svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ว." ส่วนใหญ่เมินหน้าหนี หาก "ก้าวไกล" ยังเดินหน้าแก้ไข-ยกเลิก "ม.112"

05 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ว." ยังนิ่ง รับกังวล "ม.112" เป็นอุปสรรค ต้นตอทำ "พิธา" ไปไม่ถึงฝันนั่งตำแหน่งนายกฯ ขณะที่ส่วนใหญ่เมินหน้าหนี หาก "ก้าวไกล" ยังเดินหน้าแก้ไข-ยกเลิก "ม.112"

5 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) พบว่า ส.ว.หลายคน ยังคงมีข้อกังวลในเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 และนโยบายเรื่องความมั่นคง ของพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งแยกดินแดน หากยังไม่แสดงจุดยืนว่าจะไม่แตะต้องมาตรานี้ ซึ่งจะรอตัดสินใจในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกันอีกส่วนหนึ่งพร้อมโหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร อย่างเช่น นายมณเฑียร บุญตัน , นายวันชัย สอนศิริ , นายอำพล จินดาวัฒนะ ประกอบกับอีกส่วนหนึ่งยืนยันว่าจะไม่โหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี

\"ส.ว.\" ส่วนใหญ่เมินหน้าหนี หาก \"ก้าวไกล\" ยังเดินหน้าแก้ไข-ยกเลิก \"ม.112\"

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ส.ว.
กล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจ รอดูสถานการณ์ไปเรื่อย ๆ เมื่อุงเวลาต้องชั่งน้ำหนักถึงหลักการและเรื่องนโยบาย โดยในหลักการนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลก็มาตามกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ แต่ก็ดูเรื่องนโยบายที่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของชาติหรือเปล่า เช่น การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 การขึ้นค่าแรงต่อการลงทุนของต่างประเทศ การอยู่รอดของอุตสาหกรรมไทย เรื่องนโยบายต่างประเทศที่อาจจะสร้างปัญหาให้กับประเทศเพื่อนบ้าน และกับประเทศมหาอำนาจ เป็นต้น

และอีกหลายประเด็นที่เป็นห่วง ดังนั้นตนจึงยังไม่ตัดสินใจ เพราะเห็นว่าพรรคก้าวไกลก็ปรับนโยบายไปเรื่อย ๆ และดูว่าวันสุดท้ายจะมีการชูนโยบายของตนเองให้สอดคล้องกับผลประโยชน์ของชาติมากน้อยแค่ไหน

ขณะที่ พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม สมาชิกวุฒิสถา (ส.ว.) กล่าวถึง การตัดสินใจโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ได้มองที่ตัวบุคคล แต่ตนพิจารณาจากแนวคิด ยึดความมั่นคงของประเทศชาติ ศาสนาและประชาชนเป็นสำคัญ เพราะไม่อยากนอนผวาว่าวันดีคืนดี จะมีใครมาทำลายเรื่องของความมั่นคงของชาติ และส่วนตัวไม่ได้มองว่าใครจะสืบทอดอำนาจของใครแต่จะขอยึดความมั่นคงของประเทศเป็นหลัก ส่วนจะบทเลือกนายพิทาหรือไม่คำตอบอยู่ในคำชี้แจงข้างต้นแล้ว

\"ส.ว.\" ส่วนใหญ่เมินหน้าหนี หาก \"ก้าวไกล\" ยังเดินหน้าแก้ไข-ยกเลิก \"ม.112\"

ด้าน นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสถา (ส.ว.)ยอมรับว่าตอนแรกตนตัดสินใจจะโหวตให้นายพิธา แต่เมื่อพิจารณาจากนโยบายการแก้ไขมาตรา 112 รู้สึกว่าไม่สามารถโหวตให้ได้แล้ว แต่หากนายพิธา ยอมยกเลิกการแก้ไขมาตรานี้ ตนพร้อมที่จะโหวตให้

ส่วนก่อนหน้านี้มีหลายคนเลือกนายพิธาตอนนี้มีเปลี่ยนใจแล้วหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดประชุม ส.ว.มา ก็มีการพูดคุยเรื่องนี้มาโดยตลอด และมีที่ยังจะสนับสนุนนายพิธาไม่ถึง 10 คน ยอมรับว่ามีตัวแทนจากพระก้าวไกลติดต่อกับส.ว.หลายครั้ง และหลายคนเพื่อพูดคุย แต่ส่วนใหญ่ตอบกลับไปว่าขอพิจารณาหน้างาน แต่ตนเชื่อว่าพรรคก้าวไกลรู้ตัวแล้วว่าจะได้เสียงไม่ถึง

\"ส.ว.\" ส่วนใหญ่เมินหน้าหนี หาก \"ก้าวไกล\" ยังเดินหน้าแก้ไข-ยกเลิก \"ม.112\"

ส่วน นายทรงเดช เสมอคำ ส.ว.  ยืนยันที่จะโหวตให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เชื่อว่าเสียงสวขณะนี้ ไม่สามารถทำให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ดังนั้นจึงเรียกร้องให้นายพิธาออกมาประกาศให้ชัดเจนว่าจะไม่แตะต้องมาตรา 112 เชื่อว่าจะเป็นทางออกเดียวที่จะทำให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีได้

สำหรับ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ได้ให้ความเห็นว่า วุฒิสมาชิกมีวุฒิภาวะมากพอที่จะตัดสินใจลงหรือไม่ลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เลือกเพราะความคุ้นเคย ศรัทธา หรือผลประโยชน์อื่นใด พิจารณาเลือกเพื่อให้บริหารประเทศที่เขารัก เพื่อประชาชน เพื่อลูกหลานในอนาคต

logoline