svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" ถกวิป 3 ฝ่าย หาความชัดเจนโหวต "พิธา" ซ้ำสองได้หรือไม่

18 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์" ถกวิป 3 ฝ่าย หาความชัดเจนโหวต "พิธา" ซ้ำสองได้หรือไม่ "ก้าวไกล" ลุยเตรียมชง 7 กฎหมาย ปฏิรูปกองทัพ-ปิดทุนผูกขาด

18 กรกฎาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมหารือผู้แทนจากพรรคการเมือง ทั้งฝั่ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และ 10 พรรครัฐบาลรักษาการปัจจุบัน รวมถึงผู้แทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา ถึงแนวทางการประชุมรัฐภสา

เพื่อพิจารณาผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ในการประชุมรัฐสภา วันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ทั้งการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐสภาได้มีมติไม่ให้ความเห็นชอบไปแล้ว และยังไม่มีความชัดเจนว่า จะสามารถเสนอชื่ออีกครั้งได้หรือไม่ เพราะตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41

"วันนอร์" ถกวิป 3 ฝ่าย ประเด็นส่งชื่อ "พิธา" ชิงนายกฯรอบ2

ระบุว่า ญัตติใดที่ตกไปแล้ว ห้ามเสนอซ้ำในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติที่ยังไม่มีการลงมติ หรือญัตติที่ประธานสภาอนุญาตเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการกำหนดกรอบระยะเวลา การอภิปรายของแต่ละฝ่ายก่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี และการบรรจุวาระการประชุมรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่พรรคก้าวไกล ได้ยื่นต่อประธานรัฐสภาสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

ถกวิป 3 ฝ่าย ประเด็นส่งชื่อ "พิธา" ชิงนายกฯรอบ2

ขณะเดียวกัน ในช่วงบ่ายวันนี้ (18 ก.ค.) พรรคก้าวไกล ได้นัดประชุม ส.ส.ของพรรค ทั้ง 151 คน ที่รัฐสภา เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) และเตรียมยื่นร่างกฎหมาย 7 ฉบับ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อปฏิรูปกองทัพ ปิดช่องทุนผูกขาด เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ตามที่พรรคก้าวไกลได้มีการหาเสียงไว้ก่อนหน้านี้

ถกวิป 3 ฝ่าย ประเด็นส่งชื่อ "พิธา" ชิงนายกฯรอบ2

logoline