svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คนใกล้ชิด เผย "กรณ์ จาติกวณิช" ตัดสินใจทิ้ง "การเมือง"

25 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนใกล้ชิด เผย "กรณ์ จาติกวณิช" ตัดสินใจทิ้ง "การเมือง" แต่ถูกทัดทานไว้ "เผื่ออนาคต" ด้านพรรคแจง เป็นการแสดงสปิริต จากกันด้วยดี

25 มิถุนายน 2566 ช็อกคอการเมือง เมื่อ "กรณ์ จาติกวิณิช" ประกาศลาออกจากหัวหน้า "พรรคชาติพัฒนากล้า" เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ยื่นหนังสือต่อ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ล่าสุด "เนชั่นทีวี" ได้โทรฯสอบถามไปยัง นายกรณ์ แต่ระบบโทรศัพท์แจ้งว่า ให้ฝากข้อความไว้ จึงได้สอบถามไปยังผู้ใกล้ชิดว่า เหตุผลจากการลาออกคืออะไร เบื้องต้นทราบว่า ขณะนี้พักผ่อนกับครอบครัวอยู่ต่างจังหวัด โดยเจตนาแรกต้องการ ยุติบทบาททางการเมืองเลย คือเดินออกจากการเมือง แต่ได้ถูกทัดทานจากคนใกล้ชิด ว่าเผื่ออนาคตไว้บ้าง

คนใกล้ชิด เผย \"กรณ์ จาติกวณิช\" ตัดสินใจทิ้ง \"การเมือง\"

 

ก่อนหน้านี้มีดรามาของ นายกรณ์ หลายครั้งตั้งแต่เรื่อง ถูกเชิญเข้าร่วมรัฐบาลก้าวไกล แต่ถูกกระแสต่อต้านจาก “ด้อมส้ม” ว่ามีกรณ์ไม่มีกู จนติดเทรนด์ทวีตเตอร์ ต่อเนื่องมาจนถึง ภาพยืนอยู่หน้ารถทะเบียน 151 แล้วถูกด้อมส้มโจมตีอีกครั้ง เนื่องจากขณะนั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำลังพิจารณา กกต. คำร้องเรื่องการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลว่า

มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่ยังสมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตนเพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151

คนใกล้ชิด เผย \"กรณ์ จาติกวณิช\" ตัดสินใจทิ้ง \"การเมือง\"

สำหรับมาตรา 151 ระบุว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทําหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

ในขณะที่การเลือกตั้งที่ผ่านมา สามารถพาสมาชิกชาติพัฒนากล้าเข้าสู่สภาได้เพียง 2 คน คือ นายประสาท ตันประเสริฐและ นายแพทย์ วรรณรัตน์ ชาญนุกูล

รายงานข่าวจากพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) เปิดเผยว่า หลังจากที่นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่ นายกรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงต่อสาธารณะ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีการทะเลาะเบาะแว้งและมีการพูดคุยกันดี ทั้งนี้ก่อนที่ นายกรณ์ จะลาออก ได้มีการแจ้งและพูดคุยกับทางพรรคด้วยดี 

เหตุผลของการลาออก มาจากผลการเลือกตั้ง ที่ไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่จะพา ส.ส.พรรคชาติพัฒนากล้า ไม่ต่ำกว่า 10 ที่นั่ง ซึ่งถือว่าพลาดเป้าไปมาก ดังนั้น การลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายกรณ์ ถือว่าเป็นการแสดงสปิริต 

อย่างไรก็ตามคาดว่าสัปดาห์หน้าทางพรรคฯ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ รวมถึงพิจารณาแนวทางที่จะเปลี่ยนชื่อพรรคฯ กลับไปเป็นพรรคชาติพัฒนา เหมือนเดิมหรือไม่

คนใกล้ชิด เผย \"กรณ์ จาติกวณิช\" ตัดสินใจทิ้ง \"การเมือง\"

logoline