svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาดา" เปิดเดือด ค้าน "พิธา" ถึงที่สุด พร้อมโหวตถ้าไม่แก้ ม.112 ยันไม่ร่วมรบ.

13 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชาดา" เปิดอภิปรายเดือด ย้ำ คัดค้าน "พิธา" ถึงที่สุด พร้อมโหวตให้ถ้าไม่แก้ ม.112 ยืนยัน ไม่ร่วมรัฐบาล ลั่น ยอมเป็นโจรที่รักชาติ-ปกป้องสถาบันด้วยเลือดเนื้อ 

13 กรกฎาคม 2566 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ลุกอภิปรายเป็นคนแรก ถึงคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30  

โดยกล่าวว่า  ขอย้ำจุดยืนของภูมิใจไทยที่ได้แสดงจุดยืน อย่างเป็นทางการไปแล้วต่อการคัดค้านการแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 อย่างเต็มที่ และยืนยันไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เเละยังเคารพมติของประชาชน

พร้อมระบุว่า แม้ว่า 8 พรรคร่วม จะลงนามความเข้าใจร่วมกันแล้ว แต่ก็ต้องไม่กระทบ กับการปกครองรูปแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในทางกลับกัน นายพิธา ผู้ที่ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี กลับเป็นผู้ที่ยืนยันว่า จะแก้ไขม.112 อย่างชัดเจนและโปร่งใส  แต่ขอยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เชื่อคำพูดของพิธา  และถามกลับว่า ทั้ง 7 พรรค ว่าอย่างไร เมื่อมีการข้อเเก้ไขม.112 แม้ว่าในข้อตกลงไม่มีก็จริง 

พร้อมฝากว่า คนไทย ไม่ได้มีแค่14 ล้าน  ขอ ประชาชนอย่าหลงระเริงคำว่า 14 ล้านเสียง หากจะมาอ้างแบบนี้ ประเทศไทยก็ลำบาก

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาตามบทบัญญัติ  พระมหากษัตริย์ผู้ใดจะกล่าวหามิได้  ไม่ควรไปลดการคุ้มครอง ตนยืนยันภารกิจที่จะคัดค้านอย่างที่สุด 

"เมื่อเห็นพฤติกรรมแล้วไม่ยินยอมและเกิดคำถามว่าพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลเกิดมาเพื่อล้มล้างหรือ เกิดมาเพื่อแก้กฎหมายตรงนี้หรือ และถ้าแก้แล้วคนทั้งประเทศจะเป็นเทวดาหรือ ไม่ใช่แบบนั้น" 

พร้อมกล่าวว่าหากพรรคก้าวไกล หลุดจากคำนี้ ตัดคำว่าว่า แก้ ม.112 พรรคภูมิใจจะโหวตให้เป็นนายกฯ ไม่ร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งตนก็ลงพื้นที่หาเสียงเหมือนกัน เพราะกลัวจะเป็น ส.ส.สอบตก ไม่ได้มาจากการแต่งตั้ง แต่กลับถูกมองว่า ไม่ใช่ฝ่ายประชาธิปไตยจึงถามว่าแล้วตนเป็นฝ่ายโจรหรือ "เป็นโจรก็ยอม แต่เป็นโจรที่รักชาติ โจรที่รักสถาบัน โจรที่รักบ้านเมืองนี้" และ จับปกป้องสถาบันด้วยหัวใจด้วยเลือดเนื้อ 

logoline