส.พิจิตรหลายสมัย และอดีตรัฐมนตรีรุ่นเก๋า

"นราพัฒน์" ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรค ถูกนำไปเปรียบเทียบคุณสมบัติกับอดีตหัวหน้าพรรคคนอื่น ๆ ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย และมีหัวหน้าพรรคมาแล้วถึง 8 คน เป็นนายกฯถึง 4 คน

ตุ้ม นราพัฒน์ แก้วทอง

พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2489 มีหัวหน้าพรรคมาแล้วถึง 8 คน

นายควง อภัยวงศ์ (เป็นนายกฯ)

ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช (เป็นนายกฯ)

พ.อ.(พิเศษ) ถนัด คอมันตร์

นายพิชัย รัตตกุล

นายชวน หลีกภัย (เป็นนายกฯ)

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน

นายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ (เป็นนายกฯ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์


ชวน หลีกภัย

แต่ละคนมีประสบการณ์ทางการเมือง และคุณวุฒิ บารมี ผลงานเปี่ยมล้น เคยมีผู้นำพรรคที่ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองมาแล้วถึง 4 คน โดย "ชวน หลีกภัย" เป็นนายกฯถึง 2 สมัย และยังเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 สมัยด้วย

แม้แต่ "หัวหน้าจุรินทร์" หัวหน้าพรรคล่าสุดคนที่ 8 และพรรคประชาธิปัตย์ เป็น สส.มาแล้ว 11 สมัย (สส.พังงา บ้านเกิด 6 สมัย สส.บัญชีรายชื่อ 5 สมัย) รวมครั้งนี้เป็นสมัยที่ 12 /ไม่เคยสอบตก เป็น สส.สมัยแรกตั้งแต่ปี 2529 อายุ 30 ปี เป็นรัฐมนตรีมาแล้ว 4 กระทรวง

หาจุดยืนให้ชัดก่อนพรรคแตก! โจทย์ยากถาโถมถล่ม \"ปชป.\"

ส่วน "ตุ้ม" นราพัฒน์ แก้วทอง เป็นอดีต สส.พิจิตร เพียง 2 สมัย แม้จะมีความพยายามเปิดตัวเพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของพรรค เนื่องจากเจ้าตัวมีภาพเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ แต่ถูกตั้งคำถามว่า มีความโดดเด่นเพียงพอหรือไม่ โดยเฉพาะในบริบทการเมืองที่แข่งกันด้วยภาพลักษณ์อินเตอร์ของหัวหน้าพรรค เหมือนในปัจจุบัน

ที่สำคัญ การเปิดตัวหัวหน้าพรรคด้วยชื่อ "ตุ้ม" นราพัฒน์ แก้วทอง โดยอ้างความเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ภาพลักษณ์ใหม่ แต่กลับเสนอชื่อ เดชอิศม์ ขาวทอง หรือ "นายกชาย" เป็นเลขาธิการพรรค โดยที่ นายกชาย ติดภาพความเป็นนักการเมืองรุ่นเก่า เน้นคอนเนคชั่น ทำงานการเมืองแบบเก่า มุ่งเจรจาต่อรอง ล่าสุดมีข่าวหลุดโผล่ที่ฮ่องกง หอบชื่อ สส.16 คนไปคุยกับ ทักษิณ ชินวัตร แม้เจ้าตัวจะออกมาให้การภาคเสธ อ้างว่าไปฮ่องกงจริง แต่ไปแก้บนให้ภรรยา ไม่ได้ไปเจอ "ทักษิณ" งานนี้ต้องถามว่ามีใครฟังแล้วเชื่อบ้าง

เดชอิศม์ ขาวทอง

"เดชอิศม์" ยังถูกกล่าวหา กล่าวอ้าง เกี่ยวกับเรื่องสีเทา ๆ ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งเป็นเมืองชายแดนด้วย หากขึ้นมากุมบังเหียนพรรคประชาธิปัตย์จริง ๆ อาจกลายเป็นจุดอ่อนทางการเมืองที่ถูกโจมตีได้เหมือนกัน

เช่นเดียวกับ "นราพัฒน์" มีการตั้งคำถามจาก "ผู้ใหญ่ในพรรค" ว่า เสนอชื่อขึ้นมา ในลักษณะเป็น "ตัวแทนเชิด" หรือ "หุ่นเชิด" ให้ผู้มีอำนาจตัวจริง แต่ดำรงตำแหน่งไม่ได้ ใช่หรือไม่ งานนี้ "เนชั่นทีวี" ไม่ได้พูดเอง แต่เขาพูดกันแซ่ดในพรรค

หาจุดยืนให้ชัดก่อนพรรคแตก! โจทย์ยากถาโถมถล่ม \"ปชป.\"

นอกจากนี้ จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ต้องชัดเจน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนแล้วพรรคยังกำลังจะมีผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ภายใต้แรงกดดันมหาศาลทางการเมือง เพราะพรรคแพ้เลือกตั้งอย่างหมดรูป ได้ สส.น่าจะน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์พรรค ขณะที่ "ภูมิทัศน์การเมือง" กำลังเปลี่ยนเร็ว และแรง ประชาชนคาดหวังกับพรรคการเมือง และผู้นำทางการเมืองมากกว่าเดิม

คำถามคือ พรรคประชาธิปัตย์มีอะไรไปตอบสังคมบ้างหรือยัง ว่าปรับโครงสร้างเที่ยวนี้ มีผู้บริหารใหม่ชุดนี้ จะสร้างความต่างอะไรให้กับพรรค ให้กับประเทศ และให้กับสังคมไทย มีจุดยืนทางนโยบายอย่างไร นอกจากจุดยืนทางการเมืองว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ มีนโยบายอะไรที่เป็นความหวังให้กับประเทศและประชาชนได้ ซึ่งต้องเป็นนโยบายใหม่ ๆ เศรษฐกิจสมัยใหม่ จุดยืนทางการเมืองใหม่ ๆ ในเวทีโลก และการปฏิรูปสารพัดปัญหาในประเทศอย่างจริงจัง คำถามคือ ประชาธิปัตย์มีหรือยัง

การสรรหาผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ภายใต้ฝุ่นตลบทางการเมืองอย่างน้อย ๆ 3 เรื่องนี้ จึงเป็นโจทย์ข้อยากของพรรค และพรรคยังไม่ตกผลึกร่วมกันเลย จะเห็นได้ว่า ยังไม่มีภาพผู้ใหญ่ของพรรคนั่งคุยกัน สรุปบทเรียนว่าแพ้เลือกตั้งได้อย่างไร และจะเอาอย่างไรกันต่อไป มีแต่ข่าวความขัดแย้ง แก่งแย่ง ชิงดี และชิงจังหวะไปร่วมรัฐบาล ไปมีอำนาจ ไปมีตำแหน่ง

ฉะนั้นโอกาสที่วันพรุ่งนี้การประชุมจะล่ม จึงยังมีสูง หากไม่ล่ม โอกาสพรรคแตก คนดี ๆ ไหลออกอีก ก็อาจเกิดให้เห็นด้วยเช่นกัน

logoline