svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สว.จเด็จ" ระบุ "วันนอร์" เป็นผู้ชี้ขาดเคาะปมเสนอชื่อซ้ำ

19 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สว.จเด็จ" ชี้ ไม่สามารถเสนอ ชื่อ "พิธา" รอบสองได้ ระบุ ประธานรัฐสภา มีดุลยพินิจพิจารณาได้ โดยไม่ต้องโหวต ด้าน "มณเฑียร" ย้ำให้โอกาสพรรครวมเสียงข้างมากได้ ไม่ออกความเห็นปมเสนอชื่อซ้ำ

19 กรกฎาคม 2566 วันนี้เป็นวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 เนื่องจากในการโหวตครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ที่ถูกเสนอชื่อคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ได้เสียงโหวต 324 เสียง ไม่ผ่านเกณฑ์กึ่งของสภาฯ 375 เสียง

ขณะที่ในวันนี้ ยังมีประเด็นที่อาจจะมีการถกเถียงกันในสภาฯ ช่วงเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมีความเห็นว่า เมื่อนายพิธา ถูกเสนอชื่อไปแล้วตามญัตติ ไม่สามารถเสนอได้อีก ตามข้อบังคับ 41 แต่อีกฝ่ายเห็นว่าเสนอได้

 

นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวว่า ข้อถกเถียงในการโหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้ จะไม่เป็นบรรทัดฐานในครั้งต่อไป “รัฐสภาจะเป็นผู้วางบรรทัดฐาน” และเชื่อว่าประธานรัฐสภา จะคำนึงถึงประเด็นนี้ พร้อมยอมรับว่าประธานรัฐสภา มีอำนาจและดุลยพินิจอย่างใดอย่างหนึ่งได้ โดยไม่ต้องโหวต ก่อนทิ้งท้ายว่า หากโหวตไม่ได้ การเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีก็ถือว่าตกไป

ส่วนแนวทางการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น การโหวตต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนมองว่าไม่สามารถโหวตชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อีกครั้งได้ ส่วนความเห็น สว. คนอื่น ตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้คุยกัน ก่อนชี้ว่า การอ่านข้อกฎหมายคือฉบับเดียวกัน แต่ความเห็นอาจจะไม่เหมือนกันก็ได้ ซึ่งท้ายที่สุดคือต้องลงมติชี้ขาด

พร้อมปฏิเสธตอบคำถามว่าหากโหวตชี้ขาดเสียง 188 เสียง บวกกับเสียง สว. 249 เสียง ตีตกชื่อนายพิธาจะเหมือนเป็นการสกัดนายพิธาหรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน ไม่ขอออกความเห็นตอนนี้

ด้าน นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ปฏิเสธที่จะออกความคิดเห็น โดยระบุเพียงว่า ขึ้นอยู่กับเหตุผลของแต่ละคน เพราะยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกัน ส่วนเลือการลงมตินั้น ยังคงยืนยันหลักการเดิม ที่จะต้องให้โอกาสพรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ ซึ่งส่วนตัวจะไม่ใช้หลักการอื่น

logoline