svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" เข้าประชุมสภากลาโหมบ่ายนี้ คาดถกโผทหารประจำปี ก่อนรัฐบาลหมดวาระ

21 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เข้าประชุมสภากลาโหมบ่ายนี้ คาดถกโผทหารประจำปี ก่อนรัฐบาลหมดวาระ พร้อมไทม์ไลน์การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล

21 กรกฎาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ เดินทางเข้า​ปฏิบัติ​หน้าที่ยังทำเนียบ​รัฐบาล​ในเวลา​ 09.24 น.​ ยังตึกไทยคู่ฟ้า​ โดยนายกรัฐมนตรี​ไม่มีภาระกิจในช่วงเช้า​

ขณะที่ในช่วงบ่าย ​พล.อ.ประยุทธ์​ จะเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 7/2566 ณ ห้องภาณุรังษี ที่ศาลาว่าการกลาโหม​ ซึ่งคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นการหารือเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นในผลประจำปี 2566 ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้

แฟ้มภาพ การประชุมสภากลาโหม

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์​ ท่ามกลางสถานการณ์​ร้อนทางการเมือง​  หลังจากที่พรรคก้าวไกลหารือกันเป็นการภายใน เกี่ยวกับการส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังคงเป็น​ 8  พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล​ ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นเงื่อนไขสำคัญ ที่อาจทำให้ทั้งสส.และสว.ไม่โหวตให้กับพรรคเพื่อไทย​ ด้วยเงื่อนไขการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา​ 112  และอาจส่งผลให้อุณหภูมิ​ทางการเมืองสูงขึ้น จากแรงกระเพื่อมของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล​ ที่ต้องการให้นายพิธา​ ลิ้มเจริญ​รัตน์​ เป็นนายกรัฐมนตรี​

สำหรับไทม์ไลน์ การจัดโผทหาร ดังนี้

ต้นเดือนกรกฎาคม  - แต่ละเหล่าทัพเริ่มจัดโผแรก 

ปลายเดือนกรกฎาคม - นัดประชุมบอร์ด 7 เสือกลาโหม (คณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล) 

ปลายเดือนกรกฎาคม-กลางสิงหาคม  - อาจมีการประชุมเพิ่มเติม หากบัญชีไม่เรียบร้อย หรือมีปัญหาในบางตำแหน่ง 

ครี่งหลังของเดือน สิงหาคม เป็นต้นไป - นำบัญชีขึ้นทูลเกล้าฯ 

จับตาโผโยกย้ายกองทัพ

logoline