svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

5 ประเทศ ที่ใช้เวลาในการ "จัดตั้งรัฐบาล" นานที่สุดในโลก!

24 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากนับจากวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 และ ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) อย่างเป็นทางการครบ 500 คน ของ กกต. เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2566 แต่จนถึงวันนี้ ผ่านมารวม 2 เดือนกว่า คนไทยยังไม่เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลชุดใหม่ของประเทศไทย 

แม้แต่การจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ยังดูวุ่นวาย ไม่มีบทสรุปที่ชัดเจนอยู่ในตอนนี้ ซึ่งความล่าช้าที่เกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้ ทำให้หลายคนเริ่มกังวลว่าจะส่งผลเสียหายทั้งต่อประเทศชาติและประชาชน 

ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศแรกที่ปล่อยให้ประชาชนรอคอย เพราะใช้เวลา "นาน" ในการจัดตั้งรัฐบาล ทีมข่าวเนชั่น ออนไลน์ จะพาไปดูว่า 5 ประเทศที่ใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาล ‘นานที่สุดในโลก’ ว่ามีประเทศใดบ้าง เริ่มต้นด้วย....

อันดับ 1. เบลเยียม ใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาลนานถึง 541 วัน ในการเลือกตั้งในปี 2010 สาเหตุที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะปัญหาความแตกต่างทางนโยบาย จากฝ่ายการเมืองอย่าง ‘พรรคการเมืองฝ่ายเฟลมมิช’ และ ‘ฝ่ายฟรองโคโฟน’ โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปประเทศ ไม่มีรัฐบาลกลางเกือบ 2 ปี จนถูกบันทึกลงสถิติโลก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ เลยทีเดียว

อันดับ 2. สเปน  ใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาล 315 วัน ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2015 การเลือกตั้งครั้งนั้นไม่อาจทำให้สเปนพ้นจากทางตันได้ เพราะถึงแม้พรรคสายอนุรักษ์นิยมจะชนะ แต่ไม่สามารถคุมเสียงข้างมากในสภาที่จำนวน 176 ที่นั่งเอาไว้ได้ จากทั้งหมด 350 ที่นั่ง อีกทั้งพรรคการเมืองอื่น ๆ ก็ยังมีท่าทีต่อต้านการเมืองรูปแบบเดิม ๆ โดยพรรคประชาชนสเปนพยายามเจรจากับกลุ่มพรรคการเมืองอื่นหลายครั้ง แต่ก็ล้มเหลว กว่าจะตั้งรัฐบาลได้สำเร็จก็กินเวลาเกือบ 1 ปี

 

อันดับ 3. เนเธอร์แลนด์ ใช้เวลา 225 วัน หลังการเลือกตั้งในปี 2017  โดยสาเหตุมาจากข้อนโยบายที่ไม่ลงตัว เนื่องจากรัฐบาล 4 พรรคผสมของเนเธอร์แลนด์ ที่มีทั้งสายเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยม โดยมีนโยบายสนับสนุนความหลากหลายทางเพศที่ต่างกัน จนต้องใช้เวลาเจรจากัน 225 วัน แถมยังมีเสียงข้างมากเกินรัฐสภาแค่ 1 เสียงเท่านั้น ขณะที่มีพรรคการเมืองอยู่ในสภาถึง 13 พรรค 

อันดับ 4. เยอรมนี ใช้เวลาจัดตั้งรัฐบาล 136 วัน และเกือบจะต้องเลือกตั้งใหม่ เพราะจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เมื่อนางแองเกลา เมเคิล ผู้นำพรรค CDU ชนะการเลือกตั้งในปี 2017 ด้วยคะแนน 33% ซึ่งถือว่าต่ำมาก จึงต้องจัดตั้งรัฐบาล รวมกับพรรค SDP ซึ่งได้ที่นั่งอันดับ 2 แต่การเจรจาล้มเหลวหลายครั้ง เพราะมีนโยบายไม่ตรงกันหลายเรื่อง ทำให้ต้องใช้เวลาเจรจานานถึง 136 วัน สุดท้ายต้องยอมยก กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน ให้พรรค SDP ถือว่าเป็นการเจรจาที่นานที่สุดในประวัติศาสตร์เยอรมนี

อันดับ 5. สวีเดน ใช้เวลา 134 วัน ในการเลือกตั้งปี 2018 เนื่องจากคะแนนเสียงไม่เพียงพอที่จะทิ้งห่างพรรคอันดับ 2 โดยพรรค Social Democrats ได้คะแนนเสียงต่ำที่สุดในรอบศตวรรษของพรรค จึงต้องรวมคะแนนเสียงกับกลุ่มพรรคฝั่งซ้ายอื่น ๆ จนอยู่ที่ 40.6% ขณะที่อันดับ 2 รวมคะแนนเสียงได้อยู่ที่ 40.3% ซึ่งนั่นก็ยังไม่พอให้ Social Democrats จัดตั้งรัฐบาลได้ ทางรัฐสภาจึงมีมติหลังการเจรจากว่า 134 วัน ให้ผู้นำพรรค Social Democrats เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย  เพื่อตัดปัญหาการเลือกตั้งที่หาข้อสรุปไม่ได้ไป

ส่วนประเทศไทยนั้น ยังคงต้องรอดูและลุ้นกันต่อไป !!!

 

5 ประเทศ ที่ใช้เวลาในการ \"จัดตั้งรัฐบาล\" นานที่สุดในโลก!

 

5 ประเทศ ที่ใช้เวลาในการ \"จัดตั้งรัฐบาล\" นานที่สุดในโลก!

 

 

logoline