svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลิกขั้วเพื่อชาติ! "ชูวิทย์" ชี้ศึกชิงประธานสภา "เพื่อไทย" ถอยไม่ได้

02 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชูวิทย์" ชี้ศึกชิงประธานสภา "เพื่อไทย" ถอยไม่ได้เหตุ "มีก้าวไกลไม่มี ส.ว." เป็นเงื่อนไข "พลิกขั้วเพื่อชาติ" ส่ง "พิธา" ผู้นำฝ่ายค้าน

2 กรกฎาคม 2566 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เฟซบุ๊ก “ศึกพลิกขั้ว” ระบุว่า ชะตากรรมประชาชนแขวนอยู่บนเกมอำนาจผลประโยชน์แบบไทยๆ การเลือกตั้งเป็นเพียงพิธีกรรม ผ่านไปเดือนครึ่งยังไม่รู้ว่าใครเป็นนายกฯ หน้าตารัฐบาลไม่เห็นเค้าลางประชาธิปไตย “พิธา” ไม่เคยมีคดี พอมีชื่อเป็นนายกฯ คดีถูกขุดมาตั้งแท่นเป็นพรวน เดินต่อลำบากขาดเสียงโหวต ส.ว. ทิพย์ 

พลิกขั้วเพื่อชาติ! \"ชูวิทย์\" ชี้ศึกชิงประธานสภา \"เพื่อไทย\" ถอยไม่ได้

ประธานสภาเป็นเกมตัดสินของสองพรรค ชิงตำแหน่งชัวร์ไว้ก่อน “เพื่อไทย” ต้องการประธานสภา เพราะรู้ว่า สถานการณ์พลิกขั้ว อ่านข้ามช็อตต้องจัดสมการรัฐบาลใหม่  ยังไง “พิธา” ตกสวรรค์แน่ กำตำแหน่งนี้ไว้ได้ดุลอำนาจต่อรอง “ก้าวไกล” รู้ว่าคะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง หากไม่ได้ตำแหน่งนายกฯ ยังได้ประธานสภาไว้ผลักดัน โดยเฉพาะรื้อมาตรา 112 ไว้เรียกคะแนนครั้งต่อไป ดีกว่าไม่ได้ทั้งนายกฯ ไม่ได้ทั้งประธานสภา “กำขี้ดีกว่ากำตด”

เหตุ "เพื่อไทย" ยื้อประธานสภา "พลิกขั้วเพื่อชาติ" เพราะ "มีก้าวไกลไม่มี ส.ว."

ศึกชิงตำแหน่งประธานสภา จึงทำให้เกิดอาการชักเข้าชักออกของ “เพื่อไทย” กระแสล่าสุดปล่อยว่า ยอมถอยให้ก้าวไกล พ่วงออพชั่นหาก “พิธา” ไม่ผ่าน ส.ว. ต้องให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดรัฐบาล และก้าวไกลต้องอยู่ในสูตร “รัฐบาลแห่งความฝัน” 8 พรรคกอดคอกันเหมือนเดิม ทำทีให้ประชาชนเห็นว่า “ก้าวไกล” และ “เพื่อไทย” จะรักกันตลอดไป

ทั้งที่รู้ว่าประธานสภาเป็นการโหวตลับ เกิดอาการเสียงแตกเมื่อไหร่ พี่ก็ช่วยน้องไม่ได้ และหากยังคงมีก้าวไกลร่วมรัฐบาล แม้เอาชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทยขึ้นมาก็ไม่ผ่านโหวต ส.ว. ลากตั้งอยู่ดี เพราะพรรคที่ต้องการรื้อ มาตรา 112 มีก้าวไกลอยู่พรรคเดียว ครั้นจะไปเอาพรรคอื่นๆ มา ก็ต้องรอให้ถึงทางตันก่อน

พลิกขั้วเพื่อชาติ! \"ชูวิทย์\" ชี้ศึกชิงประธานสภา \"เพื่อไทย\" ถอยไม่ได้

อ้างเหตุมีพรรคก้าวไกลร่วมด้วย ไม่ว่าชื่อไหนเป็นนายกฯ ก็ไม่ผ่าน ส.ว. จะมาจากก้าวไกล หรือจากเพื่อไทยก็ถึงทางตัน เป็นเหตุให้ต้องถีบหัวส่ง “ก้าวไกล” ไปเป็นฝ่ายค้าน “พิธา” รับตำแหน่ง “ผู้นำฝ่ายค้าน”

เงื่อนไขศึกพลิกขั้วอำนาจ เส้นทางรัฐบาลแห่งความฝันไปต่อลำบาก ร่องรอยปริแตกให้เห็น เมื่ออำนาจเก่าไม่ไฟเขียว ส.ว. ลากตั้งมีเงื่อนไข “มีก้าวไกลไม่มี ส.ว.” ส่วนของก้าวไกล “มีลุงไม่มีเรา” เพื่อไทยจึงต้อง “พลิกขั้วเพื่อชาติ”  เปิดเกมยึดประธานสภาไว้ก่อน เป็นแผนที่ถอยไม่ได้ด้วยประการฉะนี้

logoline