svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สังศิต" รอดูท่าที ก.ก.-พท. ก่อนโหวตรอบ 2 วอน "ด้อมส้ม" เข้าใจกติกาเป็นแบบนี้

17 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สังศิต" รอดูท่าที "ก้าวไกล-เพื่อไทย" ก่อนตัดสินใจโหวตนายกฯ รอบ 2 วอน "ด้อมส้ม" เข้าใจ ส.ว.ไม่ได้ขออำนาจนี้ แต่กติกากำหนดไว้

17 กรกฎาคม 2566 นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถที่จะระบุได้ว่า ในวันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีรอบ 2 จะลงมติไปในทิศทางใด โดยที่ครั้งแรกได้ลงมติงดออกเสียง เพราะขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนและต้องรอดูข้อตกลงของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ว่าจะออกมาอย่างไรก่อน เหมือนต้องรอดูคำถามก่อนที่จะมีคำตอบให้ 

 

ส่วนกรณีที่ ส.ว. ถูกกดดันและตามล่า นายสังศิต กล่าวว่า ได้รับผลกระทบ แต่อยากจะชี้แจงว่าส.ว.ไม่ได้อยากจะมีส่วนในการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่เป็นกลไกข้อกฎหมายที่ถูกสร้างขึ้น ก่อนที่จะมีส.ว.ชุดนี้ และเป็นกติกาที่แต่ละประเทศออกแบบไว้และไม่ได้ดึงดันที่จะขออำนาจนี้เอง

ทั้งนี้จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมตรี ในครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค. ซึ่งในเย็นวันนี้ จะมีการประชุมร่วมของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล โดย พรรคเพื่อไทย ต้องการความชัดเจนว่า หากในวันดังกล่าวหากนายพิธา ไม่ผ่านอีกจะทำอย่างไรต่อไป

ขณะที่นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เรียกฝ่ายกฎหมายหารือว่า ตามระเบียบข้อที่ 41 ยังจะเสนอชื่อนายพิธา ชิงนายกฯครั้งที่ 2 ได้หรือไม่ 

 

logoline